Kiến tạo cơ hội, giữ thế cạnh tranh

Cập nhật: 16-11-2021 | 08:23:30

 Trong tiến trình phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa luôn có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Những năm qua, DN ở Bình Dương đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, kim ngạch xuất khẩu, ngân sách Nhà nước, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, là mắt xích quan trọng trong mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị và là lực lượng nòng cốt trong việc tạo ra của cải vật chất xã hội. Mặc dù đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới toàn xã hội nhưng cộng đồng DN, doanh nhân tỉnh Bình Dương vẫn phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm, vượt khó, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng với hoàn cảnh khó khăn để duy trì sản xuất, kinh doanh, việc làm cho người lao động.

Trong giai đoạn phục hồi kinh tế, cùng sự định hình và phát triển của những xu hướng thương mại, đầu tư mới, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ tạo điều kiện thuận lợi, khả năng cạnh tranh để các DN Việt tham gia vào quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng với các đối tác châu Âu (EU), mở ra cơ hội về thu hút nguồn vốn đầu tư, công nghệ tiên tiến, tạo nên sức bật mới, tăng trưởng bền vững khi cộng hưởng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Sở Khoa học và Công nghệ vừa phối hợp với trường Đại học Việt - Đức (VGU) tổ chức hội thảo “DN vừa và nhỏ - Kiến tạo cơ hội để giữ vững vị thế cạnh tranh”. Hội thảo nhằm thúc đẩy các DN xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển sau đại dịch Covid-19. Đồng thời cung cấp các thông tin cần thiết giúp các DN hiểu rõ hơn các cơ hội, tận dụng hiệu quả lợi thế từ EVFTA, đón đầu các cơ hội mới trước xu hướng phục hồi kinh tế toàn cầu sau ảnh hưởng của đại dịch.

Theo ông Nguyễn Bình Phước, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, hơn lúc nào hết, các DN cần nhanh chóng nắm bắt, chủ động thích nghi, đổi mới chính mình để đón đầu những cơ hội mới khi nền kinh tế chuyển trạng thái hậu Covid-19. Thời gian tới, với định hướng phát triển thông minh, hội nhập, Bình Dương sẽ có bước đột phá về đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học, công nghệ, hợp tác phát triển mô hình “3 nhà”. Đặc biệt khi trường Đại học Việt - Đức chuyển về cơ sở mới tại TX.Bến Cát, Sở Khoa học và Công nghệ hy vọng trường sẽ trở thành hạt nhân thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên