Khó khăn, thách thức vẫn hiện hữu...

Cập nhật: 18-12-2023 | 08:43:07

 Năm 2023 sắp khép lại song phía trước tình hình kinh tế vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường và dự báo sẽ còn nhiều yếu tố gây khó khăn. Trong đó, vùng Đông Nam bộ với vị thế là khu vực kinh tế năng động, có độ mở lớn nên chịu tác động trực tiếp từ suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, biến động thị trường và điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn, nhất là chính sách lãi suất - tỷ giá, thị trường xuất khẩu thu hẹp, thiếu đơn hàng xuất khẩu.

Các động lực tăng trưởng chính nền kinh tế như đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng trong nước gặp nhiều thách thức. Cán cân thương mại xuất khẩu tuy đã được cải thiện trong những tháng cuối năm, nhưng nhìn chung xuất khẩu trong thời gian tới vẫn đang đối mặt với các thách thức chung từ sự suy giảm của các thị trường và các đối tác xuất khẩu truyền thống, do tiêu dùng toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi như kỳ vọng.

Trong bối cảnh đó, ngay từ thời điểm này, UBND tỉnh đã triển khai quyết liệt các nghị quyết, văn bản của Chính phủ, bộ ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Tập trung hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh từng bước phục vụ, an sinh xã hội được bảo đảm.

Trong quá trình phát triển, Bình Dương nỗ lực định vị mình trong vùng Đông Nam bộ, tích cực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ; xây dựng hệ thống giao thông kết nối nội - liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại. Đồng thời, tỉnh thực hiện quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp - đô thị mới đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, từ đó cơ cấu kinh tế của tỉnh đã chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp - đô thị và dịch vụ. Tất cả những nỗ lực để hướng tới một Bình Dương ổn định, phát triển, có tiềm năng kinh tế cao và đang trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức hợp tác quốc tế.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên