Hội LHPN Tp.Thủ Dầu Một: Nhân ái, nghĩa tình

Cập nhật: 07-03-2022 | 08:16:02

Thực hiện đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” giai đoạn 2021- 2025, Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một đã phát động phong trào “Phụ nữ Thủ Dầu Một ứng xử đẹp, sống nhân ái, nghĩa tình”. Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa khác nhau, cán bộ, hội viên phụ nữ đã có nhiều nghĩa cử cao đẹp giúp đỡ phụ nữ nghèo, người dân gặp khó khăn và đặc biệt là hoạt động thiện nguyện mùa Lễ hội Rằm tháng giêng.

Ấn tượng đẹp trong lòng du khách

Với nhiều khách thập phương, khi đặt chân đến Bình Dương tham dự Lễ hội chùa Bà Rằm tháng giêng đều không khỏi ngạc nhiên khi có rất nhiều dịch vụ miễn phí, từ nước uống, thức ăn, đến bơm vá xe... Đóng góp vào lễ hội “miễn phí” có các hoạt động thiện nguyện do Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một, cho biết công tác thiện nguyện dịp Rằm tháng giêng là một trong những hoạt động hưởng ứng phong trào “Ứng xử đẹp - Sống nhân ái, nghĩa tình” của phụ nữ thành phố. Theo đó, ngay từ đầu tháng giêng, hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn tham gia các hoạt động thiện nguyện, ứng xử văn minh, lịch sự. Trong năm 2022, hội đã tổ chức được 214 cuộc với 5.497 lượt chị em tham gia. Và, trong 2 ngày cao điểm (14 và 15 âm lịch), các cấp Hội LHPN tại thành phố đã tổ chức phát hơn 7.000 suất ăn chay, hơn 6.600 chai nước suối, 3.000 chai sữa đậu nành, nước sâm, nhãn nhục, 4.000 khăn lạnh, 500 quạt tay, 1.000 nón đội..., tổng trị giá gần 211 triệu đồng cho khách thâp phương đến tham dự lễ viếng chùa. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa của cán bộ, hội viên, phụ nữ thành phố, góp phần tô điểm cho nét văn hóa đặc trưng của Lễ hội Rằm tháng giêng thêm vui tươi, văn minh, lịch sự, làm nên thương hiệu lễ hội “miễn phí” ở Bình Dương.

Các hoạt động thiện nguyện của Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một trong dịp Lễ hội Rằm tháng riêng đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách

Không chỉ dịp Rằm tháng giêng, trong cuộc chiến chống Covid-19 năm 2021, phong trào “Phụ nữ Thủ Dầu Một ứng xử đẹp, sống nhân ái, nghĩa tình” đã đem lại hiệu quả thiết thực. Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố đã chung tay hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh và giúp đỡ tuyến đầu chống dịch. Theo đó, nhiều mô hình ý nghĩa đã được thực hiện như chương trình “Giọt sữa yêu thương”, “Bếp ăn không đồng”, “Đồng hành cùng phụ nữ mang thai và trẻ em trước đại dịch Covid-19”, tổ chức “Đêm hội trăng rằm - San sẻ yêu thương”...

Từ các hoạt động này đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ điển hình trong phong trào “Ứng xử đẹp - Sống nhân ái, nghĩa tình”, tiêu biểu như chị Huỳnh Thị Mỹ Lệ, hội viên phụ nữ nòng cốt của Hội LHPN phường Định Hòa. Với tinh thần “Sống có trách nhiệm vì cộng đồng”, trong những ngày cao điểm dịch bệnh Covid-19, hàng ngày chị Lệ sắm vai như những tuyên truyền viên đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động cài đặt ứng dụng Bluzone, ứng dụng NCOVI, phát tờ rơi thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Hàng tuần, chị phát các phiếu đi chợ, thư mời người dân tham gia thực hiện chiến dịch xét nghiệm toàn dân, tiêm vắc xin Covid-19... Trong chiến dịch xét nghiệm nhanh, chị tình nguyện trở thành “chiến binh xanh”, hỗ trợ các điểm xét  nghiệm tại phường Định Hòa  và Hiệp An.

Chị Huỳnh Thị Mỹ Lệ chia sẻ: “Những việc tôi làm xuất phát từ suy nghĩ để đẩy lùi dịch bệnh. Để mọi người dân trở được lại cuộc sống bình thường thì mỗi người nên góp một chút công sức. Vì vậy, việc gì cảm thấy làm được, tôi đều xung phong tham gia. Những ngày chống dịch tuy cực nhưng cũng rất ý nghĩa”.

Hướng về cơ sở

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga cho biết trong năm 2021, hoạt động Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một luôn chú trọng nâng cao chất lượng về tổ chức và các phong trào hoạt động tại cơ sở; đề ra mô hình mới để triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, gắn với nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu theo nghị quyết đề ra.

Theo đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng được nâng cao. Hội đổi mới nội dung lẫn hình thức tuyên truyền cho phù hợp với tình hình thực tế và từng đối tượng, thông qua trang Fanpage “Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một”, các group làm việc Zalo trong công tác tuyên truyền...

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua trong các cấp hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ ngày càng lan tỏa mạnh mẽ thông qua thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đề án gắn thực hiện học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc rèn luyện phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đặc biệt, phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo, hỗ trợ thoát nghèo bền vững đã đạt nhiều kết quả. Trong năm 2021, hội đã hỗ trợ thực hiện Đề án 939 cụ thể hóa 20 ý tưởng khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp (giúp vốn, tư vấn đào tạo, khoa học kỹ thuật…) với tổng số tiền 790 triệu đồng (từ các nguồn hỗ trợ quỹ tín dụng, ngân hàng chính sách xã hội, phụ nữ nghèo...). Hôi cũng tiếp tục duy trì hoạt động 14 tổ liên kết (nữ chủ nhà trọ, hợp tác may, nấu ăn…) với 104 thành viên tham gia; đồng thời hỗ trợ vốn, mua thẻ bảo hiểm y tế, trao học bổng, chăm sóc sức khỏe, xây dựng mái ấm tình thương, giới thiệu việc làm..., giúp 295 phụ nữ chủ hộ nghèo, với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng.

Trong năm 2022, Hội LHPN thành phố tiếp tục vận động hội viên, phụ nữ thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch” gắn với đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”; tập trung giúp hộ nghèo về vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội; duy trì phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ phụ nữ nghèo có địa chỉ; thường xuyên đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động hội cấp cơ sở.

Năm 2021, Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một đã phát động phong trào phụ nữ Thủ Dầu Một “Ứng xử đẹp - Sống nhân ái, nghĩa tình” giai đoạn 2021-2026. Theo đó, hội tập trung với các nội dung như tổ chức lễ phát động, ký kết của 100% cơ sở hội tham gia thực hiện phong trào; xây dựng chuyên mục “Mỗi tuần một điển hình phụ nữ 5 gương mẫu” trên trang Fanpage của hội; thực hiện sổ tay “Phụ nữ 5 gương mẫu”; tổ chức tuyên truyền, phát động đăng ký thực hiện tại 100% chi hội…

TIỂU LIÊN - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên