Học không chỉ cho riêng mình

Cập nhật: 03-10-2011 | 00:00:00

Kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH) vừa qua, ở Bình Dương có rất nhiều học sinh đậu cả hai trường ĐH với điểm số rất cao; trong đó có em Trần Văn Quốc (Bình Chuẩn, TX.Thuận An) và em Đào Thị Phương Thảo (Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An). Hai em có hoàn cảnh khác nhau nhưng  có cùng ý chí: quyết tâm học tập để thành đạt. Hai em đã xác lập được cho mình những hoài bão từ khi còn nhỏ và quyết tâm thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư, bác sĩ giỏi để giúp đỡ mọi người.  Trần Văn Quốc    Đào Thị Phương Thảo

Học giỏi để mẹ đỡ vất vả

Đó là tâm sự của em Trần Văn Quốc, cựu học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương và hiện là tân sinh viên của trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Với thành tích 12 năm liên tục là học sinh giỏi, đạt giải nhì học sinh giỏi THPT môn vật lý cấp tỉnh, giải nhì giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh, giải khuyến khích học sinh giỏi môn vật lý cấp quốc gia, trúng tuyển vào hai trường ĐH là ĐH Bách khoa TP.HCM và ĐH Công nghiệp.

Quốc trông có vẻ già dặn hơn so với tuổi và rất chững chạc. Khi được hỏi bí quyết nào giúp giữ vững thành tích học sinh giỏi liên tục và đậu vào hai trường ĐH như thế? Quốc nói: “Ngay từ nhỏ, mỗi lần em bị điểm kém là mẹ em rất buồn. Vì không muốn mẹ buồn nên em cố gắng học thật giỏi. Còn bí quyết đậu ĐH thì: Thi tốt nghiệp xong là em lên mạng tải các đề thi ĐH về giải. Mỗi ngày em cố gắng giải một bộ đề 3 môn toán, lý, hóa và tìm tòi phương pháp giải mới, đến khi thi ĐH thì em cũng đã làm quen và giải được rất nhiều bộ đề nên không gặp khó khăn gì khi thi”. Tuy nhiên, Quốc cũng cho rằng chính hoàn cảnh khó khăn của gia đình đã làm cho mình trưởng thành sớm, rất có ý thức về chuyện học hành. Nhất là sau những lần nghỉ học “hụt”, Quốc càng trân trọng hơn việc được đến trường. Quốc kể: “Ba em mất sớm, từ lúc em mới 3 tuổi. Một mình mẹ phải tảo tần với đủ thứ nghề để vừa chăm sóc ông bà vừa nuôi em ăn học. Không ít lần, gia đình khó khăn quá, em định nghỉ học nhưng mẹ em vẫn quyết tâm cho em được đến trường. Mẹ luôn nhắc nhở chỉ có học thật giỏi, thành đạt bằng con đường học vấn mới có thể thoát nghèo”.

Trò chuyện với chúng tôi, mỗi lần nhắc đến mẹ, Quốc rất xúc động: “Mẹ em vất vả lắm. Xoay xở đủ thứ việc để có tiền cho em ăn học. Có những hôm mẹ đi bán hàng từ sáng sớm đến tận khuya mới về. Bây giờ mẹ nhận gia công nón ở nhà. Có hôm mẹ thức thâu đêm để làm. Nhìn mẹ mệt mỏi, vất vả vì mình, em càng quyết tâm học tốt”. Với suy nghĩ đó, Quốc dành hầu hết thời gian cho chuyện học. Quốc có hoài bão là học hành thành đạt để phụng dưỡng mẹ, để mẹ đỡ vất vả.

Trở thành bác sĩ để giúp người

Đây lại là ước muốn của em Đào Thị Phương Thảo, cựu học sinh lớp 12 A1 trường THPT Dĩ An. Ở Thảo toát lên vẻ tự tin nhưng rất lễ phép, tạo ấn tượng với những ai đã tiếp xúc với em. Với thành tích 12 năm liền là học sinh giỏi, tốt nghiệp THPT loại giỏi, trúng tuyển vào khoa Y dược của trường ĐH Quốc gia và đậu luôn vào trường ĐH Kinh tế, Phương Thảo  là niềm tự hào của cha mẹ và thầy cô giáo.

Sinh ra trong một gia đình có cả bố và mẹ đều là bộ đội, bố là kế toán, mẹ là y sĩ của Quân đoàn 4 nên Thảo cũng học được tính nhanh nhẹn, ngăn nắp, đúng giờ giấc từ bố mẹ. Thảo tâm sự: “Em chẳng có bí kíp gì đâu. Đến lớp, em tập trung nghe giảng, về nhà cố gắng làm hết bài tập trong sách. Thời gian còn lại em lên mạng tham gia vào một số diễn đàn học tập, tham khảo ý kiến, phương pháp học tập hay của mọi người”.

Nhận xét về Đào Thị Phương Thảo, cô Thanh Loan, giáo viên môn vật lý và là cô chủ nhiệm cho biết: “Thảo có ý thức tự học rất cao, có tinh thần trách nhiệm với lớp và các bạn. Chưa bao giờ Thảo bị giáo viên nhắc nhở vì việc làm bài trễ, không làm bài hay nói chuyện trong giờ học...”. Thảo tâm sự: “Thực ra em vẫn chưa hài lòng lắm với kết quả mà mình đã đạt được. Em đậu hai trường Y dược và Kinh tế, dù bản thân em lúc đầu thích học kinh tế hơn nhưng ngay sau khi thi ĐH thì bà nội mất do bệnh của bà không chữa được. Lúc đó, em quyết định sẽ học y để sau này có thể giúp đỡ được mọi người. Thêm vào đó, mẹ em cũng đang làm trong ngành này, chắc em sẽ học hỏi được nhiều từ mẹ. Em sẽ phải tiếp tục cố gắng học thật giỏi để ước mơ trở thành bác sĩ giúp người của mình sớm thành sự thực. Sẽ chẳng có gì dễ dàng nếu bản thân không cố gắng”.

NGỌC THANH

      

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=254
Quay lên trên
X