Quản lý phát triển đô thị gắn với xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 19-04-2022 | 08:12:54

Trao đổi với PV. Báo Bình Dương, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết chủ trương đô thị hóa luôn được tỉnh quan tâm, thực hiện rất quyết liệt, đồng bộ giữa cải tạo đô thị hiện hữu, xây dựng đô thị mới và thực hiện chiến lược phát triển đô thị thông minh, góp phần cải thiện bộ mặt đô thị chung của tỉnh, nâng cao chất lượng đời sống của người dân, tạo động lực thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, khi bước vào quá trình xây dựng, phát triển, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, Bình Dương đã chủ trương phát triển công nghiệp theo hướng sạch, kỹ thuật cao; dịch vụ mũi nhọn phục vụ công nghiệp; hình thành cơ cấu hợp lý, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã lựa chọn công nghiệp là khâu đột phá, thực hiện thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp gắn với phát triển đô thị. Do vậy, công tác quản lý phát triển đô thị có ý nghĩa rất quan trọng, làm cơ sở để kiểm soát quá trình đô thị hóa, bảo đảm đô thị phát triển theo đúng định hướng, phù hợp loại đô thị và nhu cầu cuộc sống của người dân. Theo đó, trong quá trình thực hiện quản lý phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương đã chú trọng công tác lập quy hoạch, kế hoạch, ban hành các văn bản định hướng phát triển, quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, phát triển đô thị, các công trình trọng điểm.

Đến nay, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng nông thôn mới đạt tỷ lệ 100%, phủ kín quy hoạch toàn tỉnh. Hiện nay, các địa phương tiếp tục rà soát, điều chỉnh để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn. Công tác lập và điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh được thực hiện bảo đảm tiến độ, quy trình theo quy định pháp luật của Luật Đất đai. Đến nay, tỉnh có 1 đô thị loại I; 4 đô thị loại III thuộc tỉnh và 5 đô thị loại V thuộc huyện. Hiện tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt trên 82%.

Gắn với quản lý phát triển đô thị là việc tập trung xây dựng Đề án thành phố thông minh Bình Dương. Đề án đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là bứt phá trong hội nhập, mở rộng quan hệ quốc tế, thu hút đối tác đầu tư, từng bước khẳng định vị thế của tỉnh trên trường quốc tế. Bình Dương hiện là thành viên Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và Cộng đồng thành phố thông minh thế giới (ICF). Mới đây, ICF đã vinh danh Vùng thông minh Bình Dương là 1 trong 21 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2022. Với kết quả này, Bình Dương 4 lần liên tiếp nằm trong top 21 (Smart21)…

“Kỳ vọng tại hội thảo “Phát huy truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”, các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý, lãnh đạo các tỉnh, thành sẽ có những thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm cũng như những đề xuất khả thi về quản lý và phát triển đô thị. Qua đó, giúp tỉnh nói chung và ngành xây dựng nói riêng sẽ bổ sung vào quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị bền vững của địa phương trong nhiều năm tới...”, ông Ngân nói.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên