Kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực

Cập nhật: 28-06-2024 | 09:37:22

Năm 2024 được đặt trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, giám sát của HĐND thành phố, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND thành phố và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, kinh tế - xã hội của thành phố 6 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực.

 Kinh tế - xã hội của TP.Thuận An tiếp tục phát triển ổn định. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TBS Group (KCN VSIP I)

 Kinh tế tiếp tục tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm giữ được mức độ tăng trưởng khá so với cùng kỳ, giá trị ước đạt 143.550 tỷ đồng, tăng 5,3% so với cùng kỳ và đạt 50,6% Nghị quyết HĐND thành phố. Trong đó, các doanh nghiệp trong nước ước thực hiện 41.530 tỷ đồng, tăng 2,82% so với cùng kỳ; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước thực hiện 102.020 tỷ đồng, tăng 6,34% so với cùng kỳ.

Đặc biệt là mạng lưới phân phối hàng hóa phát triển rộng khắp đến các xã, phường gắn với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, thu hút khách hàng với khối lượng hàng hóa đa dạng, phong phú, đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu dùng, sản xuất, không xảy ra tình trạng thiếu hàng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 6 tháng đầu năm ước đạt 63.230 tỷ đồng, tăng 20,07% so với cùng kỳ, đạt 46,04% so với Nghị quyết HĐND thành phố.

UBND TP.Thuận An tiếp tục giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng. Trong 6 tháng đầu năm các công trình do tỉnh làm chủ đầu tư đã chi trả 835,4 tỷ đồng/425 hồ sơ; chưa chi trả 340,8 tỷ đồng/102 hồ sơ; các công trình do thành phố làm chủ đầu tư đã chi trả 111,3 tỷ đồng/122 hồ sơ, chưa chi trả 138,5 tỷ đồng/108 hồ sơ.

Với những nỗ lực cho phát triển kinh tế đã góp phần quan trọng vào thu ngân sách Nhà nước. Trong 6 tháng đầu năm 2024 ước thu trên địa bàn 4.182,5 tỷ đồng, đạt 51,68% so với dự toán UBND tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thành phố, bằng 89,27% so cùng kỳ.

Chú trọng những nhiệm vụ trọng tâm

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên các ngành, lĩnh vực. Trong đó, việc giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án quan trọng, công trình giao thông trọng điểm được khẩn trương thực hiện.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024, ông Nguyễn Thanh Tâm đề nghị các cấp, các ngành của thành phố nỗ lực, quyết tâm cao hơn trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, chủ động phối hợp chặt chẽ, phát huy những kết quả đạt được, tranh thủ mọi nguồn lực, cơ hội, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội, nỗ lực cao nhất để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra. Các cấp, các ngành tập trung giải ngân vốn đầu tư công, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xử lý khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng; kiên quyết cắt giảm các dự án chưa cần thiết để tập trung vốn cho các dự án bức xúc, tạo động lực phát triển kinh tế, rà soát điều chỉnh kế hoạch đầu tư công.

Ngoài ra, các ngành phối hợp lập đề án nâng loại đô thị TP.Thuận An từ đô thị loại III lên đô thị loại II, kế hoạch đầu tư theo quy hoạch trên địa bàn thành phố; phê duyệt nhiệm vụ đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các phường; lập quy chế quản lý kiến trúc đô thị Thuận An; đồng thời, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng; tổ chức thanh, kiểm tra hoạt động bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và đất đai theo kế hoạch.

 Tình hình kinh tế - xã hội của thành phố trong 6 tháng đầu năm đạt được một số kết quả tích cực. Trong số 18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội - môi trường chủ yếu, đến nay đã có 12 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch và vượt kế hoạch năm. UBND thành phố sẽ tập trung chỉ đạo, có giải pháp cụ thể trong từng tháng, từng quý 6 tháng cuối năm để phấn đấu hoàn thành cao nhất có thể các chỉ tiêu đề ra.

 THOẠI PHƯƠNG - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=130
Quay lên trên