Kết nối hạ tầng đồng bộ, phát triển đô thị ven sông

Cập nhật: 30-03-2022 | 08:28:49

 Định hướng quy hoạch trong thời gian tới TP.Thuận An sẽ tập trung nguồn lực ưu tiên phát triển về khu vực phía tây thành phố, hình thành trục đô thị ven sông Sài Gòn theo hướng hỗn hợp cao tầng, tạo động lực để trở thành trung tâm thương mại dịch vụ, xây dựng TP.Thuận An thành đô thị văn minh, giàu đẹp, xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

 TP.Thuận An sẽ phát triển đô thị trục ven sông Sài Gòn nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Lợi (hàng đầu, thứ 2 từ trái qua), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh khảo sát một số công trình ven sông Sài Gòn, đoạn qua TP.Thuận An. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Phát triển thương mại dịch vụ

Hiện kết nối giao thông của TP.Thuận An với TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) và các tuyến đường quan trọng theo quy hoạch giữa hai khu chức năng chính trên địa bàn là khu đô thị - sản xuất - kho bãi ở khu vực phía đông thành phố, khu dịch vụ du lịch ở phía tây của Quốc lộ 13. Phát triển tuyến đối ngoại và trục chính đô thị như Vành đai 3 vùng TP.Hồ Chí Minh đã được Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông - Vận tải lấy ý kiến lập báo cáo nghiên cứu khả thi bằng nguồn vốn của Trung ương. Nâng cấp đại lộ Bình Dương đoạn từ Lê Hồng Phong đến cầu Vĩnh Bình, nâng cấp tuyến đường ĐT743 đang trong giai đoạn kiểm kê đền bù bằng nguồn vốn của tỉnh và doanh nghiệp.

Ngoài ra, thành phố đã thỏa thuận đấu nối giao thông từ khu quy hoạch khu nhà ở Công ty Phú Quang ra đường Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, TP.hủ Đức (TP.Hồ Chí Minh). Hiện Công ty Phú Quang đang triển khai thực hiện nhằm phát triển các khu nhà ở đô thị dịch vụ - thương mại theo chủ trương của tỉnh. Bên cạnh đó thành phố đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án, tuyến đường Thuận Giao 02, Thuận Giao 10, Hưng định 23, Hưng định 24, An Sơn 01… Thành phố đang đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư phường An Thạnh, nâng cấp mở rộng đường BKV19, đường Thuận Giao 25. Bên cạnh đó, thành phố cũng chuẩn bị đầu tư các dự án nâng cấp mở rộng đường Miếu Đông Tư, Châu Văn Tiếp, đường vào khu trung tâm văn hóa thể dục thể thao...

Trong những năm qua, TP.Thuận An đã khuyến khích, kêu gọi đầu tư phát triển thương mại, đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ nhất là các dịch vụ chất lượng cao như logistics, bưu chính viễn thông, tài chính ngân hàng, y tế, du lịch lưu trú gắn với các khu công nghiệp, khu dân cư, hình thành mạng lưới thương mại đa dạng, phong phú. Thực hiện kế hoạch phát triển chợ, siêu thị và trung tâm thương mại, thành phố nỗ lực triển khai sâu rộng chương trình thực hiện cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo chuyển biến tích cực trong xã hội về việc sử dụng hàng Việt Nam, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, khai thác tốt thị trường nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng uy tín thương hiệu.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Những năm qua TP.Thuận An đã phát triển rất nhanh theo tốc độ phát triển dân cư, hạ tầng đô thị và các cơ sở thương mại dịch vụ. Một số dự án khu dân cư mới, siêu thị, nhà hàng, đặc biệt là một số chung cư cao tầng kiến trúc hiện đại trên các trục đường chính đô thị như đại lộ Bình Dương, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743a… đã làm thay đổi không gian phát triển, diện mạo đô thị của Thuận An”.

Đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường ven sông

Tuy nhiên, để TP.Thuận An trở thành trung tâm thương mại dịch vụ cần phải phát triển đồng đều giữa các địa phương, nhanh chóng triển khai các công trình trọng điểm tạo kết nối nội thị, kết nối với các địa phương trong tỉnh và liên tỉnh. Đặc biệt là phát triển các tuyến đường ven sông Sài Gòn.

Ông Hà Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã An Sơn, cho biết hiện nay trong quy hoạch của TP.Thuận An, xã An Sơn sẽ trở thành phường. Theo định hướng trong giai đoạn mới, An Sơn tiếp tục phát huy tiềm năng và thế mạnh của xã ven sông, trong đó chú trọng phát triển du lịch sinh thái gắn với vườn cây ăn trái và nâng tầm cảng An Sơn, nhất là đối với phát triển thương mại dịch vụ, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện trên địa bàn xã có 45 tuyến đường chính. Tuy nhiên, tính kết nối của các tuyến đường này vẫn chưa tạo được động lực phát triển cho địa phương.

Theo ông Tuấn, nếu tuyến đường ven sông Sài Gòn được triển khai thực hiện và đi vào sử dụng sẽ trở thành tuyến đường trục chính của xã, tạo kết nối với các địa phương, đồng thời phát huy hiệu quả kinh tế, tạo bước đột phá cho An Sơn. Từ đây các loại hình thương mại dịch vụ sẽ được “kích cầu” phát triển, thay đổi diện mạo đô thị, đời sống người dân được nâng cao.

Thời gian tới, TP.Thuận An tập trung nguồn lực ưu tiên phát triển về khu vực phía tây đô thị Thuận An, phát triển khu vực ven sông Sài Gòn kết hợp những loại hình nhà ở, thương mại dịch vụ đô thị, nhằm phát triển dịch vụ du lịch ven sông gắn với phát triển sinh thái. Hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I, xây dựng TP.Thuận An thành đô thị văn minh, giàu đẹp.

Báo cáo với đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh mới đây, ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết định hướng quy hoạch thời gian tới TP.Thuận An sẽ phát triển đô thị trục ven sông Sài Gòn theo hướng hỗn hợp cao tầng. Cụ thể, sông Sài Gòn chảy qua địa bàn TP.Thuận An có chiều dài khoảng 13,6km qua các phường Vĩnh Phú, Lái Thiêu, Bình Nhâm và xã An Sơn. Theo quy hoạch, tuyến đường ven sông Sài Gòn kết nối từ cầu Bà Lụa (TP.Thủ Dầu Một) đến cầu Vĩnh Bình (TP.Hồ Chí Minh) với tổng chiều dài 13,2km. Các dự án đã triển khai dọc sông Sài Gòn, gồm: Khu dân cư và tái định cư xã An Sơn; khu nhà ở cao tầng Eden - Thuận An; công viên ven sông Sài Gòn; công trình giao thông; hệ thống cảng, bến thủy nội địa. Hành lang ven sông Sài Gòn từ Vĩnh Bình, phường Vĩnh Phú tới cảng An Sơn được quy hoạch là trục cảnh quan quan trọng của thành phố. Trục này góp phần quan trọng trong việc phát triển các dịch vụ ven sông Sài Gòn và tạo những khu đất vàng cho phát triển đô thị chất lượng cao.

Cũng theo ông Tâm, tính chất của hành lang này là phát triển hỗn hợp cao tầng đa chức năng như thương mại - dịch vụ, nhà hàng, khách sạn và các tổ hợp nhà ở - dịch vụ chất lượng cao gắn với sông Sài Gòn. Bên cạnh đó nâng cấp các khu dân cư hiện hữu, các khu nhà trọ trên cơ sở cải thiện cơ sở hạ tầng, trong đó quan trọng là giao thông và thoát nước. Phát triển các dự án dân cư nhà ở mới trên phần đất nông nghiệp xen cài.

Về định hướng quy hoạch tổ chức không gian kiến trúc cho đô thị, các trục chính đô thị của TP.Thuận An gồm đại lộ Bình Dương, đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Vành đai 3; đường ĐT743a, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành; đường Vành đai 3 Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 đoạn đi qua TP.Thuận An. Hành lang các trục chính đô thị và đường chính đô thị được quy hoạch là đất hỗn hợp cao tầng. Riêng đại lộ Bình Dương và đường Mỹ Phước - Tân Vạn là trục giao thông đa phương tiện, trong đó có tàu điện bánh sắt MRT.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: “TP.Thuận An tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu để khai thác tối đa tiềm năng phát triển đô thị ven sông. Đồng thời cần quan tâm đến công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị và nhà ở cho công nhân, sửa chữa, nâng cấp các khu nhà ở không còn đạt chuẩn. Xây dựng thêm các công trình văn hóa thể thao, các công viên công cộng để phục vụ nhu cầu của người dân thành phố”.

Ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: “TP. Thuận An cần đẩy mạnh phát triển du lịch ven sông Sài Gòn gắn kết với các địa phương khu vực phía nam của tỉnh và TP.Hồ Chí Minh. Nghiên cứu quy hoạch xây dựng tuyến phố đi bộ, chợ đêm ven sông Sài Gòn để tạo không gian đô thị hỗn hợp”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An: UBND TP.Thuận An đã kiến nghị các sở, ngành có liên quan về tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các công trình trọng điểm kết nối địa bàn Thuận An với các khu vực, nhằm tạo động lực phát triển đô thị hài hòa, thu hút đầu tư. Đầu tư và nâng cấp mở rộng đường đê bao sông Sài Gòn nhằm phát triển dịch vụ du lịch ven sông gắn với phát triển sinh thái. Ban hành các chính sách ưu đãi phù hợp nhằm đẩy mạnh xã hội hóa đối với các dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao, y tế, giáo dục, giao thông các dự án, khu nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố”.

 PHƯƠNG LÊ - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=530
Quay lên trên