Huy động cả hệ thống chính trị phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 30-07-2021 | 09:34:38

Trong 3 đợt dịch bệnh Covid-19 trước đây, huyện Dầu Tiếng không ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, đến đầu tháng 7-2021, huyện đã phát hiện ca dương tính với Covid-19 đầu tiên. Trước tình hình đó, huyện Dầu Tiếng đã nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ theo quy định nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, quyết giữ “vùng xanh”, tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Chống dịch là ưu tiên hàng đầu

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng, ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, Huyện ủy, UBND và Ban Chỉ đạo huyện đã ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh bảo đảm kịp thời, đồng bộ và hiệu quả. Huyện đã thành lập các khu cách ly y tế tập trung tại các trường học để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tiếp nhận cách ly F1 tập trung.

Lãnh đạo huyện Dầu Tiếng trực tiếp tuyên truyền, động viên người dân trong khu cách ly

Trong đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4, nhận định tính chất, mức độ và nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên địa bàn huyện, UBND huyện đã theo dõi sát diễn biến tình hình, cập nhật các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh để triển khai thực hiện. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và vùng lân cận, UBND huyện nhận định nguy cơ cao dịch bệnh có khả năng bùng phát trên địa bàn nên ngay từ những ngày đầu tháng 7-2021 UBND huyện đã ban hành văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị số 15/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện. Đặc biệt, ngày 6-7, qua test nhanh tại Trung tâm Y tế huyện phát hiện 1 trường hợp dương tính với Covid-19 tại khu phố 1, thị trấn Dầu Tiếng. Ngay lập tức, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện đã kịp thời triển khai phong tỏa khu vực, điều tra dịch tễ đối tượng; truy vết, xác định các trường hợp tiếp xúc gần (F1); thiết lập vùng cách ly y tế (phong tỏa) tạm thời khu vực xung quanh nơi cư trú và buôn bán của đối tượng…

Trong thời gian này, huyện tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện. Theo đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban nhằm lãnh đạo, chỉ đạo và huy động toàn hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, huyện thành lập Ban Chỉ huy tiền phương và các tiểu ban, các tổ giúp việc để tham mưu thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các hoạt động. Hàng loạt nhiệm vụ ưu tiên phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai thực hiện cấp bách, như: Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng đối với toàn bộ người dân trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng; tiến hành phun khử khuẩn khu vực thị trấn Dầu Tiếng, ban hành văn bản triển khai áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng và sau đó là trên địa bàn toàn huyện. Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết do địa bàn huyện lần đầu phát sinh dịch bệnh nên bước đầu không tránh khỏi những lúng túng trong ứng phó, tuy nhiên đến nay mọi việc đã được chấn chỉnh và đi vào hoạt động ổn định.

Quyết giữ “vùng xanh”

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp và nguy hiểm. Song song với việc chỉ đạo các huyện, thị, thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh chủ trương ngăn chặn dịch bệnh lây lan ở các địa phương phía Nam và giữ chặt những “vùng xanh” an toàn. Trên tinh thần đó, thời gian qua cùng với Phú Giáo và Bắc Tân Uyên, huyện Dầu Tiếng đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng, cho biết trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh, vận động người dân chấp hành nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác dập dịch và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của huyện bảo đảm khống chế, kiểm soát được tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt và nghiêm ngặt Chỉ thị 16 của Chính phủ. “Tuy vậy, các địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền, đi đôi với tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra 24/24 giờ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; bảo đảm các chốt chặn hoạt động hiệu quả thực chất, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào huyện, xã, thị trấn, khu, ấp, nhà máy, xí nghiệp theo đúng quy định về giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng...”, ông Nguyễn Chí Trung nói.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện cũng đã yêu cầu các xã, thị trấn phải khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp mình; đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy; theo dõi, kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh; tập trung nguồn lực chỉ đạo giữ vững an toàn cho được những vùng chưa có dịch bệnh; đồng thời triển khai quyết liệt, đồng bộ hơn nữa các biện pháp để chống dịch, dập dịch và cắt dịch một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất; tập trung đầu tư nâng cao năng lực, nguồn lực để thực hiện tốt hơn nữa trong công tác điều tra dịch tễ, truy vết, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm; đồng thời nghiên cứu các phương án phong tỏa, giãn cách xã hội phù hợp, hiệu quả và dập dịch một cách sớm nhất có thể.

 “Phải có kế hoạch thật cụ thể, khoa học, bảo đảm vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa cung ứng hàng hóa đến với mọi người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu phục vụ cho người dân, nhất là ở trong khu vực cách ly, phong tỏa. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Huyện ủy viên được phân công phụ trách địa bàn phải thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, tăng cường kiểm tra, giám sát và cùng với đồng chí Bí thư cấp ủy, đồng chí Chủ tịch UBND xã, thị trấn trực tiếp chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn phụ trách theo phương châm 4 tại chỗ…”
(Ông Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng)

 TRÍ DŨNG - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên