Khai thông điểm nghẽn để thúc đẩy xã hội hóa lĩnh vực y tế, giáo dục

Cập nhật: 13-09-2024 | 15:01:46

(BDO) Sáng 13-9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư xã hội hóa lĩnh vực y tế, giáo dục. Tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.


Các đại biểu tham dự hội nghị 

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các đơn vị đầu tư xã hội hóa lĩnh vực giáo dục đã có ý kiến xung quanh các vấn đề như: vướng mắc trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất giáo dục; giấy phép sửa chữa, xây dựng trường học... 


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Cùng với lĩnh vực giáo dục, các nhà đầu tư lĩnh vực y tế trình bày nhiều ý kiến về các khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề nghị tỉnh gỡ khó như: hỗ trợ quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất dành cho y tế; mở rộng các quy định liên quan đến BHYT, giúp y tế tư nhân tiếp cập các ưu đãi về cơ chế, chính sách liên doanh, liên kết, hợp tác công tư và hỗ trợ về thuế thu nhập doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn. Đặc biệt, các nhà đầu tư y tế đề đạt tỉnh nên có quỹ đất công, tạo thuận lợi để y tế tư nhân phát triển, hỗ trợ áp thầu thêm một số thuốc BHYT theo bệnh viện tỉnh và tương ứng với những trang thiết bị y tế đã được duyệt đầu tư cùng một số kháng sinh thế hệ mới trong điều trị. Về thu hút nguồn nhân lực bác sĩ có chuyên môn, tay nghề cao, các nhà đầu tư đề nghị có chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho khối tư nhân.


Đại diện Công ty Cổ phần Giáo dục Faraday (Trường Mầm non Sáng tạo Fa-Ra-Đây) phát biểu tại hội nghị


Đại diện Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương phát biểu tại hội nghị

Liên quan đến ý kiến của các nhà đầu tư, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã có ý kiến trả lời và hướng dẫn các thủ tục thực hiện theo quy định. Cùng với việc gỡ khó, lãnh đạo các địa phương cũng bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư dành nguồn lực cho địa phương, vì hiện nay các cơ sở y tế tư nhân chủ yếu tập trung tại thành phố của tỉnh.   


Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phát biểu tại hội nghị


Đại diện Công ty Cổ phần phát triển Giáo dục Miền Đông (hệ thống trường mầm non, trường tiểu học, THCS và THPT Ngô Thời Nhiệm) phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, khẳng định: Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050  dành rất nhiều quỹ đất cho lĩnh vực y tế, giáo dục và các công trình cộng đồng, phục vụ đời sống người dân. Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng rằng, với sự chung tay, góp sức của các nhà đầu tư, trên tinh thần lấy con người làm trung tâm, hệ sinh thái giáo dục, y tế của tỉnh sẽ phát triển vững mạnh trở thành trung tâm phát triển y tế, giáo dục của cả vùng và cạnh tranh với khu vực. 

Để hiện thực hóa mục tiêu, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành địa phương không được để xảy ra tiêu cực, nhũng nhiễu doanh nghiệp. Y tế và giáo dục là những lĩnh vực rất khó, vì vậy mỗi cán bộ, nhân viên cần tận tâm tận lực, tận tình hướng dẫn, khai thông điểm nghẽn và đồng hành cùng các nhà đầu tư để tạo sức mạnh tổng hợp nội sinh đưa tỉnh phát triển hơn nữa. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, sau hội nghị phải thành lập ngay Tổ Chỉ đạo các ngành, địa phương để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền tỉnh, báo cáo Trung ương, Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Kim Hà

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=143
Quay lên trên