Kỳ vọng thu hút dòng vốn ngoại chất lượng

Cập nhật: 31-01-2024 | 09:24:58

Thời gian gần đây, Bình Dương đang dịch chuyển dần sang thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao, nổi bật là việc nhiều nhà đầu tư châu Âu đang chọn Bình Dương làm điểm đến. Năm 2024, Bình Dương ưu tiên phát triển các khu công nghiệp (KCN) chất lượng cao để hình thành các chuỗi liên kết, chuỗi sản xuất, tạo sự chuyển biến tích cực, chọn lọc hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh.

Chủ động tạo sức hút mới

Hiện nay, có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Bình Dương, trong đó khu vực châu Á có tổng vốn đầu tư chiếm hơn 75% tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) toàn tỉnh. Điều này cho thấy Bình Dương cần phải có thêm những giải pháp hiệu quả hơn nhằm thu hút các doanh nghiệp (DN) FDI đến từ các quốc gia phát triển cao về khoa học công nghệ, thương mại. Nhận thức rõ được điều này, thời gian gần đây, tỉnh liên tục tổ chức các hội thảo xúc tiến đầu tư từ các nước: Mỹ, Hà Lan, Đan Mạch, Bỉ, Pháp, Úc…

Bình Dương ngày càng chú trọng hợp tác chiến lược với một số đối tác quốc tế để tăng sức hút đầu tư. Mới nhất, vào ngày 12-7-2023, Bình Dương và Bang Nebraska (Hoa Kỳ) đã ký kết Bản ghi nhớ nhằm thiết lập quan hệ hợp tác và kết nghĩa.

Hoạt động sản xuất tại Công ty East West Industries Việt Nam

Tại hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Hoa Kỳ mới đây, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định Bình Dương luôn ưu tiên thu hút đầu tư từ các đối tác tiềm năng hàng đầu thế giới với trình độ quản trị hiện đại như Hoa Kỳ vào các ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao. Bình Dương luôn quan tâm hỗ trợ cho sự phát triển DN đầu tư trên địa bàn tỉnh thông qua cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng khoa học công nghệ vào đơn giản hóa thủ tục hành chính, triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng nguồn lao động chất lượng.

Quan tâm đến mảng công nghệ cao, thành phố thông minh Bình Dương, bà Dawn Townsend, Giám đốc cấp cao thương mại và đầu tư, Cục Phát triển kinh tế Atlanta, Văn phòng Thống đốc bang Georgia, Hoa Kỳ, cho biết Bình Dương là trung tâm sản xuất công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, là cơ hội để các DN lựa chọn, tìm hiểu môi trường đầu tư trong thời gian tới.

Kỳ vọng dòng vốn chất lượng

Theo GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Khoa học, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Bình Dương đã chủ động, mạnh dạn nắm bắt thời cơ, khai thác yếu tố thuận lợi về địa lý, thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tạo thương hiệu mạnh trong thu hút đầu tư. Tuy vậy, thu hút FDI vào các ngành công nghệ cao tại Bình Dương vẫn chưa nổi bật. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển mạnh mẽ, Bình Dương cần bổ sung thêm những chính sách mới nhằm gia tăng hiệu quả thu hút FDI vào các ngành công nghệ cao.

Hiện nay, Bình Dương chú trọng thu hút các nhà đầu tư có dự án mang hàm lượng công nghệ cao vào KCN Khoa học công nghệ tại huyện Bàu Bàng. Theo ông Nguyễn Trung Tín, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, quỹ đất hiện tại của các KCN trong tỉnh đã đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao. Các KCN hiện hữu đang có nhiều giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng của các nhà đầu tư. Dự kiến, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư mới và mở rộng các KCN hiện hữu nhưng hướng tới các chuẩn mực cao hơn về khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, chú trọng các ngành nghề mang lại giá trị gia tăng cao và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của nhà đầu tư quốc tế.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bình Dương xác định mục tiêu, năm 2024 phấn đấu thu hút 1,8 tỷ đô la Mỹ vốn FDI. Tỉnh tiếp tục định hướng ưu tiên thu hút đầu tư FDI ứng dụng công nghệ cao, sử dụng ít lao động và đạt giá trị gia tăng cao. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh kiên trì quan điểm thu hút đầu tư có chọn lọc, hướng tới chất lượng, hiệu quả. Trong đó, chú trọng các đối tác giàu tiềm năng như Nhật Bản, Singapore, châu Âu... để hợp tác, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, tận dụng khả năng lan tỏa tới ngành công nghiệp nội địa.

Bình Dương vẫn không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường hỗ trợ cho sự phát triển DN đầu tư trên địa bàn tỉnh thông qua hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội. Với những nỗ lực của mình, Bình Dương đã và đang khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút đầu tư FDI. Đây cũng chính là hành trang để nền kinh tế của tỉnh bước vào năm 2024, với mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng và nâng cao chất lượng dòng vốn.

Năm 2024, Bình Dương dự kiến thu hút đầu tư FDI vào tỉnh khoảng 1,8 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, riêng các KCN trên địa bàn tỉnh phấn đấu thu hút 1,2 - 1,3 tỷ đô la Mỹ; thu hút từ 1.100 - 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước… Trước khi cấp phép đầu tư, các cơ quan chức năng chú trọng việc chọn lọc, thẩm định tính khả thi của dự án, đánh giá năng lực tài chính, uy tín của nhà đầu tư; đồng thời kiên quyết từ chối những dự án không chất lượng, không hiệu quả, không phù hợp với định hướng của tỉnh.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên