Hướng đến hệ sinh thái công nghiệp mới

Cập nhật: 31-01-2024 | 09:24:58

Bình Dương đang tiếp tục nâng tầm chất lượng đầu tư, lựa chọn các ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao… nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại giai đoạn 2021-2025, định hướng 2025-2030, trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại. Tầm nhìn đến năm 2045 của Bình Dương là đô thị thông minh của vùng và cả nước. Tỉnh tiếp tục tập trung thu hút nguồn lực đầu tư, xây dựng phát triển hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) theo hướng hiện đại, đồng bộ để đón đầu cơ hội thu hút đầu tư hiệu quả và chất lượng.

Lũy kế đến nay, Bình Dương đã thu hút được hơn 4.220 dự án đầu tư FDI từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40,3 tỷ đô la Mỹ. Đây là kết quả đáng khích lệ cho những nỗ lực không ngừng của tỉnh trong việc chủ động, sáng tạo công tác xúc tiến và tiếp nhận đầu tư theo hình thức phù hợp trong thời gian qua. Không chỉ tăng về số lượng, những năm gần đây, sự chuyển mình của dòng vốn FDI đầu tư vào tỉnh ngày càng chất lượng hơn, “xanh hơn”, “thông minh hơn”. Nhiều dự án trong lĩnh vực công nghệ, chế biến, chế tạo, năng lượng, thương mại, dịch vụ đang dần thay thế những dự án ít giá trị gia tăng trước kia.

Việc thành lập KCN VSIP III, mở rộng thêm các KCN, đẩy nhanh tiến độ thành lập KCN Khoa học công nghệ, KCN công nghiệp hỗ trợ… tiếp tục đánh dấu thêm một bước tạo lập hệ sinh thái công nghiệp mới, hệ sinh thái công nghiệp - công nghệ cao của Bình Dương. Theo các chuyên gia, áp dụng công nghệ và khoa học kỹ thuật là con đường duy nhất giúp Bình Dương cải tiến và tăng năng suất lao động, bù lại sự gia tăng về chi phí nhân công cho nhà đầu tư. Để làm được điều đó, Bình Dương cần nhanh chóng phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, để thu hút các nhà đầu tư vào những ngành có hàm lượng khoa học công nghệ cao, giá trị gia tăng cao và ít gây ô nhiễm môi trường, đi kèm với chiến lược thúc đẩy công nghiệp 4.0.

Bình Dương đang tiếp tục nỗ lực hơn nữa để mời gọi nhiều hơn những dự án chất lượng cao đến với địa phương và sẽ tạo điều kiện tối đa cho những dự án này của các nhà đầu tư. Những kết quả nổi bật trong thu hút FDI vào tỉnh thời gian qua đã và đang lan tỏa, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế chung của cả tỉnh. Đây cũng là động lực để Bình Dương lạc quan, vững tin về sự gia tăng mạnh mẽ của dòng vốn FDI trong năm 2024 và những năm kế tiếp.

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết
Tags
FDI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên