Huyện Bàu Bàng: Phát huy hiệu quả công tác phối hợp giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 23-05-2023 | 08:52:44

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa lực lượng công an (CA) và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng đã giúp phát huy sức mạnh tổng hợp trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Qua công tác phối hợp, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) từ cơ sở.


Công an huyện Bàu Bàng chú trọng tuyên truyền pháp luật để người dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm

Phát huy hiệu quả từ nhiều mô hình

Thượng tá Ngô Hoàng Giang, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết trên địa bàn huyện hiện nay có 43 tổ hòa giải. Thời gian qua, các thành viên đã tham gia hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn ở khu dân cư. Ngoài ra, còn có 393 tổ nhân dân tự quản góp phần rất lớn cho phong trào giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Thượng tá Giang nhấn mạnh, để phong trào TDBVANTQ phát huy hiệu quả và lan tỏa hơn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng cùng các đoàn thể và CA các xã đã phối hợp mở nhiều đợt tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm. Song song đó, CA huyện Bàu Bàng chú trọng xây dựng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình tự quản về ANTT. Cụ thể là câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; câu lạc bộ chủ nhà trọ; chi hội phụ nữ công nhân nhà trọ; chi hội thanh niên nhà trọ; đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong các doanh nghiệp… “Hoạt động của các mô hình đã giúp CA địa phương nắm chắc tình hình. Từ đó, xử lý kịp thời các vụ việc ngay từ đầu, góp phần củng cố khối đoàn kết, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc”, Thượng tá Ngô Hoàng Giang cho biết thêm.

Nói về công tác phối hợp, ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng, cho biết Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào công tác giữ gìn ANTT. Đồng thời, phối hợp tổ chức các diễn đàn “Lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Nhân dân tố giác tội phạm”, “Mặt trận lắng nghe dân nói”; “Nói cho dân nghe và nghe dân nói”… để kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và định hướng tư tưởng trong quần chúng nhân dân.

Linh hoạt trong công tác tuyên truyền

Đánh giá về công tác phối hợp trong phong trào TDBVANTQ trên địa bàn huyện Bàu Bàng, tại hội nghị về chủ đề này vừa được tổ chức mới đây, bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh công tác BVANTQ là nhiệm vụ của chính quyền và nhân dân. Để phong trào phát huy tối đa hiệu quả, cần phải phối hợp rà soát, đánh giá hiệu quả các mô hình; nhân rộng các mô hình hay, đề xuất loại bỏ mô hình hoạt động kém hiệu quả. Thông qua các mô hình này phải nắm bắt được thông tin trong nhân dân, kịp thời biểu dương, khen thưởng gương điển hình tiên tiến để vận động người dân tích cực tham gia vào phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”, phong trào “Gương người tốt việc tốt”, phong trào “Quần chúng BVANTQ”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 huyện Bàu Bàng, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa lực lượng CA và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh thời gian tới lực lượng CA, MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên cần tăng cường phối hợp ở địa bàn giáp ranh để thực hiện đồng bộ các biện pháp trong phòng chống tội phạm.

“Cần xác định địa bàn trọng điểm, phức tạp về tình hình ANTT để có giải pháp giải quyết phù hợp; có sự theo dõi đánh giá và giao trách nhiệm duy trì cho địa phương cụ thể, rõ ràng; hướng dẫn người dân cách phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền; quá trình tổ chức tuyên truyền phải chủ động, linh hoạt, sáng tạo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh từng nơi, từng lúc để đạt hiệu quả cao”, ông Nguyễn Phú Cường nói.

Trong 10 năm qua, CA và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng đã chú trọng phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào TDBVANTQ. Từ các phong trào, người dân đã cung cấp cho lực lượng CA hàng trăm tin liên quan đến tình hình ANTT, giúp lực lượng CA điều tra, khám phá và xử lý 269 vụ phạm pháp hình sự, bắt 276 đối tượng. Ngoài ra, người dân đã cung cấp 860 tin báo, tố giác về tội phạm, phối hợp với lực lượng CA bắt và vận động đầu thú 53 đối tượng truy nã; gọi hỏi, răn đe trên 1.000 lượt đối tượng để phòng ngừa tội phạm.

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên