HLV Philippe Troussier: “Chúng tôi đã cố gắng trước một đối thủ mạnh”

Cập nhật: 20-01-2024 | 01:39:00

(BDO) Để thua Indonesia 0-1 tại vòng bảng Asian Cup 2023, HLV Philippe Troussier là HLV đầu tiên của Việt Nam để thua bóng đá xứ vạn đảo ở cả hai cấp độ đội tuyển (ĐT) Quốc gia và U23. Phát biểu sau trận đấu, vị thuyền trưởng có biệt danh “phù thuỷ trắng” đã đưa ra những lời giải thích cho thất bại của ĐT Việt Nam.

Mở đầu buổi họp báo, HLV Philippe Troussier cho biết: “Tôi có chút thất vọng khi hôm nay đội thua trận. Kết quả này đã không thể giúp chúng tôi đi tiếp. ĐT Việt Nam vẫn còn trận cuối, vẫn có thể có 3 điểm, chúng tôi không được từ bỏ, phải nỗ lực không được từ bỏ.

HLV Philippe Troussier tự hào về các tuyển thủ Việt Nam dù chúng ta thua Indonesia 0-1. Ảnh: Thái Hải.

Trận đấu hôm nay, tôi hài lòng với màn trình diễn trong hiệp 2, hài lòng cho sự nỗ lực của cầu thủ. Dù bị dẫn trước nhưng họ không từ bỏ, vẫn chiến đấu hết mình. Họ đã nỗ lực tìm kiếm bàn thắng, rất nỗ lực trong các tình huống phản công để hàng thủ được cân bằng. Thua trận, nhưng một số cầu thủ trẻ đã thể hiện tốt, vượt ngưỡng. Đây là điều tôi ghi nhận”.

“Tôi không thể nào so sánh với những trận đấu trước được. Indonesia giờ đã khác so với ở AFF Cup hay SEA Games, họ sở hữu một đội hình chất lượng, có nhiều cầu thủ nhập tịch. Hôm nay chúng ta đối đầu với họ khác với những lần gặp trước đây. Đây là một trận đấu khó khăn, kết quả trận đấu được định đoạt bởi 1 quả penalty. Đây là một tình tiết nhỏ nhưng đã ảnh hưởng đến toàn bộ trận đấu này. Mặc dù thua trận, nhưng tôi vẫn tự hào. Toàn đội đã thể hiện tinh thần mạnh mẽ. Trong bóng đá luôn có kẻ thắng, người thua. Nhưng khi đã nỗ lực hết sức mình, không có gì phải hối tiếc hay cúi đầu cả. Tôi sẵn sàng thua trận, tôi không hối tiếc, chúng tôi đã cố gắng trước một đối thủ mạnh”, HLV Philippe Troussier lý giải cho lý do để thua Indonesia 0-1.

ĐT Việt Nam đã tự mình thua trận khi phạm lỗi không cần thiết, biếu không cho Indonesia quả 11m. Ảnh: Anh Khoa.

“Chúng ta cần cải thiện thể lực của cầu thủ, phải duy trì thể lực, sức bền trong suốt trận đấu. Hiện chỉ duy trì được trong khoảng 60 đến 70 phút. Lối chơi của tôi yêu cầu cường độ cao, khi không có bóng thì cũng phải di chuyển, suốt 90 phút mỗi cầu thủ di chuyển từ 8 đến 10km. Trận này va chạm liên tục, chúng tôi đã có kế hoạch giảm va chạm, tránh mất bóng để tránh mất sức. Indonesia có 5 đến 6 cầu thủ ngoại, đây là một điểm mà các cầu thủ Việt Nam cần hướng đến để nâng cao trình độ chuyên môn của riêng mình” HLV Philippe Troussier trải lòng, cầu thủ Việt Nam chưa có được nền tảng thể lực, sức bền trong suốt 90 phút

Trả lời cho câu hỏi về việc sử dụng cặp trung vệ Thanh Bình và Việt Anh, HLV Philippe Troussier cho hay: “Ở thời gian giữa trận đấu, tôi chủ yếu điều chỉnh chiến thuật, thay người cho hiệp 2. Tôi thay Thái Sơn vì cậu ấy có vẻ bị ngợp sau hiệp 1. Trong khi đó, Tuấn Hải phải thay ra vì bị chấn thương. Cầu thủ đã động viên nhau để chiến đấu. Chúng tôi có những khó khăn khi bị quả penalty ở thời điểm cuối hiệp 1, tôi tôn trọng quyết định trọng tài. Hiệp 2, Indonesia chơi quyết liệt, nhưng chúng tôi cũng đã thích ứng, tạo ra được vài cơ hội… Tôi không trách Thanh Bình hay Việt Anh, họ đã chơi tốt gần như cả trận. Bóng đá phải có sai số”.

HLV Shin Tae-yong: “Indonesia may mắn hơn Việt Nam một chút”

Đó là chia sẻ của HLV Shi Tae-yong, sau khi đánh bại ĐT Việt Nam 1-0 và nắm cơ hội lớn giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp tại Asian Cup 2023. Đây cũng là lần đầu tiên ông Sin Tae-yong đánh bại 1 đội tuyển Việt Nam sau 5 năm sắm vai thuyền trưởng bóng đá xứ vạn đảo.

HLV Shin Tae-yong đã có thể nở nụ cười sau khi có được chiến thắng đầu tiên trước ĐT Việt Nam. Ảnh: Anh Khoa.

Sau 5 năm nắm quyền HLV trưởng Indonesia, HLV Shin Tae Yong đã khá kiệm lời khi có được chiến thắng đầu tiên trước ĐT Việt Nam, ông cho hay: “Trận này, hai đội đều cố gắng hết sức mình, đây là trận đấu hay. Indonesia may mắn hơn Việt Nam một chút. Chúng tôi cảm ơn sự cổ vũ của CĐV Indonesia, để đội có màn thể hiện tuyệt vời”.

ĐT Việt Nam lần đầu phải về nước sau vòng bảng khi không thể tự định đoạt tấm vé đi tiếp vào vòng sau. Ảnh: Anh Khoa.

Các cầu thủ Indonesia đã chơi tốt trong hiệp 1, nhưng khi bước sang hiệp 2 sức ép đó không còn nữa, lý giải về điều này, vị thuyền trưởng người Hàn Quốc cho hay: “Các bạn biết đó, chúng tôi là đội trẻ, vì có nhiều cầu thủ trẻ nên thiếu kinh nghiệm. Đó là lý do sự thể hiện ở hai hiệp khác nhau. Hơn nữa, ĐT Việt Nam đã thay đổi chiến thuật hiệp 2. Các cầu thủ thiếu kinh nghiệm nhưng họ nỗ lực, muốn giữ tỷ số để muốn thắng. Có những thứ tôi không kiểm soát được khi đứng ngoài. Hôm nay chúng tôi thể hiện tốt, mạnh mẽ hơn các trận trước”.

Trả lời cho câu hỏi vì sao cầu thủ số 11 đã cầm bóng thực hiện penalty nhưng sau đó thay đổi sang số 14, HLV Shin tae-yong giải thích: “Tôi nghĩ cậu ấy tự tin hơn. Dù chưa ghi bàn nhưng cảm giác tốt”.

Nỗi buồn của ĐT Việt Nam là niềm vui vô bờ bến của các cầu thủ Indonesia. Ảnh: Anh Khoa.

Dự họp báo với HLV Shin Tae-yong còn có cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu Fernado, anh cho biết: “Tôi hạnh phúc với chiến thắng vì đây là điều chúng tôi mong mỏi. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để có kết quả này. Cảm ơn các CĐV Indonesia”.

THÁI HẢI (từ Doha, Qatar)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên