HLV Philippe Troussier: “Việt Nam hay Nhật Bản giành chiến thắng thì vẫn chưa chắc đi tiếp”

Cập nhật: 14-01-2024 | 23:16:53

(BDO) Đó là chia sẻ của HLV Philippe Troussier, sau khi đội tuyển (ĐT) Việt Nam để thua Nhật Bản 2-4 trong trận ra quân tại Asian Cup 2023. Trong đó, những chàng trai áo đỏ đã có 28 phút gây bất ngờ lớn cho Nhật Bản bằng hai bàn thắng của Đình Bắc và Tuấn Hải.

HLV Philippe Troussier tự tin cùng ĐT Việt Nam vượt qua vòng bảng Asian Cup 2023. Ảnh: Thái Hải.

Mở đầu buổi họp báo sau trận đấu, HLV Philippe Troussier cho biết: “Tôi hài lòng với trận đấu ngày hôm nay. Nếu xét về thứ hạng, phong độ gần đây của Nhật Bản, phải xem Nhật Bản là gã khổng lồ mà ĐT Việt Nam phải đối mặt. Thế nên, ở những phút đầu trận, cầu thủ của tôi có chút bở ngỡ, ngợp trước áp lực đến từ họ. Tuy nhiên, trong phần thời gian còn lại, cầu thủ đã tuân thủ rất tốt kỷ luật, đấu pháp và chiến thuật.

Đặc biệt, các cầu thủ đã duy trì sự quyết tâm đến những phút cuối cùng. Tóm lại, tôi rất hài lòng với những gì hôm nay toàn đội đã thể hiện.

Tôi xem trận đấu với Nhật Bản là một phần tổng thể trong 3 trận đấu vòng bảng. Chúng tôi hướng đến mục tiêu đi tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp. Kể cả ngày hôm nay, nếu Việt Nam hay Nhật Bản giành chiến thắng, điều đó chưa bảo đảm là đội nào sẽ đi tiếp hay không.

Thủ môn Nguyễn Filip có màn ra mắt ấn tượng trong màu áo ĐT Việt Nam. Ảnh: Anh Khoa.

Trận đấu này không mang ý nghĩa knock-out, chúng ta phải đặt vào tổng thể của cả 3 trận đấu vòng bảng. Hôm nay Việt Nam ghi được 2 bàn thắng, đồng thời không phải nhận thẻ phạt nào cả. Tôi nghĩ tỷ số thua 2-4 có ích rất nhiều cho chúng tôi hơn là việc thua cách biệt 0-2 chẳng hạn.

Sau trận thua này, ĐT Việt Nam vẫn hướng đến mục tiêu là đội thứ 3 có thành tích tốt nhất, nếu tốt hơn nữa sẽ hướng đến vị trí thứ 2”.

Chia sẻ thêm về đấu pháp đã áp dụng cho ĐT Việt Nam khi gặp Nhật Bản, HLV Philippe Troussier chia sẻ: “Với đầu pháp chúng tôi đề ra từ đầu trận là làm sao phòng ngự chủ động và chơi kỷ luật với đội hình tầm thấp. Nếu Nhật Bản chơi tốt, chúng ta sẽ chơi với đội hình tầm trung, nếu họ gây áp lực thì chúng ta lùi lại với khối đội hình tầm thấp. Ưu tiên cầu thủ giữ bóng ở phạm vi gần, ưu tiên sau đó là có thể thoát được ra xa trong trường hợp làm tốt.

Tôi cũng đã quán triệt với cầu thủ trước trận đấu này về phương diện phòng ngự không bóng, khi có bóng phải tập trung và không để mất bóng trong các tình huống không đáng có. Chúng ta đều hiểu rõ sự nguy hiểm của Nhật Bản, khi chúng ta mất bóng thì không dễ dàng đoạt lại bóng từ chân của họ. Nhưng tôi cũng đã nói với cầu thủ, khi họ mất bóng thì chúng ta phải gây áp lực ngược trở lại.

Tôi không yêu cầu các cầu thủ hôm nay đẩy khối đội hình lên pressing quá cao. Ngoài ra, với áp lực của hàng công Nhật Bản thì hàng phòng ngự Việt Nam phải luôn giữ được tính kỷ luật, liên tục có sự tác động để buộc và đặt tiền đạo của họ vào vị trí việt vị.

Tiền đạo Tuấn Hải có bàn thắng để đời vào lưới Nhật Bản. Ảnh: Anh Khoa.

Khi đá với Nhật Bản, ngoài đấu pháp, các cầu thủ phải có sự đồng bộ, mạnh mẽ và quyết liệt trong các hành động cá nhân. Với những gì Nhật Bản thể hiện hôm nay, cả về kỹ chiến thuật và thể chất, chúng ta hiểu rằng nó không cân xứng. Giống như một trận đấu quyền anh mà khác hạng cân vậy”.

“Đây là trận đấu đầu tiên của thủ môn Nguyễn Filip trong màu áo ĐT Việt Nam. Tôi cảm nhận cậu ấy có chút áp lực. Tuy nhiên về tổng thể, Nguyễn Filip đã có màn trình diễn tốt, có 3 đến 4 tình huống cứu thua quan trọng cho đội hôm nay. Ngoài việc hoàn thành vai trò thủ môn, Nguyễn Filip còn làm tốt việc hỗ trợ cho các đồng đội ở tuyến trên kiểm soát bóng. Cậu ta thể hiện cho đối phương thấy, Việt Nam không có sự vội vàng hay áp lực đến từ Nhật Bản ngay từ phần sân nhà.

VớiTuấnHảivà Đình Bắc, đây là trận đấu không hề dễ dàng với họ. Hôm nay, họ có được cho riêng mình mỗi người 1 bàn thắng. Tuy nhiên, phần còn lại của trận đấu tôi hoàn toàn thông cảm. Bởi lẽ hôm nay, trước đối thủ mạnh, cả hai đã nỗ lực rất nhiều”, HLV Philippe Troussier nhận xét về màn trình diễn của các học trò.

Trước khi khép lại buổi họp báo, vị thuyền trưởng người Pháp tiết lộ ước mơ cùng bóng đá Việt Nam, ông nói: “Từ khi tôi làm việc với bóng đá Việt Nam cho tới bây giờ, tôi luôn nhắc cầu thủ nếu các bạn làm tốt, mục tiêu của chúng ta phải làm sao vươn ra tầm Đông Nam Á. Và lối chơi của các bạn phải làm sao để cho các đối thủ Top 10 châu Á có sự tôn trọng dành cho các bạn. Hôm nay, dù nhận kết quả thua nhưng tôi mong các cầu thủ nhìn nhận tích cực và làm tốt hơn cho tương lai”.

THÁI HẢI (từ Doha, Qatar)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên