“Hội chứng bỏ giải”!

Cập nhật: 23-08-2013 | 00:00:00

Trước việc Kiên Giang đang cân nhắc và sẵn sàng bỏ giải, BTC, VPF và VFF đang đối mặt với thách thức rất lớn, nếu gọi là khủng hoảng V-League cũng chẳng sai. Sau XTSG, Kiên Giang, sẽ còn CLB nào tiếp tục bỏ giải hoặc tuyên bố “nghỉ chơi”? Theo nhận định của giới thạo tin, ngoài 2 đội bóng trên, còn có thêm một số đội cũng sẵn sàng “nghỉ chơi”, như: NB, TH. Trong số này, một đội từng bộc lộ ý định dừng cuộc chơi vì nguyên nhân sâu xa là khốn khó vì tài chính, đội còn lại thì do không hài lòng với những phán quyết của BTC, VPF…

Vấn đề đặt ra là tại sao lại xảy ra chuyện đội này đội kia thay phiên nhau xác nhận bỏ giải hoặc tuyên bố sẵn sàng “nghỉ chơi”?

Phải chăng chế tài của BTC chưa đủ sức răn đe, làm cho các CLB sợ? Bởi, với 100 triệu đồng tiền phạt vẫn là quá nhỏ so với mức chi phí mà một đội bỏ ra để di chuyển (máy bay), ăn uống, thuê khách sạn cho một trận thi đấu trên sân khách tại V-League. Hơn nữa, đã bỏ giải V-League (cao nhất trong hệ thống thi đấu Việt Nam) thì đâu cần quan tâm tới việc có thi đấu ở giải hạng Ba quốc gia. Tại sao BTC không chế tài cụ thể bằng quy định, nôm na là: Nếu bỏ giải sẽ bị phạt tối thiểu 50 tỷ đồng, bồi hoàn chi phí tham gia giải cho các đội bóng còn lại. Với án phạt về tài chính thật nặng như vậy, thử hỏi có “ông chủ” nào dám giỡn mặt tuyên bố hoặc xác nhận bỏ giải?

Đó là về chế tài mang tính chẳng đặng dừng, đúng hơn VFF, VPF cần phải có những quy định như các giải bóng đá chuyên nghiệp của Đức không chấp nhận một cá nhân nắm quyền chi phối vận mệnh của một đội bóng mà phải là các cổ đông, trong đó có đại diện của Hội CĐV. Nhờ quy định chặt chẽ này mà ở bóng đá Đức rất hiếm xảy ra tình trạng mua bán thương hiệu, quyền sở hữu CLB cho các nhà tài phiệt nước ngoài, đương nhiên sẽ không có chuyện “hội chứng bỏ giải” như V-League. VFF, VPF đã đi Nhật và nhiều quốc gia khác để học cách làm bóng đá chuyên nghiệp mà sao chẳng thấy áp dụng, để rồi tình hình ngày càng rối?!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên