Khánh Bình (Tân Uyên): Đối mặt với gia tăng học sinh nhập cư

Cập nhật: 16-08-2013 | 00:00:00

Địa bàn xã Khánh Bình (Tân Uyên) có trường học đủ cả 3 cấp: mầm non, tiểu học và THCS, nhưng trường nào cũng nhỏ hẹp, 2 trong số 3 trường là nhà cấp 4. Trong khi đó, học sinh (HS) mỗi năm đều tăng, trường lớp không phát triển kịp, khiến cho một số trường học quá tải HS vào mỗi đầu năm học mới.

Giáo viên trường Mẫu giáo Hoa Hướng Dương dọn vệ sinh, chuẩn bị đón trẻ vào lớp

Cũng do trường chật hẹp, năm học này trường Mẫu giáo (MG) Hoa Hướng Dương chỉ có khả năng tiếp nhận 5 lớp trẻ 5 tuổi nhằm thực hiện phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi và 1 lớp trẻ 4 tuổi, số trẻ 3 tuổi, 4 tuổi còn lại phải ra các trường ngoài công lập. Dù nhận 6 lớp nhưng thực tế trường chỉ có 5 phòng, do đó Ban giám hiệu đành nhường phòng cho các cháu học. Được biết, ngôi trường này trước đây là trường THCS được cải tạo lại thành trường MG, qua nhiều giai đoạn nâng cấp, sửa chữa trường mới ra dáng trường MG như bây giờ. Cô Ngô Thị Thu Hồng, Hiệu trưởng trường cho biết, nếu trường có thêm được 2 phòng thì sẽ giải quyết được áp lực gia tăng HS, vì hiện tại sĩ số mỗi lớp là 45 cháu. Trường đã xin chủ trương xây thêm phòng học, hiện còn chờ quyết định của cấp trên. HS ở đây trên 50% là con lao động nhập cư, đời sống của họ vốn đã thấp lại phải cho con học ở trường tư thục với mức phí cao, khiến không ít phụ huynh càng thêm khó khăn.

Xã Khánh Bình có duy nhất trường tiểu học được xây dựng lầu, nhưng chỉ được 1 dãy, đủ để bố trí chỗ học cho 1.155 HS. Do HS mỗi năm đều tăng, không còn sức chứa nên năm 2012 trường MG Hoa Hướng Dương đành nhường lại điểm lẻ ở ấp Bình Chánh cho trường Tiểu học Khánh Bình. Năm học này số HS tiếp tục tăng thêm, trường đã được huyện triển khai xây dựng thêm 2 phòng, bố trí cho 4 lớp học. Thầy Trần Văn Ân, Hiệu trưởng trường THCS Khánh Bình, bức xúc: “Không có trường nào giống trường này cả, Ban giám hiệu làm việc chung phòng, các bộ phận khác cũng nhường chỗ cho HS. Chưa hết, trường THCS nhưng không có phòng vi tính, phòng chức năng mà chỉ có 1 phòng thư viện - thiết bị và phòng thực hành. Đây là ngôi trường cấp 4, được xây dựng từ lâu, phòng học được nới rộng theo sự gia tăng HS. Cũng giống như trường tiểu học, do năm học này tăng thêm 76 HS, tương đương 2 lớp, trong tuần tới trường khẩn trương xây dựng thêm 2 phòng”.

Trường lớp chật hẹp, thiếu phòng chức năng, không tổ chức được dạy 2 buổi/ngày, giáo viên ở trường Tiểu học và THCS Khánh Bình vô cùng vất vả. Ông Võ Phước Lộc, Hiệu trưởng trường Tiểu học Khánh Bình nói, do đa phần là HS nhập cư nên các em chưa có ý thức học tập. Để vực dậy chất lượng, sau khi khảo sát chất lượng đầu năm học, trường lọc ra những HS yếu, sau mỗi buổi học giáo viên nán lại phụ đạo thêm cho các em mà không thu học phí. Nhờ sự cố gắng của những thầy cô nên chất lượng giáo dục ở trường phát triển ổn định. Tại trường THCS cũng vậy, nhà trường luôn phối hợp với chính quyền địa phương và phụ huynh cùng giáo dục HS, dần dần các em không còn bỏ học hay đánh nhau như trước.

Xây dựng thêm phòng học cho các trường trong năm học mới chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu về dài địa phương cần tính đến việc đầu tư xây dựng trường mới ở cả 3 cấp học.

“Hầu hết các trường ở khu vực phía Nam tập trung đông dân nhập cư như Khánh Bình, Tân Phước Khánh, Tân Vĩnh Hiệp… đều có số HS gia tăng hàng năm. Năm nay ngành có xây dựng thêm phòng học ở những trường quá tải HS, cơ bản đủ đáp ứng nhu cầu học tập của con em ở địa phương. Giai đoạn 2011-2015, Tân Uyên đã có đề án xây dựng mới 31 trường, trong đó có 3 trường ở xã Khánh Bình. Tuy nhiên, do chưa có vốn nên không thể triển khai xây dựng được trong thời điểm này”, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tân Uyên Lê Việt Hùng, cho biết.

 

Á.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X