Không chủ quan, lơ là với dịch bệnh gia súc, gia cầm

Cập nhật: 20-12-2023 | 16:11:31

(BDO) Từ đầu năm 2023 đến nay, các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm vẫn xảy ra trên phạm vi cả nước. Vì vậy, không được chủ quan lơ là đối với công tác phòng chống dịch, nhất là thời điểm cuối năm có nhiều yếu tố dễ phát sinh lây nhiễm.

Với dịch tả heo châu Phi, cả nước đã xảy ra 481 ổ dịch tại 42 tỉnh, thành phố, buộc phải tiêu hủy 18.110 con heo. Bệnh cúm gia cầm, phát sinh 19 ổ dịch (cúm A H5N1) tại 16 huyện, thị xã của 11 tỉnh, với tổng số gia cầm mắc bệnh, chết, tiêu hủy 35.706 con. Bệnh lở mồm long móng (LMLM), 22 ổ dịch (tuýp O) tại 15 huyện, thị của 11 tỉnh, thành phố với số gia súc mắc bệnh 760 con. 



Ngành thú y tỉnh đã phối hợp với các địa phương thực hiện tiêm vắc xin cho đàn vật nuôi bảo đảm phòng, bệnh

Bệnh viêm da nổi cục, phát sinh 100 ổ dịch tại 15 tỉnh, thành phố, số gia súc mắc bệnh là 468 con, tiêu hủy 95 con trâu, bò. Bệnh tai xanh, với 5 ổ dịch phát sinh, số lợn chết, tiêu hủy 542 con. Bệnh nhiệt thán, xuất hiện 5 ổ dịch làm 32 con trâu bò mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy...

Để phòng ngừa dịch bệnh, ngay từ những tháng đầu năm, ngành thú y đã phối hợp với các địa phương thực hiện tiêm phòng; vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường phòng, chống dịch bệnh nhằm hạn chế mức thấp nhất dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Ngoài ra, ngành thú y tỉnh còn thực hiện tiêm vắc xin LMLM trên đàn trâu, bò, heo; tiêm vắc-xin dịch tả cổ điển trên heo; tiêm vắc-xin phòng viêm da nổi cục miễn phí tại các hộ chăn nuôi quy mô nông hộ; tiêm vắc xin cúm gia cầm  miễn phí tại các hộ chăn nuôi quy mô nông hộ... 

Nhờ làm tốt công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm được triển khai thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, trong tháng 10 vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã xảy ra 1 trường hợp cúm gia cầm ở xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, song đã được kiểm soát tốt, dịch bệnh không lây lan diện rộng, nên đàn vật nuôi không bị ảnh hưởng nhiều. Ngành thú y cũng đã tiến hành buộc tiêu hủy số đàn gia cầm với số lượng 1.455 con.

Nguy cơ dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm như dịch tả heo châu Phi, cúm gia cầm, LMLM, viêm da nổi cục, tai xanh... trong thời điểm cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là rất cao, do thời tiết bất thường, tình trạng buôn bán, vận chuyển, nhập lậu gia súc, gia cầm, giết mổ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, làm phát tán mầm bệnh. 

Cùng với đó việc chủ quan, lơ là của người chăn nuôi do thiếu tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm có thể làm dịch bệnh phát sinh. 

Chính vì vậy, ngoài công tác chuyên môn của cơ quan chức năng, các cơ sở chăn nuôi, hộ chăn nuôi cũng cần tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh. Đồng thời, vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao, kịp thời báo cơ quan chức năng để xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. 

Phương Anh - Kim Châu

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=487
Quay lên trên