Heo hơi tăng giá: Người chăn nuôi cần cẩn trọng khi tăng đàn

Cập nhật: 07-05-2018 | 08:17:00

Hai tháng trở lại đây, giá heo hơi liên tục tăng, từ 29.000 đồng/kg vào đầu tháng 3 đã tăng lên 40.000 đồng/kg hiện nay. Giá heo hơi tăng, người chăn nuôi heo trong tỉnh nói chung, huyện Phú Giáo nói riêng rất phấn khởi vì bảo đảm nuôi có lãi.


Các chuyên gia cảnh báo, người chăn nuôi heo cần cẩn trọng tăng đàn khi giá heo tăng.
Trong ảnh: Anh Đặng Hữu Đức, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo, đang chăm sóc đàn heo của gia đình. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Giá heo hơi đang tăng nên những ngày này anh Đặng Hữu Đức, hộ chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học, ở ấp Bến Cát, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo, đang chuẩn bị chuồng trại để mở rộng quy mô đàn chăn nuôi lên 60 heo nái, 600 - 800 heo thịt. Anh Đức cho biết hiện người chăn nuôi heo rất phấn khởi vì giá heo liên tục tăng, cùng với đó thị trường tiêu thụ sản phẩm thịt heo cũng khả quan hơn. Hơn 2 tháng trước, giá heo hơi xuất tại chuồng chỉ ở mức 25.000 đồng/kg, heo thịt bán tại chợ từ 55.000 - 60.000/kg, người chăn nuôi heo nắm chắc lỗ 3.000 - 4.000 đồng/kg heo hơi; còn những hộ mổ heo bán thịt như anh may mắn lắm mỗi con heo thịt chỉ lời được 300.000 - 400.000 đồng. Với giá hiện nay, người nuôi heo có lãi 8.000 - 9.000 đồng/kg heo hơi, còn mổ heo thịt bán mỗi con lời 600.000 - 700.000 đồng.

Anh Lê Văn Tài, ở ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, chia sẻ cách đây vài tháng, anh đã tính thôi không gắn bó với nghề chăn nuôi heo vì giá heo hơi rớt thê thảm. Nhưng nghĩ kỹ lại mình làm nông, nếu không nuôi heo, chỉ bám trụ vào vài luống rau trong vườn thì khó mà lo được cuộc sống của gia đình. Vì thế, vợ chồng anh quyết tâm bám trụ nghề chăn nuôi heo, với hy vọng sắp tới giá heo hơi sẽ khả quan hơn. Hiện tại, giá heo hơi tăng lên 40.000 đồng/kg, anh rất vui vì đàn heo đã mang lại lợi nhuận. Nếu giá heo hơi tăng ổn định, anh dự định sẽ đầu tư nuôi thêm khoảng 100 heo thịt nữa. “Tuy vậy, tôi cũng đang rất thận trọng trong việc tăng đàn. Vì nếu các hộ nuôi đều tăng đàn thì đến một lúc heo hơi dôi dư, khiến giá lại giảm sâu, người chăn nuôi lại chịu lỗ”, anh Tài cho biết.

Trước tình hình giá heo tăng mạnh trở lại, nhiều hộ chăn nuôi heo dự kiến tăng đàn, các chuyên gia cảnh báo nếu ngành chức năng, địa phương không kiểm soát tốt tình hình thì giá heo hơi lại sụt giảm, dịch bệnh trên đàn heo khó kiểm soát. Ông Trần Minh Đức, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Giáo, cho biết việc giá heo tăng trở lại là niềm vui cho người chăn nuôi heo. Tuy nhiên, ngành thú y khuyến cáo thời điểm này, nếu người dân ồ ạt tái đàn trở lại sẽ dẫn đến “sốt” heo giống, kéo theo nguy cơ nhiều heo giống không bảo đảm chất lượng, an toàn dịch bệnh được cung cấp cho người chăn nuôi. Chính vì vậy, người chăn nuôi khi tái đàn, cần lựa chọn con giống, nhà cung cấp giống phải bảo đảm an toàn dịch bệnh, có nguồn gốc, nhật ký theo dõi heo con giống, heo giống phải được tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Trước khi thả heo, người chăn nuôi cần chú ý vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; phải tiêm phòng vắc xin cho đàn heo đúng theo quy định, hướng dẫn và kiểm soát của ngành chức năng. Khi thả lứa heo tiếp theo phải cho chuồng trại được “nghỉ” một thời gian, có khoảng cách trống chuồng nhất định để triệt mầm mống bệnh... để tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh cho đàn heo.

Theo ghi nhận, giá heo hơi trong cả nước những ngày gần đây liên tục tăng, hiện ở mức 38.000 - 42.000 đồng/kg. Giá heo hơi tăng khiến giá thịt heo tại các chợ cũng tăng theo. Tại Bình Dương, hiện thịt heo đùi bán lẻ tại các chợ giá từ 70.000 - 80.000 đồng/kg, thịt ba rọi thường, thịt thăn 80.000 - 90.000 đồng/kg, sườn non 125.000 - 135.000 đồng/kg…, tăng 5.000 đồng/kg so với 1 tháng trước.

TRÚC HUỲNH

 

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=491
Quay lên trên