Hội Chữ thập đỏ các cấp: Phát huy hiệu quả công tác xã hội nhân đạo

Cập nhật: 20-01-2016 | 10:13:00

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh luôn nêu cao tinh thần vì cộng đồng, tích cực vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp ủng hộ để tổ chức nhiều hoạt động xã hội nhân đạo có ý nghĩa thiết thực, đặc biệt là đối với các đối tượng không may trong xã hội…

Từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm, các cấp Hội CTĐ luôn đồng hành với người nghèo trong các hoạt động xã hội nhân đạo

Chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội là một việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bằng những hoạt động, phong trào thiết thực, Hội CTĐ đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhiều năm qua, Hội CTĐ tỉnh luôn duy trì và phát huy hiệu quả các phong trào như “Tết người nghèo, nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, dự án “Ngân hàng bò”, tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp nạn nhân chất độc da cam, trợ giúp người khuyết tật và người nghèo trong và ngoài tỉnh… Mỗi hoạt động, mỗi phong trào đều gắn với những đối tượng cần trợ giúp trong xã hội, mang lại cho họ sự ấm áp, yêu thương và động viên rất lớn về mặt tinh thần để từ đó họ có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Một trong các chương trình mà Hội CTĐ đã triển khai thực hiện trong thời gian qua, mang lại ý nghĩa rất lớn đối với người nghèo khó, chất độc da cam trên địa bàn tỉnh là việc triển khai thực hiện dự án “Ngân hàng bò”. Dự án này được tổ chức Đông Tây hội ngộ và Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ. Đến nay, Hội CTĐ đã nhận được 50 con bò giống từ dự án trên để chuyển giao cho các đối tượng.

Dù trong quá trình nuôi đã chết hết 7 con giống, hiện còn 43 con nhưng trong thời gian qua, số bò con được sinh ra từ số bò ban đầu của dự án này đã nâng lên 44 con. Riêng trong năm 2015, có 15 con bò mẹ đã sinh sản và chuyển giao 10 con bò con cho 10 hộ gia đình khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. 5 con bò con còn lại đang chờ đủ tháng tuổi để tiếp tục bàn giao cho các đối tượng khó khăn mới.

Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết thêm, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam về việc dự án “Ngân hàng bò” giúp hộ nghèo tại địa phương, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục vận động mới trong năm 2015 thêm 4 con bò và đã chuyển giao giúp 4 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Kết quả năm 2015, dự án “Ngân hàng bò” do Hội CTĐ tỉnh quản lý đã phát triển nhân rộng thêm được 21 con bò, trị giá 271 triệu đồng.

Thường xuyên và liên tục tổ chức trong suốt quá trình hoạt động của Hội CTĐ các cấp trên địa tỉnh là những hoạt động trợ giúp nạn nhân chất độc da cam, trợ giúp người khuyết tật và người nghèo. Để tổ chức được nhiều chương trình ý nghĩa này, các cấp hội luôn tích cực tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm trợ giúp, ủng hộ vật lực. Với tấm lòng nhân ái “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã luôn đồng hành cùng hội trong các hoạt động xã hội đầy ý nghĩa.

Điển hình trong năm qua, Hội CTĐ tỉnh đã vận động Hội Cựu chiến binh TP.Hồ Chí Minh trao tặng 190 chiếc xe lăn cho các đối tượng khuyết tật, bị bệnh. Các huyện, thị, thành hội cũng vận động và trao tặng 71 xe lăn, xe lắc cho các đối tượng cần trợ giúp trên địa bàn.

Ngoài ra, từ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các cấp Hội CTĐ còn tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh bạn như Bình Phước, An Giang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hậu Giang, Đắc Nông, Bến Tre, Tây Ninh… Năm 2015, có 39.958 trường hợp khó khăn đã được giúp đỡ với tổng giá trị bằng tiền, quà trị giá hơn 10,285 tỷ đồng. Các cấp hội còn chủ động trong công tác vận động các tổ chức, cá nhân xây 34 căn nhà CTĐ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với trị giá hơn 1,698 tỷ đồng và sửa chữa 24 căn, trị giá hơn 240 triệu đồng.

Trong các hoạt động trợ giúp các đối tượng khó khăn, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình của Hội CTĐ luôn được đánh giá cao về kết quả đạt được. Để duy trì, phát triển phong trào, các cấp hội đã tổ chức được nhiều mô hình như tương trợ vốn, tổ xoay vòng vốn không tính lãi, hỗ trợ vốn, cây, con giống không tính lãi. Từ phong trào này, năm qua, toàn hội đã giúp cho 13.965 lượt cán bộ, hội viên kịp thời có vốn sản xuất, chăn nuôi tăng thu nhập, ổn định và vươn lên trong cuộc sống, với tổng số tiền giúp nhau không tính lãi hơn 25,706 tỷ đồng. Bà Trần Thị Liên cho biết ngoài các hình thức giúp đỡ trên, các cấp hội còn duy trì hiệu quả mô hình hũ gạo tình tương, tặng quà học sinh nghèo, trợ giúp tang khó, thăm bệnh hội viên.

Trong năm qua, Hội CTĐ các cấp đã vận động các nhà hảo tâm giúp cho 89.770 lượt người nghèo, người khuyết tật, người già khó khăn, nạn nhân da cam với tổng số tiền 48,798 triệu đồng.

Những hoạt động xã hội nhân đạo ý nghĩa ấy vẫn đang tiếp tục được các cấp hội nhân lên trong thời gian tới, góp phần cùng với tỉnh nhà thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

 65,332 tỷ đồng là tổng trị giá công tác xã hội nhân đạo mà Hội CTĐ các cấp đã thực hiện trong năm 2015.

 
CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên