Hiệu quả từ việc đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 24-03-2022 | 08:09:10

Từ năm 2017 đến nay, các ban ngành, đoàn thể TX.Bến Cát đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL), góp phần hạn chế vi phạm pháp luật và ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

 Lãnh đạo TX.Bến Cát tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật giai đoạn 2017-2021

 Có trọng tâm, đúng đối tượng

Trên địa bàn TX.Bến Cát hiện có 8 khu, 1 cụm công nghiệp, thu hút khoảng 180.000 công nhân lao động đến làm việc và sinh sống, từ đó kéo theo các vấn đề về an ninh trật tự. Trước tình hình trên, chính quyền TX.Bến Cát xác định công tác TTPBPL là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân nói chung và công nhân lao động xa quê nói riêng. Trên cơ sở đó, ngành chức năng đã tham mưu UBND TX.Bến Cát triển khai Đề án TTPBPL cho người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó chú trọng việc đẩy mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác TTPBPL đúng trọng tâm, đúng đối tượng với hình thức tuyên truyền đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn mà vẫn bảo đảm đầy đủ nội dung để người lao động có thể nắm rõ.

Nói về điều này, ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Bến Cát, cho biết trong năm qua, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động TTPBPL theo từng chủ điểm, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của người lao động. Cụ thể tổ chức tuyên truyền trực tiếp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tư vấn pháp luật tại các doanh nghiệp có đông công nhân được 3 cuộc, thu hút 1.200 lượt người tham gia. Phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức ký kết bảo đảm an ninh trật tự cho các doanh nghiệp trọng điểm trên địa bàn. Đến nay có 110 tổ tự quản với trên 545 thành viên thường xuyên thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tệ nạn xã hội trong doanh nghiệp, góp phần giúp nhà đầu tư và công nhân yên tâm lao động sản xuất. Thông qua đường dây “nóng”, Liên đoàn Lao động thị xã còn tư vấn trực tiếp cho 135 trường hợp về các chế độ chính sách y tế, bảo hiểm xã hội, nghỉ thai sản…

Cùng với đối tượng công nhân lao động, các ngành chức năng TX.Bến Cát còn tập trung TTPBPL cho đối tượng đặc thù. Theo đó, định kỳ cơ quan chức năng đều tổ chức tuyên truyền pháp luật cho từng đối tượng đang chấp hành án phạt tù hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc. Qua đó góp phần nâng cao hiểu biết, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho các đối tượng này, giúp họ sớm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Bên cạnh việc xác định đúng đối tượng tuyên truyền, UBND TX.Bến Cát còn lựa chọn địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật để đẩy mạnh công tác TTPBPL cho phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương. Theo đó, UBND các xã, phường được chọn là địa bàn trọng điểm đã xây dựng và triển khai kế hoạch khảo sát nhu cầu, nội dung tuyên truyền pháp luật và lập danh sách 29 doanh nghiệp cần tuyên truyền. Trên cơ sở đó, Hội đồng Phối hợp PBPL thị xã đã tổ chức tuyên truyền pháp luật tại các doanh nghiệp này với hơn 15.300 lượt người tham gia.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Bên cạnh các hình thức TTPBPL truyền thống, các ngành chức năng TX.Bến Cát còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác TTPBPL, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực. UBND thị xã sử dụng Trang thông tin điện tử để đăng tải tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với tuyên truyền các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND TX.Bến Cát còn chủ động đăng tải các quy định pháp luật, vấn đề thu hút sự quan tâm của người dân trên các chuyên mục thuộc lĩnh vực phụ trách.

 Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các ban ngành, đoàn thể đã chủ động đổi mới hình thức tuyên truyền nhằm hạn chế tụ tập đông người nhưng vẫn mang lại hiệu quả. Trong đó, hình thức tuyên truyền trên loa phát thanh nội bộ trong các doanh nghiệp bước đầu nhận được sự quan tâm của công nhân lao động. Bà Nguyễn Ngọc Dung, Phó Trưởng phòng Tư pháp TX.Bến Cát, cho biết để chủ động tuyên truyền pháp luật trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch liên ngành về việc thực hiện mô hình phát thanh “Pháp luật và cuộc sống” trong doanh nghiệp trên địa bàn. Sau đó, thị xã đã chọn 20 doanh nghiệp có trang bị hệ thống loa phát thanh nội bộ để thực hiện thí điểm mô hình.

Trên cơ sở đó, các ngành chức năng TX.Bến Cát đã lựa chọn và thể hiện các nội dung tuyên truyền bằng câu chuyện truyền thanh, chuyên mục hỏi - đáp pháp luật, tiểu phẩm… “Sau thời gian thực hiện, mô hình phát thanh “Pháp luật và cuộc sống” trong doanh nghiệp đã mang lại nhiều kết quả đáng mừng, qua đó từng bước giúp người lao động nâng cao nhận thức pháp luật, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Không những thế, hình thức tuyên truyền này còn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chủ doanh nghiệp vì không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và hạn chế tập trung đông người trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp”, bà Dung cho biết thêm.

Đến nay, Phòng Tư pháp đã xây dựng và chuyển 35 băng ghi âm tuyên truyền cho các doanh nghiệp để phát thanh trên loa hệ thống nội bộ. Các đơn vị còn lập nhóm trên mạng xã hội Facebook, Zalo để chủ động trong việc thông tin, tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan đến công nhân lao động. Đến nay đã thành lập được 168 nhóm Zalo, 21 trang thông tin trên Facebook hoạt động với khoảng trên 670 triệu lượt tương tác, góp phần đẩy mạnh việcTTPBGD.

 Phát biểu tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình TTPBPL, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho rằng mặc dù do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác TTPBPL trên địa bàn thời gian qua vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật, ổn định an ninh trật tự, đặc biệt là kiểm soát dịch bệnh.

Từ những kết quả trên, bà Thảo đề nghị Hội đồng Phối hợp TTPBPL thị xã cùng các ban ngành, đoàn thể tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế còn tồn tại; kịp thời củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác TTPBPL; tập trung nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả phù hợp với thực tiễn. “Lãnh đạo UBND thị xã rất quan tâm đến công tác TTPBPL vì đây là một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào việc hoàn thành và vượt các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo. Do đó, UBND thị xã đề nghị các cấp, các ngành xem công tác phổ biến giáo dục pháp luật là nhiệm vụ quan trọng cũng như tiêu chí đánh giá thi đua của đơn vị”, bà Thảo nhấn mạnh.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên