Hiệu quả từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Cập nhật: 18-08-2015 | 06:50:01

Bình Dương là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thời gian qua, nhờ thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, đã làm cho tỉnh ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao. Để tạo môi trường đầu tư an toàn, một xã hội phát triển bền vững, có sự đóng góp tích cực của lực lượng công an (CA) nói chung và sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Mô hình CLB Phòng chống tội phạm ở Bình Dương được đánh giá cao và có nhiều địa phương đến học tập kinh nghiệm. Trong ảnh: “Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, thành viên CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa tham gia bắt một nghi phạm trộm xe máy. Ảnh: L.T.P

 Người dân tham gia giữ gìn ANTT

Từ năm 2005 đến nay, nhằm thực hiện có hiệu quả Quyết định số 521/QĐ-TTg ngày 13- 6-2005 của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói riêng, lực lượng CA phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã đưa phong trào ngày một phát triển. Có thể nói, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Bình Dương đã có những bước phát triển mới, với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú từ tỉnh đến cơ sở, có tác dụng to lớn trong phòng ngừa và tấn công tội phạm. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương mưu trí, dũng cảm trong nhân dân, trong CA xã, dân quân, các đội viên đội tự quản, các hội viên Hội Cựu chiến binh... góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản và bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Qua đó, các địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; về nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, nội dung các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm... Ở các địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, lực lượng CA, cùng Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, tăng cường cán bộ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng nòng cốt ở cơ sở, tuyên truyền vận động nhân dân, không để kẻ địch lợi dụng và không để trở thành điểm nóng. Qua đó, đã nâng cao tinh thần cảnh giác của quần chúng nhân dân trong phong trào phòng chống tội phạm. Kết quả: Quần chúng nhân dân đã cung cấp 20.065 tin phản ánh tình hình ANTT, trong đó có 12.277 tin có giá trị giúp lực lượng CA điều tra, trực tiếp bắt 6.778 vụ, 11.816 đối tượng các loại; tham gia quản lý, giáo dục giúp đỡ 3.298 người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, có 2.192 người tiến bộ.

Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc còn được kết hợp với các phong trào cách mạng khác của địa phương như tổ chức các hoạt động tuyên truyền gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân tham gia phòng, ngừa, phát hiện, tố giác các loại tội phạm, cảm hóa giáo dục, cải tạo người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư”; tuyên truyền, vận động đăng ký thực hiện danh hiệu “Gia đình văn hóa” gắn với “Gia đình không có con em phạm tội ma túy và người nghiện ma túy”, “Khu, ấp văn hóa gắn với khu, ấp không có tội phạm ma túy và người nghiện ma túy”…

Tiếp tục nhân rộng các mô hình

Đến nay, toàn tỉnh có 131 mô hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó có 69 mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; 7 mô hình phòng, chống ma túy; 8 mô hình về trật tự an toàn giao thông; 12 mô hình toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS; 32 mô hình tự quản bảo vệ môi trường; 3 mô hình phòng, chống tội phạm gắn với nhiệm vụ xây dựng kinh tế - xã hội. Nhiều mô hình đã phát huy được sức mạnh như mô hình CLB phòng chống tội phạm duy trì trên 91/91 xã, phường, thị trấn. Một số đơn vị tiêu biểu là: CLB phường Phú Hòa (TP. Thủ Dầu Một), CLB xã Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên), CLB xã Lai Uyên (huyện Bàu Bàng), CLB phường Tân Bình, phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An), CLB phường An Phú (TX. Thuận An)…; CLB Xứ đạo bình yên ở phường Chánh Mỹ (TP. Thủ Dầu Một); mô hình “Thắp sáng niềm tin”, Camera an ninh (TX.Thuận An); Tiếng kẻng dân phòng (huyện Dầu Tiếng)...

Thời gian qua, Bình Dương tiếp tục duy trì hoạt động, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB nhà trọ, như: CLB Thanh niên nhà trọ có 393 CLB với 13.148 thành viên; CLB chủ nhà trọ tự quản về ANTT có 180 CLB với 10.952 thành viên; CLB nữ thanh niên công nhân có 159 CLB với 8.746 thành viên... Ngoài ra, Bình Dương còn xây dựng 135 Đội công nhân xung kích tại 135 doanh nghiệp ở trong và ngoài khu công nghiệp, với 2.386 thành viên tham gia... Nhiều mô hình ở Bình Dương được Bộ CA đánh giá cao và thông báo cho các đơn vị, địa phương nghiên cứu học tập triển khai.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, CA tỉnh tiếp tục đề ra một số kế hoạch trọng tâm, gắn với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới như: Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phải bám sát, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp đổi mới của Đảng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ ANTT cho cán bộ, nhân dân, giúp mọi người hiểu rõ, có kiến thức để tự quản, tự phòng, tự bảo vệ cũng như tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ động, tự giác đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật; các đơn vị chức năng của lực lượng CA từ tỉnh đến cơ sở phải chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu đề xuất nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền sát hợp với từng lứa tuổi, giới tính, đặc điểm tâm lý, nghề nghiệp và dân trí trong mỗi vùng. Đồng thời, ngành CA chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên cùng cấp thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ý thức nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm; thấy rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình trong việc tham gia giữ gìn ANTT.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm; chủ động xây dựng các kế hoạch, biện pháp công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy...; tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, triệt phá các tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy và tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó là xây dựng lực lượng CA thực sự trong sạch, vững mạnh, làm tốt vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác phòng chống tội phạm trên cả hai phương diện phòng ngừa và điều tra xử lý tội phạm; tăng cường mối quan hệ phối hợp trao đổi thông tin về phòng chống tội phạm với các tỉnh giáp ranh và các địa phương trong toàn quốc để chủ động phòng ngừa, kiểm soát, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm hoạt động lưu động.

Đại tá LÊ NGỌC HỮU (Phó Giám đốc Công an tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=912
Quay lên trên