Kỳ vọng xuất khẩu tăng trưởng trở lại

Cập nhật: 06-09-2023 | 08:41:58

Từ đầu năm đến nay, xuất nhập khẩu gặp khó khăn, suy giảm ở cả hai chiều xuất và nhập khẩu. Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là 3 tháng gần đây, xuất nhập khẩu đã dần phục hồi, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng sau cao hơn tháng trước.

Các chuyên gia phân tích, có một số tín hiệu cho thấy hoạt động này sẽ phục hồi vào quý IV nhờ tồn kho của các nhà bán lẻ ở Mỹ đã chạm đáy, sự gia tăng làn sóng chuyển dịch sản xuất của các công ty đa quốc gia từ Trung Quốc sang Việt Nam. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 1/4 tổng giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ và các công ty hàng tiêu dùng tại Mỹ đã đặt mua quá nhiều sản phẩm “Made in Vietnam” trong năm ngoái với kỳ vọng về sự phục hồi của kinh tế sau đại dịch, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Để giải quyết lượng tồn kho ở mức quá cao, các tập đoàn đa quốc gia đã cắt giảm đơn đặt hàng tại các nhà máy Việt Nam. Nỗ lực này làm cho xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh, nhưng việc này đang gần kết thúc và xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng mạnh vào tháng 7 vừa qua.

Đối với một số ngành hàng xuất khẩu chủ lực cũng đang có nhiều tín hiệu đáng mừng. Trong những giải pháp để ứng phó với sự sụt giảm đơn hàng từ các thị trường chính, ngành chế biến gỗ đã chứng kiến một đợt dịch chuyển mới, có thể gọi là mở rộng biên độ kinh doanh. Theo đó, các thương hiệu nội thất lớn của Việt Nam đang mở rộng hiện diện ở các thị trường xuất khẩu tiềm năng. Đặc biệt phải kể đến thị trường của các nước ở Trung Đông để tiếp cận cơ hội cung ứng cho các siêu dự án bất động sản mới. Đối với hàng dệt may, tháng 8 cũng là tháng ghi nhận giá trị xuất khẩu cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Với quy luật hàng năm là xuất khẩu sẽ tăng mạnh vào mùa lễ hội cuối năm, cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu cho cả năm 2023 sẽ vẫn còn nhiều kỳ vọng.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=351
Quay lên trên