Học sinh yên tâm đến trường

Cập nhật: 02-03-2020 | 09:29:38

Sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hôm nay (2-3) học sinh (HS) THPT và học viên giáo dục thường xuyên các khối 10, 11, 12 trở lại trường lớp. Riêng HS mầm non, tiểu học, THCS sẽ nghỉ đến hết ngày 15-3. Trong những ngày các em nghỉ học, thầy cô ở các trường học trong tỉnh thường xuyên thực hiện vệ sinh khuôn viên trường lớp, bàn ghế, đồ dùng dạy học... sẵn sàng đón các em trở lại trường.

 Lãnh đạo Sở GD-ĐT kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại trường THPT Phước Hòa (huyện Phú Giáo)

Trường lớp bảo đảm vệ sinh, sạch sẽ

Đến các trường THPT trong tỉnh trong những ngày qua, chúng tôi nhận thấy trường học thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 rất nghiêm túc. Ngoài phối hợp với y tế địa phương phun thuốc sát khuẩn, khử trùng, từng trường học còn nhiều lần thực hiện tổng vệ sinh trường lớp. Tại trường THPT Lê Lợi (huyện Bắc Tân Uyên), nhà trường triển khai đồng loạt các hoạt động vệ sinh phòng, chống dịch bệnh. Chuẩn bị đón các em đến trường, nhà trường phối hợp với cơ quan y tế thực hiện vệ sinh, tẩy trùng 100% trường, lớp học và các thiết bị dạy học; đồng thời thường xuyên làm vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học. Cô Phạm Thị Tùng Oanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trường còn bố trí nơi rửa tay cho HS có xà phòng và nước sạch; bảo đảm nhà vệ sinh sạch sẽ. Khi các em đi học trở lại, nhà trường sẽ theo dõi sát diễn biến, đánh giá tình hình hàng ngày, tham mưu kịp thời với ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Tại trường THPT Bình An (TP.Dĩ An), công tác chuẩn bị đón HS được thực hiện chu đáo. Trường đã trang bị 50 cặp nhiệt bằng thủy ngân, 1 cái bằng hồng ngoại và 1 máy đo điện tử để đo thân nhiệt HS vào mỗi đầu buổi học. Thầy Nguyễn Phạm Thanh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trường còn chuẩn bị 100 chai nước rửa tay khô và dung dịch rửa tay ở các nhà vệ sinh. Ngoài ra, trường đã chuẩn bị 200 khẩu trang bằng vải phát cho những HS khó khăn. Sức khỏe thầy trò là trên hết, nên trường cung cấp đủ nước uống, nước sạch. Trường cũng mời đại diện căn tin cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm vệ sinh khu vực căn tin ngày 2 lần bằng dung dịch diệt khuẩn, người bán hàng đeo khẩu trang, găng tay khi chế biến và phục vụ...

Chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các trường THPT trong tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng chống, đồng thời trong tư thế sẵn sàng đón HS trở lại trường sau kỳ nghỉ dài. Tại trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Phú Giáo), dù trường lớp đã sạch sẽ, nhưng ngày hôm qua (1-3), một lần nữa thầy cô tiếp tục tổng vệ sinh trường lớp. Như những trường khác, nhà trường cũng chuẩn bị bồn rửa tay với đầy đủ xà phòng, trang bị đủ dụng cụ đo thân nhiệt. “Nhà trường đã nhắn tin cho cha mẹ HS nhắc nhở con em thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đi học nhớ mang khẩu trang, đồng thời có khẩu trang dự trữ cho những em quên mang. Trường phân công, bố trí người đón HS đo thân nhiệt tại cổng trường; cha mẹ HS không vào trường và người không có nhiệm vụ hạn chế vào khuôn viên trường học. Nói chung, nhà trường chuẩn bị tốt nhất để các em yên tâm đến trường”, thầy Trần Đình Chỉ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Công tác chuẩn bị trường lớp trong mùa dịch bệnh được các trường chuẩn bị chu đáo. Tại Trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp huyện Phú Giáo, trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khử khuẩn, đồng thời các thầy cô đã thực hiện tổng vệ sinh môi trường, lớp học. 2 ngày qua, thầy cô lại tiếp tục lau chùi, quét dọn từ phòng học, bàn ghế, nhà vệ sinh... trường cũng lắp bồn rửa tay với 8 vòi nước, trang bị đầy đủ xà phòng, nước rửa tay. Khi học viên vào học, cán bộ y tế sẽ theo dõi sức khỏe, tổ chức đo thân nhiệt từng em vào đầu giờ học mỗi ngày.

Tiếp tục phòng, chống dịch bệnh

Trong 1 tháng qua, toàn ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe, tinh thần cho thầy cô giáo khi HS trở lại trường. Được sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT, lãnh đạo địa phương, sự hướng dẫn về chuyên môn của ngành y tế, các trường học đã bảo đảm vệ sinh trường lớp chào đón các em trở lại trường. Trước khi quyết định thời gian HS đi học trở lại, một lần nữa lãnh đạo Sở GD-ĐT đã lưu ý các trường chuẩn bị và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Kiên quyết không cho dịch, bệnh Covid-19 vào trường học, trước khi HS đi học lại, thêm một lần nữa các trường tổ chức tổng vệ sinh khuôn viên trường học. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sở chỉ đạo các trường tiếp tục tổ chức khử khuẩn lớp học, phòng chức năng, như: Lau nền nhà, tường lớp học; vệ sinh, lau chùi bàn ghế, thiết bị dạy học, dụng cụ học tập, lau rửa tay nắm cửa, tay vịn, lan can cầu thang; khử khuẩn bằng chất tẩy rửa thông thường như xà phòng, nước javel, dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. “Chúng tôi đã chỉ đạo các trường hàng ngày, trước giờ học giáo viên hỏi và đánh giá sức khỏe HS. Trong thời gian học, khi giáo viên phát hiện HS có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi thì phải đưa đến phòng y tế dự phòng để kiểm tra, theo dõi và cấp khẩu trang cho các em đeo đúng cách; đồng thời thông báo cho cơ quan y tế, cơ quan quản lý và cha mẹ HS để phối hợp xử lý”.

Thực hiện sự chỉ đạo của sở, các trường đã xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh Covid-19 khi HS đi học trở lại. Với trường THPT Bình An, nhà trường phối hợp với cha mẹ HS hướng dẫn các em khi đến khu vực đông người hoặc khi tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở phải đeo khẩu trang đúng cách. Thông qua các tin nhắn, nhà trường nhắc các em trước khi đến trường súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng sát khuẩn. Hướng dẫn HS che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, không chạm tay vào mắt, mũi, miệng khi chưa rửa tay, không khạc nhổ bừa bãi; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch. Thầy cô cũng nhắc nhở HS thường xuyên tập thể dục, ăn chín, uống sôi và bảo đảm chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng. Nhà trường cũng đề nghị cha mẹ HS đo thân nhiệt cho các em trước khi đến trường, đồng thời nhà trường tổ chức đo thân nhiệt cho HS trước khi các em vào lớp học. Trường hợp HS có biểu hiện sốt, ho thì yêu cầu cha mẹ HS chủ động cho các em nghỉ học để theo dõi sức khỏe tại nhà, trong trường hợp cần thiết thì đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn điều trị và thực hiện theo yêu cầu của cơ quan y tế.

 “Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch đáp ứng với tình hình dịch bệnh; bố trí nguồn lực, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị trường học không được lơ là, phải xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm trong thời điểm hiện nay”.
(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1235
Quay lên trên