Kinh tế phục hồi, doanh nghiệp lạc quan

Cập nhật: 06-01-2024 | 06:48:00

Dù ảnh hưởng chung tình hình kinh tế trên thế giới, biến động địa chính trị, kết quả tăng trưởng không đạt như kỳ vọng, nhưng trong năm 2023 vừa qua, Bình Dương tiếp tục có những kết quả khích lệ trong tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho lao động. Tỉnh đã nỗ lực biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội để duy trì tốc độ tăng trưởng, thu hút đầu tư…

Ấn tượng xuất siêu

Kinh tế - xã hội năm 2023 vừa qua đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, nhu cầu tiêu dùng và các hoạt động kinh tế tiếp tục suy giảm, đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh (SXKD) trên cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng. Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, sức mua thị trường bán lẻ trong nước phục hồi chậm, giải ngân tín dụng toàn nền kinh tế chậm, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, đã ảnh hưởng đến nhiều ngành có liên quan như sản xuất thép, vật liệu xây dựng, cơ khí...

Để tháo gỡ các khó khăn, biến những thách thức thành cơ hội, Bình Dương đã triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, văn bản của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tập trung tháo gỡ khó khăn giảm gánh nặng cho doanh nghiệp (DN). Cùng với đó, tỉnh nỗ lực xúc tiến đầu tư, tìm kiếm thị trường, khách hàng mới, tạo điều kiện để DN tiếp cận vốn vay, nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu SXKD...

Dù gặp khó khăn, Bình Dương vẫn đạt xuất siêu ấn tượng trong năm 2023. Trong ảnh: Ngành gỗ đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục giữ vai trò chủ lực của ngành công nghiệp và đóng góp chính vào tăng trưởng chung của nền kinh tế tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều DN bị cắt giảm đơn hàng phải thu hẹp quy mô, thậm chí ngừng hoạt động, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2023 của tỉnh chỉ tăng 4,9% so với cùng kỳ. Hoạt động xuất, nhập khẩu đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh như gỗ, dệt may, da giày đối mặt khó khăn ở nhiều thị trường gia tăng tiêu chuẩn, hàng rào mới. Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành, cùng với với sự nỗ lực của các DN, năm 2023 ước tính xuất siêu của Bình Dương đạt 8,8 tỷ USD, một con số ấn tượng so với khó khăn chung của thị trường.

Doanh nghiệp kỳ vọng

Ông Ngô Văn Mít, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, cho biết qua kết quả khảo sát tại 429 DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, nhận định tình hình SXKD trong quý I-2024 so với quý IV-2023, có 65,34% số DN đánh giá ổn định và tốt hơn, 34,66% DN nhận định khó khăn hơn. Đáng chú ý, ngay trong quý I-2024 có 26,37% DN lạc quan về tình hình SXKD và 37,31% số DN cho hay có số đơn đặt hàng ổn định. Tuy vậy, vẫn có 36,32% DN có số đơn đặt hàng giảm. Trong quý I-2024 có gần 68% DN cho biết quy mô lao động sẽ được duy trì ổn định và 32% DN chia sẻ sẽ cắt giảm quy mô lao động do chưa có đơn hàng mới.

Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhờ áp dụng những chính sách kích cầu thị trường nên tăng trưởng thương mại - dịch vụ của tỉnh năm 2023 tăng 13,5% so với cùng kỳ. Có được kết quả nói trên là nhờ tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình bình ổn thị trường, nguồn cung các mặt hàng luôn được bảo đảm, giá cả hàng hóa ổn định. Các DN bán lẻ tích cực triển khai hàng về nông thôn, khu công nghiệp, khuyến mại kích cầu tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2023 ước đạt 303.853 tỷ đồng, Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 3,13% so với cùng kỳ.

Đặt nhiều kỳ vọng, niềm tin về triển vọng phục hồi kinh tế, trong năm các nhà đầu tư trong nước đã rót 85.498 tỷ vốn đầu tư, trong đó có 1.707 DN mở rộng hoạt động, điều chỉnh tăng vốn thêm 40.738 tỷ đồng. Về đầu tư nước ngoài, tỉnh thu hút thêm 1,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 48,2% so với cùng kỳ... Cùng với đó, vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2023 đạt 155.259 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 11%, đã trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung của tỉnh. Đòn bẩy cho các lĩnh vực phát triển đó là tỉnh nỗ lực trong việc đẩy mạnh thực hiện nguồn vốn đầu tư công, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Bình Dương đã giải ngân 14.622 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 120,4% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Năm 2023, tỉnh đã thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, giới thiệu giải quyết việc làm cho 94.691 người, tạo việc làm tăng thêm cho gần 26.000 lao động. Song song đó, tỉnh cũng thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề phù hợp.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên