HTX cây ăn trái Tân Mỹ (Bắc Tân Uyên): Đưa ý tưởng làm giàu của các bạn trẻ thành hiện thực

Cập nhật: 13-12-2016 | 21:51:40

Thời gian qua, nhiều bạn trẻ ở huyện Bắc Tân Uyên đã không ngừng phấn đấu, tận dụng những cơ hội và lợi thế sẵn có của địa phương để thực hiện ước mơ làm giàu chính đáng của mình. Trong đó có thể kể đến Hợp tác xã (HTX) cây ăn trái Tân Mỹ. Tại đây, các bạn trẻ đã xây dựng một HTX hoạt động hiệu quả.

 Anh Lê Minh Sang bên vườn bưởi của HTX cây ăn trái Tân Mỹ. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

 Đi lên từ cây bưởi

Năm nay 35 tuổi, anh Lê Minh Sang đã là Giám đốc HTX cây ăn trái Tân Mỹ gồm 9 thành viên, với gần 40 ha đất nông nghiệp; trong đó có 70% diện tích trồng bưởi đường lá cam và bưởi da xanh, còn lại trồng cam, quýt. Năm 2001, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, anh Sang không thi đại học như các bạn cùng trang lứa, mà chọn cho mình con đường làm kinh tế tại địa phương. Qua thời gian tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật sản xuất và mô hình ở nhiều nơi, năm 2004 anh bắt đầu trồng 100 cây bưởi. Năm 2010, anh đã phát triển vườn bưởi lên gần 2 ha. Sau hơn 4 năm, vườn bưởi của anh phát triển tốt, cho năng suất cao và mang lại thu nhập ổn định. Đến năm 2014, anh Sang phát triển tiếp vườn bưởi lên khoảng 10 ha.

Ông Phạm Văn Lời, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo kinh tế tập thể huyện Bắc Tân Uyên, cho biết từ những hiệu quả hoạt động của HTX cây ăn trái Tân Mỹ và 21 HTX, THT khác đang hoạt động trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, không những đã giúp nhiều hộ nông dân, thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng mà còn góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới và phát triển kinh tế tập thể của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung trong giai đoạn hiện nay.

Năm 2014, anh Sang đã vận động nhiều thanh niên tại địa phương thành lập Tổ hợp tác (THT) cây ăn trái Tân Mỹ. Tuy nhiên, ý tưởng thành lập ban đầu của anh rất tốt, nhưng khi đi vào thực hiện lại không dễ dàng. Chính vì thế, nhiều thanh niên địa phương vẫn chưa thật sự tin tưởng vào mô hình phát triển cây ăn trái của anh. Sau nhiều lần thuyết phục, cam kết sẽ lo đầu ra cho sản phẩm và minh chứng bằng sự thành công bước đầu của anh, THT cây ăn trái Tân Mỹ đã ra đời. Khi THT hoạt động ổn định và có hướng đi rõ ràng, đầu năm 2015 THT được chuyển thành HTX cây ăn trái Tân Mỹ.

Đưa thương hiệu bưởi Tân Mỹ vươn xa

Con đường từ UBND xã Tân Mỹ về HTX của những thanh niên trẻ ở ấp 2 rợp bóng mát của vườn cây ăn trái. Vùng đất Chiến khu Đ năm xưa đã thực sự thay da đổi thịt, một phần trong đó cũng nhờ lòng nhiệt huyết của các bạn trẻ nơi đây. Điều đáng nói, trong số 9 thành viên của HTX cây ăn trái Tân Mỹ thì có 4 đã tốt nghiệp đại học, còn lại đều có trình độ cao đẳng và trung cấp. Bên cạnh đó, HTX luôn có kế hoạch đào tạo cán bộ để nâng cao hơn nữa năng lực quản lý, chuyên môn. HTX còn tích cực tiếp cận những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, cùng với đó đầu tư trang thiết bị máy móc để giảm sức lao động, tìm kiếm thị trường và từng bước xây dựng nên thương hiệu bưởi da xanh Tân Mỹ. Hiện nay, các sản phẩm của HTX đã có mặt tại 77 siêu thị của hệ thống siêu thị Co.opMart và gần 250 cửa hàng thực phẩm an toàn Co.op Food trên cả nước.

Riêng trong năm 2015, HTX cây ăn trái Tân Mỹ đã ký kết hợp đồng cung cấp 18,62 tấn bưởi da xanh và 4 tấn bưởi đường lá cam cho hệ thống siêu thị Co.opMart, mang lại doanh thu hơn 1,4 tỷ đồng cho HTX. Năm 2016, HTX đã cung cấp gần 60 tấn bưởi đường lá cam và bưởi da xanh cho hệ thống thống siêu thị Co.opMart, doanh thu hơn 3 tỷ đồng.

Anh Võ Minh Tấn, Phó Giám đốc HTX cây ăn trái Tân Mỹ, tâm tình: “Thấy được quá trình đi lên của anh Sang và xuất phát từ niềm đam mê làm kinh tế nông nghiệp, năm 2014 sau khi tốt nghiệp đại học ngành tài chính ngân hàng, tôi đã quyết định gắn bó với vườn cây của HTX. Với sự quyết tâm của các thành viên trong HTX, tôi hy vọng sẽ xây dựng nên thương hiệu bưởi da xanh đặc sản Tân Mỹ, từ đó đưa sản phẩm trái cây có múi của vùng đất này vươn xa hơn nữa”.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên