Chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại thông minh đã được cài đặt ứng dụng, khách hàng chờ khoảng 5 - 10 phút đã có một chiếc xe ô tô bóng loáng chạy đến tận nơi để đón đi. Điều đáng nói là giá cả của dịch vụ này lại rẻ hơn rất nhiều so với taxi truyền thống hay thuê xe có tài xế.
Bán xe vì ế ẩm
Anh Nguyễn Phúc Hậu, 30 tuổi ở khu phố 7, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho biết, nhà anh có 2 chiếc xe Innova 7 chỗ chuyên cho thuê (có lái hoặc tự lái tùy theo nhu cầu của khách). Do làm ăn đã lâu và có nhiều mối quan hệ nên xe của anh được khách thuê liên tục, ít khi nào xe nằm ở nhà. Tuy nhiên, gần một năm trở lại đây khi bùng nổ dịch vụ xe ô tô Uber, Grab thì công việc kinh doanh của gia đình anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Trước đây, ít nhất một tháng tôi cũng được khách thuê chở về Sài Gòn khoảng 10 - 15 chuyến. Tuy nhiên, hiện tại mỗi tháng chỉ còn 3 - 4 chuyến và thời gian khách thuê chủ yếu vào giờ khuya hoặc không liên hệ được với tài xế chạy Uber, Grab”, anh Hậu nói.
Nhiều doanh nghiệp taxi đang gặp khó khăn vì sự bùng nổ của Uber, Grab. Trong ảnh: Vinasun là một trong những những doanh nghiệp kinh doanh taxi bị ảnh hưởng nhiều nhất trước sự bùng nổ của Uber, Grab. Ảnh: NHÂN QUANG
Theo anh Hậu, giá cả là yếu tố quyết định đến việc khách hàng lựa chọn dịch vụ Uber, Grab. Anh đã từng đi thử dịch vụ Uber từ ngã 4 Địa Chất (đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa) đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh). Sau khi đăng ký, tổng đài của Uber thông báo giá cước của chuyến đi chỉ có 198.000 đồng chưa bao gồm cước qua trạm thu phí. Xe ô tô chở anh đi ngày hôm đó là chiếc Kia Sorento 7 chỗ rất sang trọng. Trong khi đó, đi taxi truyền thống từ TP.Thủ Dầu Một đến sân bay Tân Sơn Nhất phải tốn 450.000 - 500.000 đồng.
Hiện tại, vì ế ẩm nên anh Hậu đã quyết định bán bớt một chiếc xe, chỉ còn giữ lại một chiếc để chở khách đi các tỉnh hoặc đi du lịch xa.
Tương tự, anh Tuấn ở phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cũng than thở, gia đình anh vừa bán bớt một chiếc xe ô tô Ford Everest 7 chỗ vì lượng khách thuê ngày càng giảm. Nếu như trước đây, mỗi tháng một chiếc xe cũng cho anh thu nhập từ 12 - 15 triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian gần đây lượng khách thuê giảm nhiều, chủ yếu là chạy hợp đồng với khách có nhu cầu đi xa, còn đi gần như TP.Hồ Chí Minh thì nhiều người đã chuyển sang sử dụng dịch vụ của Uber hay Grab.
Taxi truyền thống cũng gặp khó
Trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có nhiều hãng taxi lớn đang “thống trị” thị trường như Thắng lợi, Vinasun, Mai Linh. Tuy nhiên, thời gian gần đây sự bùng nổ của Uber, Grab đã khiến cánh tài xế chạy cho những hãng taxi này cũng than trời.
Anh Huy, tài xế chạy taxi cho hãng Vinasun cho biết, trước đây nếu chịu “cày” một ngày đêm anh chạy được khoảng 2,3 - 2,5 triệu đồng. Tuy nhiên, hơn một năm nay lượng khách yêu cầu về TP.Hồ Chí Minh giảm đáng kể bởi phần lớn chuyển qua sử dụng dịch vụ Uber hay Grab. Anh Huy cũng thừa nhận, khách hàng chọn dịch vụ này vì bên cạnh giá cước rẻ lại minh bạch, bởi chỉ cần chọn địa điểm đón và địa điểm đến tổng đài của những dịch vụ này đã báo giá cước vào máy cho khách hàng biết. Nếu không đồng ý với giá cước được báo khách hàng có thể hủy chuyến đi và tìm đến dịch vụ khác. Theo anh Huy, hiện tại anh thường lên ca lúc 6 giờ sáng và xuống ca lúc 5 giờ sáng hôm sau. Hôm nào cố gắng lắm cũng chạy được khoảng 1,5 - 2 triệu đồng. “Rất nhiều người bạn của tôi đã bỏ việc, vì thường xuyên chạy không đạt doanh số công ty giao…”, anh Huy cho hay.
Chị Lê Thị Thanh Hà, Giám đốc Công ty taxi Thắng Lợi cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu của doanh nghiệp giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng tài xế xin nghỉ việc cũng không ít. “Nếu như trước đây, nhiều khách hàng người Bình Dương khi về TP.Hồ Chí Minh chọn đi taxi Thắng Lợi, nhưng thời gian gần đây lượng khách đã giảm đáng kể. Chúng tôi đã cố gắng giảm giá cước thấp nhất có thể để phục vụ khách hàng nhưng vẫn đang gặp không ít khó khăn trước sự bùng nổ của dịch vụ Uber, Grab”, chị Hà chia sẻ.
Theo lãnh đạo Vinasun, chỉ trong quý I-2017 đã có 4.239 người lao động tại công ty nghỉ việc, 300 đầu xe phải nằm bãi. Nguyên nhân chính được lãnh đạo doanh nghiệp này đưa ra là do sự cạnh tranh thiếu lành mạnh từ Uber, Grab.
NHÂN QUANG