Kiên định mục tiêu xây dựng thành phố thông minh – Kỳ 3

Cập nhật: 16-04-2022 | 07:10:45

Kỳ 3: Vùng đổi mới sáng tạo - bước đột phá

Bước sang giai đoạn 2021-2025, với sự bùng nổ của khoa học - công nghệ (KHCN) và mô hình kinh doanh mới, cùng những cơ hội mới hậu Covid-19, Bình Dương xác định tiếp tục đột phá, đưa đề án Thành phố thông minh (TPTM) sang một tầng nấc phát triển cao hơn, đó là xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo (ĐMST).


Lễ ký kết hợp tác dự án phát triển thành phố mới Bình Dương giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn CapitaLand

Tầm nhìn và chiến lược

Tổng Công ty Becamex IDC đã được lãnh đạo tỉnh tin tưởng giao phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành, các đối tác quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các quốc gia phát triển nhằm triển khai đề án Vùng ĐMST Bình Dương. Vùng ĐMST Bình Dương là thành quả bước đầu của Đề án TPTM Bình Dương, là sự lan tỏa của Vùng kinh tế thông minh Bình Dương và được mở rộng đa hướng.

Vùng ĐMST Bình Dương là nội dung trọng tâm trong xây dựng TPTM giai đoạn tiếp theo. Đây là đề án đột phá tích hợp, trong đó thành phố mới Bình Dương là tâm điểm để bắt đầu và chuyển hướng phát triển sang các khu công nghiệp (KCN) của tương lai, cụ thể là KCN KHCN Bàu Bàng. KCN KHCN sẽ là dự án đột phá mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút nguồn nhân lực và đầu tư công nghệ cao trong các ngành sản xuất chiến lược của vùng, đóng vai trò liên kết công nghiệp, xuyên theo trục giao thông chính Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng kết nối vào thành phố mới.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết: “Đề án Vùng ĐMST Bình Dương được kỳ vọng sẽ tạo ra đòn bẩy nhằm thúc đẩy và xây dựng nền tảng một hệ sinh thái ĐMST, rộng hơn là văn hóa ĐMST bền vững, giúp Bình Dương xây dựng một môi trường hấp dẫn cho các nhà khởi nghiệp, các công ty công nghệ, tiếp tục tham gia vào các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới. Từ đó, sẽ nâng cấp nền sản xuất hiện tại, tạo ra các công cụ sản xuất mới và phát triển đồng đều trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, dần tăng tỷ trọng kinh tế số trong nền kinh tế”.

Hợp tác, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Thành phố mới Bình Dương từ những ngày đầu đã được định vị để trở thành trung tâm chính trị mới của tỉnh, thành phố của khoa học, giáo dục, tài chính và dịch vụ chất lượng cao, là điểm đến của các hoạt động thương mại và giao thương quốc tế, là trái tim tạo động lực thúc đẩy việc thu hút và phát triển các KCN xung quanh và trở thành điểm nhấn lan tỏa, nhằm nâng cấp đô thị của tỉnh Bình Dương.

Triển khai xây dựng TPTM trong giai đoạn mới, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút và nâng cao hiệu quảcác dựán hợp tác đầu tư, khai thác cơ hội và mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Tháng 12-2021, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về dự án Thương mại điện tử xuyên biên giới với Tập đoàn Warburg Pincus (Hoa Kỳ). Tại hội nghị, ông Jeffrey David Perlman, Tổng Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Warburg Pincus, cho biết mục đích của dự án là xây dựng hệ sinh thái tích hợp chuỗi cung ứng. Dự án là điểm nhấn để thu hút đầu tư, phát triển TPTM Bình Dương. Dự án có quy mô 75 ha, tại TP.Thủ Dầu Một, gồm các khu nhà xưởng công nghệ cao, kho hàng không nối dài, kho thương mại điện tử xuyên biên giới, trung tâm dữ liệu VNTT, showroom 3 tầng, văn phòng…

Là đơn vị luôn đồng hành và có những đóng góp quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Tổng Công ty Becamex IDC đã tổ chức nhiều hội nghị trực tuyến và trực tiếp để ký kết hợp tác phát triển với các đối tác. Trong tháng 11- 2021, Becamex IDC và The Connected Places Catapult (CPC - Vương quốc Anh) đã ký kết hợp tác phát triển TPTM và Vùng ĐMST Bình Dương. Tiến sĩ Amy Hochadel, Giám đốc kinh doanh quốc tế của CPC, cho biết: Chúng tôi đặt niềm tin đây sẽ là một sự hợp tác bền vững giữa CPC và Becamex IDC. Becamex IDC chính là đối tác mà chúng tôi mong muốn, Bình Dương cũng là nơi thích hợp nhất cho hoạt động ĐMST”.

Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác xây dựng TPTM, tháng 12-2021, Becamex IDC và Tập đoàn CapitaLand đã ký kết hợp tác dự án phát triển thành phố mới Bình Dương. CapitaLand là tập đoàn bất động sản lớn ở khu vực châu Á, trong đó nhánh phát triển bất động sản của Tập đoàn CapitaLand sở hữu danh mục đầu tư trị giá khoảng 22 tỷ đô la Singapore, tương đương 360.000 tỷ đồng. Các dự án của Tập đoàn CapitaLand rất đa dạng và phong phú, từ các khu phức hợp, bán lẻ, khu phức hợp văn phòng thương mại, lưu trú, khu dân cư và nhà ở, đến những phân khúc phát triển nền kinh tế mới như ĐMST, KHCN…

Ông Ronald Tay, Tổng Giám đốc CapitaLand, đánh giá Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển nhanh nhất trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là điểm đến nổi bật, thu hút nhiều nhà đầu tư. Thông tin về dự án tại thành phố mới Bình Dương, ông Ronald Tay cho biết dự án sẽ tập trung phát triển các khối nhà ở với tổng diện tích 18,9 ha, dự kiến sẽ có trên 3.700 căn hộ và nhà ở sở hữu lâu dài được xây dựng tại dự án bao gồm nhà ở thấp tầng, trung tầng và cao tầng, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 13.000 cư dân. Ông tin tưởng dự án sẽ mang lại thành công tốt đẹp cho sự phát triển của cả hai doanh nghiệp nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung nhờ được triển khai tại vị trí chiến lược của thành phố mới Bình Dương, được xác định là khu vực trung tâm của thành phố hiện đại và thông minh, tập trung chính vào khoa học và công nghệ.

Với hàng loạt các dự án đang được đề xuất và triển khai bởi các đơn vị, thống nhất dưới sự lãnh đạo của tỉnh, kinh tế - xã hội Bình Dương đang mạnh mẽ vươn lên, từng bước tạo nền tảng bước sang một thời kỳ mới, hướng đến nền kinh tế tri thức, kinh tế số, đón làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

 Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:

“Thông qua các đề án TPTM, Vùng ĐMST, với mong muốn thúc đẩy ĐMST và KHCN, phát triển thương mại dịch vụ, thương mại điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số và công nghiệp 4.0, phát triển, thu hút nguồn nhân lực, nhằm xây dựng một cộng đồng Bình Dương thông minh và đáng sống. Tôi tin tưởng dự án hợp tác giữa Becamex IDC và CapitaLand tại trung tâm thành phố mới Bình Dương không chỉ mang lại hiệu quả cao cho các nhà đầu tư mà còn mang lại diện mạo mới cho lĩnh vực thương mại, dịch vụ của địa phương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn phát triển mới”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC:

“Khu công nghiệp khoa học và công nghệ là thế hệ sản phẩm mới của Becamex IDC, bổ trợ thúc đẩy sự năng động, phát triển của các KCN truyền thống; xây dựng nền tảng thu hút những ngành nghề có giá trị gia tăng cao, các công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp đến đầu tư tại các KCN của Becamex IDC và Bình Dương. Để làm tốt những yếu tố nêu trên, cần phải có những đối tác có kinh nghiệm đồng hành và CPC là một đối tác phù hợp. CPC là cầu nối mang nhiều doanh nghiệp Anh đến với Bình Dương, giúp Bình Dương từng bước nâng cấp hệ sinh thái từ sản xuất thâm dụng lao động chuyển đổi sang hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Thông qua sự hợp tác này, cộng đồng doanh nghiệp Anh có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam, châu Á nói chung”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên