Hỏi - Đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 20-03-2021 | 09:15:28

- Trong tháng 5-2020, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đóng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) trễ 1 ngày so với quy định, số tiền lãi là 103 triệu đồng. Trong tình hình như vậy tại sao BHXH lại tính lãi?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: BHXH tỉnh rất chia sẻ với các đơn vị về những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Để hỗ trợ doanh nghiệp theo chủ trương của Chính phủ, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ.

Đối với các đơn vị đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết ngay việc tạm dừng đóng sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ của đơn vị. Tuy nhiên, căn cứ các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ thì không có nội dung miễn giảm lãi chậm nộp đối với đơn vị không thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

- Công ty tôi có lao động nước ngoài thuộc di chuyển nội bộ, không thuộc đối tượng đóng BHXH nhưng khi làm giấy phép lao động không biết vì lý do gì người phụ trách công ty lại làm hợp đồng lao động. Bây giờ BHXH yêu cầu giải trình về việc không đóng BHXH của người nước ngoài công ty. Nếu là di chuyển nội bộ thì trên giấy phép lao động phải ghi di chuyển nội bộ hoặc Ban Quản lý khu công nghiệp chứng nhận di chuyển nội bộ nhưng bên giấy phép lao động không cho công ty điều chỉnh và bên Ban quản lý nói giấy phép lao động là gì thì phải chịu, không xác nhận được. Tôi hỏi có cách nào khác chứng minh không? Do công ty tôi có bộ hồ sơ di chuyển nội bộ còn lưu ở công ty do công ty mẹ chuyển qua nhưng hồ sơ này BHXH không chấp nhận.

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Thẩm quyền xác định đối tượng người lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp thuộc cơ quan cấp giấy phép lao động (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh). Cơ quan BHXH tỉnh căn cứ hồ sơ do cơ quan thẩm quyền cấp cho đơn vị để giải quyết theo quy định.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên