Hiệu quả từ mô hình “Mỗi tuần một tuyến đường, tuyến hẻm sạch”

Cập nhật: 06-07-2022 | 22:22:16

Nhằm bảo đảm công tác vệ sinh môi trường (VSMT) và cảnh quan “xanh - sạch - đẹp” được duy trì thực hiện thường xuyên, liên tục, dần hình thành trong nhân dân lối sống xanh, thân thiện với môi trường, phường Hiệp An (T.Thủ Dầu Một) đã triển khai mô hình “Mỗi tuần một tuyến đường, tuyến hẻm sạch”. Sau hơn 1 tháng phát động, mô hình đã phát huy hiệu quả, đem lại bộ mặt đô thị mới cho địa phương.

Người dân đồng tình

Trở lại tuyến đường ĐX95 (liên khu 6, 7) hay tuyến đường ĐX86 (thuộc khu phố 3) phường Hiệp An, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên. Mặc dù đang mùa mưa nhưng đường sá thông thoáng, sạch sẽ. Theo người dân ở hai bên đường cho biết bởi thời gian gần đây, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân cùng nhau ra quân thực hiện VSMT, phát quang bụi rậm nên đường sá sạch đẹp.

Bà Nguyễn Thị Hồng Phấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hiệp An, cho biết Hiệp An là một trong những phường có mật độ dân cư đông, đang trong quá trình đô thị hóa nhanh của TP.Thủ Dầu Một. Vì vậy, vấn đề VSMT, thực hiện nếp sống văn minh đô thị là điều rất đáng quan tâm. Thực tế cho thấy một bộ phận người dân trên địa bàn phường vẫn còn thói quen đốt rác; vứt rác ra đường phố, miệng cống, những khu đất trống, nơi công cộng; chưa chủ động dọn vệ sinh xung quanh khu vực sinh sống... Điều này không chỉ làm mất đi mỹ quan đô thị, mà còn làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước, góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng ngập cục bộ khi mưa lớn.

Cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân phường Hiệp An tham gia thực hiện mô hình “Mỗi tuần một tuyến đường, tuyến hẻm sạch”

Xuất phát từ thực tế đó, cũng như nhằm thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” do Thành ủy phát động, phường Hiệp An đã xây dựng mô hình “Mỗi tuần một tuyến đường, tuyến hẻm sạch”. Cứ đều đặn vào lúc 15 giờ 30 phút chiều ngày thứ sáu hàng tuần, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn phường tham gia dọn VSMT, không để tồn đọng rác thải, vứt rác bừa bãi ra môi trường, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại các tuyến đường, tuyến hẻm trên địa bàn. Đồng thời, các đoàn thể vận động nhân dân dọc 2 bên tuyến đường, nhất là các khu nhà trọ trang bị vật dụng chứa chất thải rắn hợp vệ sinh, đúng quy định. Tính đến nay, phường đã ra quân thực hiện mô hình được 5 tuần với sự tham gia tích cực của hơn 400 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và sự hưởng ứng của trên 100 người dân.

“Thời gian đầu triển khai thực hiện mô hình, người dân chưa thật sự quan tâm tham gia hưởng ứng nhiều. Nhưng qua quá trình thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; sự kiên trì tuyên truyền của các đoàn thể, người dân dần hiểu rõ các lợi ích của việc bảo vệ môi trường (BVMT) và qua các đợt ra quân số lượng người dân sống dọc 2 bên tuyến đường, tuyến hẻm chọn làm vệ sinh tham gia đông hơn; chủ động hơn việc dọn dẹp VSMT xung quanh khu vực sinh sống; tuân thủ việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định”, bà Phấn cho biết.

Có thể khẳng định, “Mỗi tuần một tuyến đường, tuyến hẻm sạch” là mô hình thiết thực nhằm góp phần nâng cao ý thức tự giác của mỗi người dân trong việc chung tay BVMT, hạn chế tình trạng vứt rác thải bừa bãi. Thông qua mô hình đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, hành động của mỗi người dân trong việc tham gia BVMT, góp phần xây dựng phường văn minh đô thị.

Tăng cường kiểm tra, xử phạt

Bên cạnh việc tuyên truyền vận động VSMT, tổ kiểm tra liên ngành của phường cũng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm với mức phạt 1,5 triệu đồng/trường hợp. Điển hình vừa qua, lực lượng chức năng phường Hiệp An bắt quả tang 1 người ngoài địa phương đổ trộm chất thải sinh hoạt ra khu đất trống thuộc địa bàn khu phố 4. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm và mời người vi phạm lên UBND phường làm việc.

Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND phường Hiệp An, cho biết để thiết lập lại các hoạt động BVMT góp phần xây dựng phường văn minh đô thị, ngoài việc duy trì công tác VSMT các tuyến đường, tuyến hẻm định kỳ hàng tuần; tăng cường khắc phục các hạn chế trong công tác thu gom rác thải, hạn chế rác tồn ứ..., UBND phường đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi xả rác thải sai quy định gây ô nhiễm môi trường. Song song đó, phường đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân nhằm nâng cao ý thức giữ gìn VSMT, hướng dẫn người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác BVMT tại địa phương trong thời gian tới, ngoài sự nỗ lực của chính quyền cần sự chung tay của tất cả người dân trên địa bàn. UBND phường kêu gọi tất cả người dân cần chung tay giữ gìn môi trường, BVMT là bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta. Hơn thế nữa, điều này còn thể hiện nếp sống văn minh, không chỉ xây dựng một hình ảnh đẹp cho địa phương mà còn xây dựng lối sống đẹp trong nhân dân.

“Mỗi tuần một tuyến đường, tuyến hẻm sạch” là mô hình thiết thực nhằm góp phần nâng cao ý thức tự giác của mỗi người dân trong việc chung tay BVMT, hạn chế tình trạng vứt rác thải bừa bãi. Thông qua mô hình đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, hành động của mỗi người dân trong việc tham gia BVMT, góp phần xây dựng phường văn minh đô thị.

TIỂU LIÊN - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên