Khởi sắc vốn đầu tư từ Hàn Quốc

Cập nhật: 05-08-2017 | 09:00:33

Trong thời gian qua, vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng liên tục tăng, đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điểm đến vốn Hàn

Đến nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư đứng thứ 3 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh với 569 dự án, tổng số vốn đăng ký hơn 2,5 tỷ USD. Trong số này nổi bật có sự hợp tác giữa Tập đoàn Kolon Industries và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC). Theo đó, Tập đoàn Kolon Industrie đã thuê đất tại Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng mở rộng với diện tích gần 42 ha để triển khai dự án sản xuất sợi bố vỏ xe ô tô, túi khí ô tô và các sản phẩm khác tại Việt Nam. Tổng vốn đầu tư dự kiến cho cả 3 giai đoạn của toàn dự án khoảng 1 tỷ USD. Dự kiến nhà máy này sẽ hoàn thành và đưa vào sản xuất vào giữa năm 2018. Đây là cơ sở sản xuất thứ 3 của Kolon Industries, sau 2 nhà máy đang hoạt động ở Hàn Quốc và Trung Quốc.


Bình Dương luôn hấp dẫn nhà đầu tư Hàn Quốc.
Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH lốp Kumho Việt Nam (vốn Hàn Quốc), Khu công nghiệp Mỹ Phước (TX.Bến Cát). Ảnh: XUÂN THI

Ngoài ra, còn có thể kể đến các dự án đến từ Hàn Quốc như Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam sản xuất săm, lốp xe, tổng vốn đầu tư 128,3 triệu USD; dự án sản xuất thành phẩm, bán thành phẩm bánh kẹo các loại với tổng vốn đầu tư 60 triệu USD của Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina...

Trong thời gian qua, nhiều tập đoàn, nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh và đã đầu tư nhiều dự án mới cũng như tăng vốn đầu tư thêm nhiều dự án. Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, thời gian gần đây các nhà đầu tư Hàn Quốc liên tục đầu tư mới và tăng vốn tại tỉnh; trong đó có một số dự án lớn như: Công ty TNHH Lumens Vina sản xuất và gia công các loại đèn LED Blue dùng trong tivi, máy tính, monitor, ứng dụng điện với vốn đầu tư 30 triệu USD; Công ty TNHH SGX sản xuất thử nghiệm và xuất khẩu giày với vốn đầu tư 12 triệu USD...

Tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư Hàn Quốc

Việc nhiều công ty, tập đoàn của Hàn Quốc tiếp tục chọn Bình Dương để đầu tư là tín hiệu tốt trong thu hút đầu tư của tỉnh. Điều này chứng tỏ môi trường đầu tư tại tỉnh năng động và thuận lợi, giúp cho Bình Dương luôn là điểm đến hấp dẫn đối với doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung. Ông Park Noh Wan, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh nói, Bình Dương luôn là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư Hàn Quốc. Bình Dương không chỉ có cơ sở hạ tầng rất tốt mà còn có nhiều ưu đãi đối với nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư đến đây làm ăn, tỉnh luôn quan tâm sâu sát, tìm hiểu kỹ và giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Ông bày tỏ tin tưởng rằng, trong thời gian tới sẽ còn có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc tìm đến Bình Dương làm ăn.

Một điểm đáng chú ý khác là vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam có tới trên 70% vốn đăng ký vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Đây cũng là lĩnh vực được ưu tiên nhất trong chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.

Đưa ra những nguyên nhân Bình Dương hút vốn Hàn Quốc trong thời gian gần đây, ông Lee Kwi Jong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương nói: “Trong quá trình đầu tư làm ăn tại Bình Dương, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc gặp không ít khó khăn do khoảng cách địa lý, bất đồng ngôn ngữ... Tuy nhiên, điểm chung nhất là mọi trở ngại mà chúng tôi gặp phải đều được lãnh đạo địa phương giải quyết nhanh chóng, dứt điểm nên chúng tôi rất hài lòng”.

Trao đổi với Báo Bình Dương mới đây, ông Park Noh Wan, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh cho rằng, Bình Dương là một trong những địa phương năng động bậc nhất của Việt Nam. Ngoài cơ sở hạ tầng tốt, tỉnh còn có nhiều ưu đãi cho cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc, đặc biệt là việc tạo điều kiện cho Hiệp hội các nhà đầu tư Hàn Quốc xây dựng, đưa trụ sở Kocham Bình Dương đi vào hoạt động.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên