Hiệu quả của mô hình Tổ tự quản trật tự đô thị

Cập nhật: 25-02-2020 | 09:12:54

 Nhằm khắc phục những khó khăn trong việc thiếu lực lượng, thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn TP.Dĩ An đã thành lập Tổ trật tự đô thị ở khu phố. Mô hình mới này đã giúp lực lượng chức năng địa phương nắm chắc tình hình địa bàn, nhanh chóng xử lý những trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

 CA phường Dĩ An thường xuyên gặp gỡ người dân vận động chấp hành quy định về trật tự đô thị

 Thượng úy Nguyễn Hùng Dũng, Phó trưởng Công an (CA) phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Trong công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, chúng tôi đã thành lập Tổ trật tự đô thị ở các khu phố trên địa bàn phường. Tổ chức này do cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn chịu trách nhiệm phối hợp với ban điều hành khu phố để thường xuyên nắm chắc tình hình về trật tự đô thị. Theo đó, cán bộ chức năng tổ chức tuần tra xử lý những trường hợp vi phạm. Qua thời gian theo dõi, mô hình này hoạt động khá hiệu quả. Khi phát hiện những cá nhân có hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, lực lượng bảo vệ khu phố, lực lượng dân quân khu phố sẽ dùng điện thoại ghi lại hình ảnh và bấm định vị gửi qua Zalo nhóm để phối hợp với cảnh sát khu vực xử lý. Ngoài ra, trong công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, chính lực lượng này là những người sâu sát với tiểu thương nên dễ tiếp cận, truyền tải thông tin”.

Theo Thượng úy Nguyễn Hùng Dũng, Phó trưởng CA phường Tân Đông Hiệp, từ đầu năm đến nay, trong công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, phường Tân Đông Hiệp đã lập hàng chục biên bản xử lý người vi phạm, thu giữ 15 xe lôi, 107 bảng hiệu, 11 rơ-moóc xe tự chế và nhiều tang vật khác. “Trong số vụ việc được CA xử lý phần lớn dựa vào nguồn tin báo của Tổ trật tự đô thị ở khu phố. Tuy nhiên, để mô hình này tiếp tục phát huy hiệu quả, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND phường tìm nguồn kinh phí từ công tác xã hội hóa”, Thượng úy Nguyễn Hùng Dũng cho hay.

Tương tự, Trung tá Lê Hữu Khang, Trưởng CA phường Dĩ An, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo cảnh sát khu vực phải nắm chắc tình hình địa bàn mình phụ trách. Trong đó, chúng tôi nhấn mạnh việc cảnh sát khu vực khi về làm việc với ban điều hành khu phố phải phát huy hiệu quả mô hình Tổ tự quản trật tự đô thị khu phố để cùng nhau xử lý những trường hợp vi phạm trật tự đô thị. Quan điểm của ngành, cảnh sát khu vực thì phải nắm chắc tình hình an ninh trật tự, trật tự đô thị và dân số… tại khu phố mình phụ trách để kịp thời xử lý những việc liên quan đến trách nhiệm. Trên tinh thần đó, cảnh sát khu vực của CA phường Dĩ An đã làm tốt được công tác này”.

Cũng theo Trung tá Lê Hữu Khang, từ đầu năm đến nay, qua công tác tuần tra, tiếp nhận tin báo của Tổ quản lý trật tự đô thị khu phố, CA phường Dĩ An đã lập 22 biên bản liên quan đến việc người dân buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường với tổng số tiền phạt trên 23 triệu đồng. Ngoài ra, lực lượng chức năng thu giữ hàng chục tang vật vi phạm.

 QUANG HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên