Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Nâng cao hiệu quả truyền thông qua mạng xã hội

Cập nhật: 06-05-2022 | 12:45:23

(BDO) Theo số liệu Bộ Thông tin - Truyền thông, năm 2018 số tài khoản mạng xã hội (MXH) của Việt Nam là 47 triệu, đến nay đã đạt 96 triệu. Số liệu trên cho thấy người dân sử dụng Internet và MXH ngày càng tăng và phổ biến, với phạm vi tiếp cận rộng, tốc độ lan truyền nhanh. 


Phụ nữ tìm hiểu về giao dịch online, an ninh mạng…

Hiện nay, Hội LHPN tỉnh và cơ sở đều có các trang MXH để thực hiện công tác tuyên truyền trên không gian mạng, góp phần truyền thông, chuyển hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thành thực tiễn đời sống, công việc hàng ngày của cán bộ, đảng viên đang công tác. Hiện Hội LHPN tỉnh có 1.525 báo cáo viên, tuyên truyền viên, 281.799 hội viên, 361.596 phụ nữ. 100% cán bộ hội 3 cấp, trên 90% hội viên, phụ nữ có các tài khoản MXH cá nhân (chủ yếu là facebook, zalo, youtube và tiktok). 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng MXH đã góp phần tạo ra hiệu quả nhất định đối với hoạt động của đơn vị. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2020 và cả năm 2021, những hoạt động tích cực của cán bộ, công chức, đảng viên góp sức cùng với chính quyền tham gia phòng, chống đại dịch Covid 19, việc truyền thông trên mạng xã hội mang lại hiệu quả vô cùng rõ rệt. Các chủ trương, chính sách, thông tin của nhà nước về tình hình dịch bệnh cũng như công tác chăm lo cho người dân được truyền tải một cách nhanh chóng, kịp thời. Những hình ảnh đẹp về những tấm gương sáng trong công tác phòng, chống dịch lan truyền mạnh mẽ góp phần lan tỏa những thông điệp tích cực trong cộng đồng. 

Bên cạnh đó, các cấp hội cũng sử dụng mạng xã hội phối hợp tạo các sân chơi trực tuyến cho hội viên, phụ nữ trong thời gian giãn cách xã hội, đảm bảo duy trì đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, hội viên, phụ nữ. Một số cơ sở tổ chức Đại hội phụ nữ trực tuyến đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của cấp trên. Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn giữ vững và phát huy được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị khi tham gia hành động, phát ngôn trên không gian mạng. Nhiều cán bộ, đảng viên có ý thức tốt, có trình độ nhận thức cao, hiểu rõ, đầy đủ, đúng đắn các vấn đề thực tiễn đất nước đang diễn ra. Chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch bằng cách tích cực tuyên truyền quan điểm, tư tưởng, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước, quyết tâm bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế độ.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội vẫn chứa nhiều rủi ro tiềm ẩn đối với cán bộ hội, đảng viên như: tham gia bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng hoặc mang tính chất kích động, lan truyền các mục đích xấu. Một số cán bộ hội có thói quen thường xuyên truy cập vào các trang mạng xã hội tại nơi làm việc với mục đích cá nhân dẫn đến giảm hiệu quả công việc, gây thất thoát tài nguyên, lãng phí thời gian. Thực trạng hiện nay cho thấy, bên cạnh đại đa số cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm, tham gia mạng xã hội một cách có văn hóa, có lập trường và chính kiến, chủ động nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động và những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên thờ ơ, vô cảm trước những thông tin sai trái đó. Vì vậy, cán bộ hội, đảng viên khi tham gia MXH phải luôn ý thức, trách nhiệm và phát huy tốt vai trò và nhiệm vụ trong công tác xây dựng và bảo vệ đường lối chính sách của Đảng; có thể bày tỏ chính kiến, nguyện vọng, suy nghĩ của mình cũng như đề xuất các giải pháp về công tác xây dựng Đảng và nhiều vấn đề khác của xã hội, đất nước. Đồng thời phải theo dõi, giám sát và phản biện lại các luận điệu sai trái, mang tính chất thù địch, phải xây dựng mạng lưới, kết nối chặt chẽ với nhân dân trên không gian mạng để truyền tải được chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và nhà nước đến với đời sống hàng ngày của nhân dân là một nhiệm vụ cấp thiết được đặt ra.

Để sử dụng MXH một các tích cực, hiệu quả nhất, mỗi cán bộ, đảng viên cần đẩy mạnh việc học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Thường xuyên rèn luyện nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ lý luận, xây dựng nền tảng tri thức về chính trị, xã hội đúng đắn, phương pháp tư duy, phong cách ứng xử, làm việc khoa học để hình thành các kỹ năng phân tích, đánh giá, phản biện, tuyên truyền thuyết phục khi tham gia MXH. Tùy mục đích và yêu cầu công việc, mỗi cán bộ, đảng viên khai thác, sử dụng một cách hợp lý những lợi ích từ internet, MXH để phục vụ công việc chuyên môn và cuộc sống hằng ngày. 

Nắm vững và tuân thủ Luật An ninh mạng, các quy định trong Bộ quy tắc ứng xử trên MXH. Nghị định số 72, ngày 1-3-2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ ngày 17-6-2014 về Tăng cường công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng trong tình hình mới. Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị khóa XII ngày 22-10-2018 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” .

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm khi tham gia đăng tải, bình luận, chia sẻ thông tin trên MXH; tăng cường nắm bắt, định hướng tình hình tư tưởng, thái độ, quan điểm của cán bộ, đảng viên khi chia sẻ, bình luận, đăng tải thông tin trên MXH góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức hội về công tác  tuyên truyền, giáo dục phụ nữ về chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống Hội LHPN tỉnh tổ chức Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả truyền thông qua mạng xã hội trong hệ thống hội phụ nữ tỉnh Bình Dương trong giai đoạn hiện nay”. Tọa đàm  tập trung vào 4 vấn đề. (1) Tình hình hoạt động của truyền thông qua MXH hiện nay; khó khăn, thuận lợi trong công tác quản lý, quản trị mạng của đơn vị? Giải pháp trong thời gian tới. (2) Thực trạng các thế lực thù địch lợi dụng MXH chống phá Đảng, Nhà nước kích động, lôi kéo người dân tạo dư luận xấu, tạo áp lực cho cơ quan chức năng và những vấn đề đặt ra hiện nay. (3) Thông tin hoạt động của Ban Chỉ đạo 35, những khó khăn, thuận lợi trong chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền? Các nội dung trọng tâm công tác tuyên giáo năm 2022. (4) Ý thức, trách nhiệm cao, và những giải pháp nâng cao trách nhiệm cán bộ, đảng viên khi tham gia sử dụng mạng xã hội để khai thác, sử dụng hợp lý các thông tin trên internet, mạng xã hội phục vụ có hiệu quả trong công tác và đời sống.

Quỳnh Như

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên