Hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Cập nhật: 08-08-2022 | 09:00:42

Nhằm sớm hoàn thiện các kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, những năm qua, huyện Bắc Tân Uyên đã huy động và tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư theo từng giai đoạn cụ thể. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, nguồn ngân sách địa phương, vốn huy động sức dân, huyện Bắc Tân Uyên đã và đang đầu tư, khai thác hiệu quả.

 Nhằm bảo đảm giải ngân vốn theo kế hoạch, các công trình đang được thúc đẩy thi công. Trong ảnh: Công trình Trung tâm Hành chính huyện Bắc Tân Uyên đang dần hoàn thiện

Đầu tư có trọng điểm

Sau 8 năm được thành lập, huyện đang dần khoác lên mình “chiếc áo” hiện đại hơn. Theo đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân hôm nay đã và đang dần thay đổi. Để nâng cao chất lượng đời sống người dân hơn nữa, đồng thời nhằm bảo đảm tiêu chí đưa Bắc Tân Uyên đạt chuẩn đô thị loại IV cuối năm 2030, huyện nỗ lực trong việc phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng. Các công trình điện, đường, trường, trạm, thủy lợi, nước sinh hoạt, nhà làm việc của các cơ quan, ban ngành từ huyện đến cơ sở đều được quan tâm đầu tư đúng mức.

Một trong những công trình được xem là điểm nhấn, góp phần thay đổi diện mạo huyện đó là khu trung tâm hành chính và tái định cư huyện về cơ bản đã hoàn chỉnh, với tổng kinh phí khoảng 342 tỷ đồng. Có 14 cơ quan đã ổn định trụ sở và đi vào hoạt động. Đến nay, 10/10 xã, thị trấn đều có trụ sở làm việc khang trang và trang thiết bị, cơ sở vật chất đầy đủ.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế - xã hội, việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông được huyện ưu tiên hàng đầu. Ngoài việc thường xuyên đầu tư nâng cấp, duy tu, sửa chữa và mở rộng 4 tuyến đường ĐT trên địa bàn, tỉnh đã đầu tư nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm khác như Thủ Biên - Đất Cuốc, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng… hình thành bộ khung giao thông liên hoàn, thuận tiện để kết nối giữa các tuyến đường tỉnh với huyện, xã và các địa phương lân cận. Bên cạnh đó, các xã đã đầu tư một số công trình giao thông nông thôn trên cơ sở vận động các doanh nghiệp, nhân dân đóng góp cùng với chính quyền.

Nhìn chung, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện ngày càng được đầu tư tương đối đồng bộ, bảo đảm sự kết nối giao thông đối ngoại giữa các khu vực lân cận và giao thông đối nội. Các tuyến đường cơ bản phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại, sản xuất và lưu thông hàng hóa của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời là động lực phát triển các hạ tầng kỹ thuật khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Theo lãnh đạo huyện, thời gian qua huyện đã huy động được nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng theo quy hoạch, ngày càng phục vụ tốt cho nhu cầu của nhân dân và tạo tiền đề thuận lợi thúc đẩy phát triển. Các dự án mang tính chiến lược phát triển như đường Vành đai 4, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Khu công nghiệp VSIP III, Tân Lập I… là động lực to lớn để huy động và phát huy các nguồn lực vào đầu tư kết cấu hạ tầng của huyện theo đúng định hướng đề ra.

Nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2022, UBND huyện giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng làm chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư 77 công trình với nguồn vốn hơn 530 tỷ đồng. Tính đến ngày 1-8, tỷ lệ giải ngân vốn toàn huyện đạt 34,34% với hơn 182 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Mỹ, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng huyện Bắc Tân Uyên, chia sẻ hiện nay đơn vị đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Điển hình, đối với công trình khối UBND huyện hiện đang gia công lắp đặt cốt thép cột, sàn tầng mái, xây tường tầng 1, 2, 3. Đối với khối Huyện ủy đang gia công lắp đặt sàn tầng 3, xây tường tầng 1, 2... Nhìn chung, tổng tiến độ cho tới ngày 1-8-2022 đạt 29%. Đối với tuyến đường từ Tân Thành đến cầu Tam Lập (xã Tân Định) thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh đã bàn giao mặt bằng 40,5/41,9 ha, đạt 96,66%...

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, cho biết 6 tháng đầu năm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do theo trình tự, thủ tục quy định của Luật Đầu tư công, 6 tháng đầu năm tất cả các dự án chỉ tập trung thực hiện ở giai đoạn đầu, chỉ có thể khởi công được một số công trình từ nguồn vốn ngân sách huyện vào cuối quý II. Riêng đối với các dự án khởi công mới từ nguồn vốn ngân sách tỉnh phải đến cuối quý III hoặc đầu quý IV mới có thể thi công và có khối lượng giải ngân. Ngoài ra, một số dự án từ nguồn vốn ngân sách tỉnh đã lập thủ tục tạm ứng trong năm 2021 phải thực hiện các thủ tục hoàn ứng nên khối lượng giải ngân còn hạn chế.

Ông Thái Thanh Bình cho biết thêm, từ nay đến cuối năm huyện sẽ thường xuyên giám sát, đôn đốc các đơn vị trúng thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình và kịp thời lập thủ tục thanh quyết toán, giải ngân đối với các công trình đã có khối lượng hoàn thành. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn bảo đảm tiến độ.

 Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện: Ngoài nguồn vốn ngân sách, cần tạo thêm nguồn vốn thông qua vi ệc huy động sự tham gia của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp, vốn vay và nguồn hỗ trợ khác để phát triển sản xuất. Mở rộng mạng lưới tín dụng, hỗ trợ lãi vay cho các hoạt động kinh tế, đặc biệt l à các dự án gắn liền với những sản phẩm chủ lực, thế mạnh của huyện. Chú trọng thu hút vốn đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng. Huyện đẩy mạnh đầu tư đồng bộ hạ tầng nông thôn, phục vụ phát t riển sản xuất nông lâm nghiệp, đặc biệt là hạ tầng giao thông, điện và thủy lợi. Trong đó có ưu tiên, phân vùng hợp lý giữa các địa phương, khu vực có điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội khác nhau.

 TIẾN HẠNH - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên