Hiệu quả của trạm y tế lưu động trong chống dịch

Cập nhật: 08-09-2021 | 11:37:35

(BDO) Đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh trong tình hình dịch bệnh bùng phát, các trạm y tế lưu động (TYTLĐ) được trang bị thiết bị y tế, cơ số thuốc, bình oxy, có y, bác sĩ... để hoạt động gắn kết với các bệnh viện, cơ sở điều trị dã chiến tầng 1 trong việc hỗ trợ điều trị, cấp cứu và chuyển viện những bệnh nhân nhiễm Covid-19 kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, còn khám chữa bệnh ban đầu cho người dân trong những ngày giãn cách.

Ứng trực sẵn sàng hỗ trợ người dân

TX.Tân Uyên đã thiết lập các trạm y tế lưu động, mỗi trạm có 1 bác sĩ cùng 2-3 điều dưỡng, được trang bị bình oxy y tế, máy đo nồng độ oxy trong máu (Sp02), cơ số thuốc... đảm trách một khu dân cư được phân công. Cùng với đó là 21 xe y tế ứng trực sẵn sàng hỗ trợ người dân. Đồng thời, với sự góp sức chi viện nhân lực y tế từ Bệnh viện 103 (Hà Nội) tăng cường, người dân vùng phong tỏa sẽ được tiếp cận y tế nhanh nhất, sớm nhất, đó là mục tiêu của các Trạm y tế lưu động. 


Bác sĩ thường xuyên kiểm tra đảm bảo trang bị thiết bị y tế, thuốc men, bình oxy hoạt động tốt… trên xe y tế của TYTLĐ

Khi người dân có bệnh hay cần sự chăm sóc của y tế, các trạm y tế lưu động sẽ là nơi tiếp nhận, hướng dẫn, xử trí kịp thời hạn chế đến mức thấp nhất những trường hợp trở nặng. Tại phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên) hiện nay ngoài nhân lực hiện có đã được tăng cường thêm thầy thuốc của quân y đã thiết lập thêm trạm y tế lưu động kịp thời hỗ trợ cho người dân trên địa bàn. Trung úy Hà Văn Huy, Học viện Quân y (Hà Nội) đang công tác tại TYTLĐ phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên) cho biết, mỗi ngày trạm nhận được khá nhiều cuộc gọi cấp cứu của người dân. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” các thành viên của trạm luôn sẵn sàng cấp cứu nhanh nhất, hỗ trợ kịp thời nhất có thể để bảo vệ sức khỏe cho người dân cũng như giảm tải cho các cơ sở điều trị Covid -19. 


Bác sĩ TYTLĐ tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân qua số điện thoại đường dây nóng

Trung úy Đặng Quang Vinh, bác sĩ nội trú của Học viện Quân y, công tại  TYTLĐ, trên địa bàn phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên), cho biết chúng tôi cung cấp số điện thoại để người dân gọi điện bất kỳ khi nào họ cần. Cuộc gọi điện thoại đến người dân được tư vấn, nắm kỹ hơn về phòng chống dịch, tư vấn về sức khỏe. Đội ngũ y, bác sĩ của TYTLĐ luôn ứng trực 24/7 để sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua số điện thoại đường dây nóng, đồng thời lập tức đến tận nhà điều trị, cấp thuốc hoặc chuyển bệnh nhân lên các tầng trên điều trị bệnh trở nặng. 

Nói về tầm quan trọng của TYTLĐ, BS.Nguyễn Thị Liên, Trưởng phòng khám đa khoa Thái Hòa, cho biết các TYTLĐ trên địa bàn phường không chỉ quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 mà còn khám chữa bệnh thông thường và tư vấn cho người dân sau tiêm vaccin nên đã giảm gánh nặng cho trạm y tế của phường. Đặc biệt, những người nhiễm Covid-19 sau khi điều trị, có thể có những diễn biến rất bất ngờ, mà không ai dự báo được trước. Vì vậy, vai trò của TYTLĐ kịp thời xử lý ngay tại chỗ nếu vượt quá khả năng sẽ được xe cấp cứu đưa đi ngay lên tuyến trên. Hiện nay, chúng tôi đang tiêm vaccine phòng Covid-19 nên việc tư vấn cho người dân sau tiêm của thầy thuốc ở các trạm y tế di động này rất cần thiết và quan trọng.

Kịp thời cấp cứu F0 nặng

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, để kịp thời xử lý nhanh tình huống khi bệnh nhân F0 cần, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã thành lập và đưa vào hoạt động các Trạm Y tế lưu động ở các địa bàn vùng đỏ, vùng xanh, tại các khu, cụm công nghiệp. Các trạm y tế lưu động này được trang bị đủ về phương tiện, nhân lực, vật tư y tế, bình oxy và các loại thuốc điều trị cần thiết... đảm bảo người dân, công nhân, lao động được tiếp cận y tế một cách nhanh nhất. 


Xe lưu động được bố trí cho các TYTLĐ

Ngoài việc sẵn sàng đáp ứng nhu cầu được khám, chữa bệnh của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách, trạm y tế di động còn tham gia hỗ trợ người nhiễm Covid-19 sau khi điều trị được trở về nhà. BS.CK2 Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, cho biết các TYTLĐ trên địa bàn thị xã đã hỗ trợ ứng cứu y tế rất nhiều cho người dân trên địa bàn. Đặc biệt là 7 phường "vùng đỏ đậm đặc" đang thực hiện "đông cứng, khóa chặt", có tất cả 21 TYTLĐ, trong đó có 8 trạm là hạt nhân. Với tần suất trung bình 30-50 cuộc gọi điện thoại cấp cứu hàng ngày của mỗi trạm, đội ngũ y, bác sĩ của TYTLĐ phải đến nhà người dân để khám bệnh, xử lý và chuyển viện cấp cứu kịp thời. 


Y, bác sĩ tại TYTLĐ luôn túc trực 24/7 và sẵn sàng khi có yêu cầu giúp đỡ về y tế của người dân

Với hiệu quả cao trong hoạt động, các TYTLĐ đã "giải cứu" tình trạng quá tải bệnh nhân, nhất là bệnh nhân F0 rất nhiều cho các TYT xã, phường trong thời gian qua. "Với những trường hợp nhiễm Covid-19 nếu có diễn tiến trở nặng, nhân viên của trạm y tế lưu động có thể cấp cứu ban đầu, sau đó chuyển người mắc lên các tuyến trên kịp thời. Nhờ trạm y tế di động như này, TX.Tân Uyên đã giảm đáng kể và không còn các ca tử vong ở ngoài cộng đồng", BS. CK2 Huỳnh Minh Chín nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các TYTLĐ trên địa bàn “khóa chặt, đông cứng” ở TP.Thuận và Dĩ An cũng đang phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị, cấp cứu và chuyển viện những bệnh nhân nhiễm Covid-19 kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, còn khám chữa bệnh ban đầu cho người dân trong những ngày giãn cách. Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương, Bộ Quốc phòng chi viện 2.230 cán bộ, chiến sĩ đến hỗ trợ Bình Dương phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh địa phương đang thiếu nhân lực. Trong số nhân sự này, Bình Dương thành lập đến 60 tổ Quân y phục vụ các TYTLĐ.

Đỗ Trọng- Trí Dũng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên