Khơi dậy sức mạnh trong nhân dân từ công tác dân vận

Cập nhật: 19-07-2022 | 07:42:43

Thời gian qua, công tác dân vận (CTDV) ở TP.Thuận An đã được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị. CTDV triển khai, nhân rộng nhiều mô hình “Dân vận khéo”, qua đó góp phần khơi dậy sức mạnh trong nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Ban Dân vận Thành ủy Thuận An kết hợp với các đơn vị quân đội làm công tác dân vận bằng hành động thiết thực như xây nhà tình nghĩa quân - dân

 Nhiều cách làm hay

Trong những năm qua, TP.Thuận An đã triển khai, chỉ đạo phối hợp thực hiện làm CTDV trên địa bàn đạt nhiều kết quả khá tốt, như: Tập trung phối hợp tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng, hộ nghèo, khó khăn, các hộ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trẻ em mồ côi...

Thành phố đã xây tặng nhiều căn “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà đồng đội”, tiến hành nhiều đợt dân vận giúp sửa chữa nhà ở, làm đường giao thông nông thôn, nạo vét lòng sông, kênh rạch; ra quân vệ sinh môi trường. Toàn dân đã dồng lòng phát quang bụi rậm, xóa quảng cáo rao vặt. Các hoạt động tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phícho người cao tuổi, đối tượng chính sách, hộ nghèo diễn ra thường xuyên, qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

“Qua triển khai thực hiện các mô hình dân vận khéo đã góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, củng cố hệ thống chính trị, bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội; tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...”.

(Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An)

Trong CTDV chính quyền, từng cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị đã tăng cường ý thức chấp hành pháp luật và thái độ phục vụ, tiếp công dân. Các cơ quan, ban ngành, xã, phường đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông hiện đại” và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện tốt công tác tiếp dân, kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Nhiều mô hình hay vận động người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia đã giúp người dân tiếp cận phương thức giải quyết thủ tục hành chính thời 4.0. Cụ thể, tại các phường Vĩnh Phú, Bình Nhâm, Bình Hòa đã có nhiều mô hình trong tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Nếu như Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã lồng ghép các nội dung cần phổ biến cho dân biết, dân bàn tại các cuộc sinh hoạt chi hội tại khu phố, qua mạng xã hội Zalo, Facebook, fanpage... thì Liên đoàn Lao động thành phố có các cách làm hay trong vận động công nhân lao động chung tay, đồng thuận với doanh nghiệp, chính quyền vượt qua đại dịch, hiểu biết pháp luật và tích cực lao động sản xuất, góp phần chung cùng với thành phố đạt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Công an thành phố thì triển khai hiệu quả các mô hình nâng cao y thức, phòng, chống tội phạm. Ban Chỉ huy Quân sự thành phố thì triển khai các cách làm gần dân sát dân, tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí, xây nhà ở nghĩa tình cho người dân khó khăn. Hội Cựu chiến binh có các phong trào nhà nhà treo ảnh Bác Hồ, vận động quỹ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình...

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, cho biết qua triển khai thực hiện các mô hình dân vận khéo đã góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, củng cố hệ thống chính trị, bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội; tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thắt chặt thêm tình đoàn kết quân với dân như cá với nước; xây dựng hình ảnh tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ trong thời đại mới, tạo được sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. “Đây là một điều đáng mừng giúp chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục nhân rộng và nghĩ ra thêm những mô hình để tiếp tục phối hợp với các đơn vị thực hiện CTDV trên địa bàn TP.Thuận An ngày càng tốt hơn”, bà Phượng cho hay.

Hướng về dân hành động

Để CTDV trên địa bàn trong thời gian tới đạt kết quả tốt hơn, TP.Thuận An có những chương trình mục tiêu, như: Tập trung tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ý nghĩa các ngày lễ lớn, kỷ niệm các ngày truyền thống ngành, tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư của quần chúng nhân dân. Thành phố tập trung tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới; tích cực phát động các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các mô hình, các câu lạc bộ đội, nhóm…

Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh CTDV chính quyền, tuyên truyền cải cách hành chính, chuyển đổi số, dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; tăng cường công tác giám sát phản biện của mặt trận, đoàn thể; phối hợp với chính quyền thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo trong nhân dân. Qua đó, quan tâm nắm bắt tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bộ đội đóng chân trên địa bàn trong việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội.

“Để CTDV chính quyền trong thời gian tới đạt kết quả tốt, Ban Dân vận Thành ủy Thuận An yêu cầu các cấp ủy, chính quyền cần nâng cao nhận thức “CTDV là của cả hệ thống chính trị” trong đó có chính quyền nhân dân các cấp. Cùng với đó là tăng cường quán triệt giáo dục tư tưởng cho đội ngũ cán bộ công chức về nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ đối với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nhũng nhiễu; tăng cường tuyên truyền chuyển đổi công nghệ số, dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4”, bà Phượng nói.

 HỒ VĂN - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên