Lan tỏa những “hạt gạo yêu thương”

Cập nhật: 22-04-2020 | 09:01:18

Cùng chia sẻ với những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều tiệm gạo, vựa gạo, cơ sở kinh doanh gạo đã có những nghĩa cử đẹp làm ấm lòng người cho và người nhận, góp phần mang những “hạt gạo yêu thương” lan tỏa khắp nơi.

 Anh Nguyễn Phi Hùng và Đoàn Thanh niên phường Phú Cường trao tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương

Những hạt gạo nghĩa tình

Trong những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội lan tỏa nhiều hình ảnh về công tác thiện nguyện, tặng gạo và các nhu yếu phẩm của người dân chung tay giúp những người gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tại Bình Dương, ngay sau khi ra lời kêu gọi “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận 3.000 kg gạo. Số gạo này ngay lập tức được chuyển đến bộ phận hậu cần của trường Quân sự tỉnh để phục vụ bữa ăn cho các công dân đang thực hiện cách ly tập trung tại đây. Vài ngày sau đó, Hội Nông dân tỉnh cũng đã trao tặng 1.000 kg gạo để ủng hộ cho công tác này.

Chia sẻ với chúng tôi về số gạo mà Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tiếp nhận để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng chí Đinh Trọng Cơ, Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Từ đầu mùa dịch đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã nhận được 11 tấn gạo từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các nhà hảo tâm. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh đã phân phối cho các đơn vị như: Trường Quân sự Quân khu 7, Sư đoàn 317 Quân khu 7, trường Quân sự tỉnh, Bộ CHQS Bình Phước, người nghèo ở huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng và TP.Thủ Dầu Một. Ngoài ra, một phần số gạo trên còn được san sẻ với 2 tỉnh kết nghĩa tại Campuchia…”.

Ngoài số gạo trên, nhiều cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm đã mua gạo tặng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc, người bán vé số dạo… bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Với người tặng, những món quà này sẽ giúp cho bữa cơm của người nhận thêm ấm áp, đượm nồng yêu thương.

Lan tỏa yêu thương đến từng nhà

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể, các cá nhân, tổ chức, các nhóm từ thiện đã linh động tổ chức các chuyến thiện nguyện mang gạo, quà đến từng nhà để tặng người nghèo, người khuyết tật, người bán vé số dạo, công nhân ở trọ… Thay vì tập trung các đối tượng để trao tặng thì nay họ chia thành nhiều nhóm nhỏ, đi đến từng khu phố, ấp, ngõ hẻm để trao tận tay những phần quà nghĩa tình.

Trò chuyện với chúng tôi về các chuyến mang gạo đến tặng từng nhà, các nhà hảo tâm đã chia sẻ về nghĩa cử rất đẹp của các tiểu thương. Thay vì tăng giá bán do mọi người đổ xô mua gạo về trữ, thì các tiểu thương đã bán giảm giá để ủng hộ những nhà hảo tâm làm thiện nguyện, giúp người nghèo có bữa cơm no ấm trong mùa dịch bệnh. Theo anh Nguyễn Phi Hùng, chủ tiệm gạo sạch Phi Hùng trên đường Lê Hồng Phong (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một), để chung tay với nhà hảo tâm, tiệm anh đã giảm 1.500 đồng/ kg gạo. Tính đến nay, tiệm gạo sạch Phi Hùng đã cung cấp cho nhà hảo tâm 950 kg. Được sự tin tưởng của nhà hảo tâm, anh Hùng đã phối hợp với Đoàn Thanh niên phường Phú Cường và Hội Chữ thập đỏ phường Phú Thọ trao tặng 105 phần quà cho các đối tượng xã hội của địa phương. “Giữa thời điểm thị trường gạo tăng giá thì tiệm gạo của mình đã tranh thủ nhập số lượng lớn trước khi giá tăng và đã giảm giá 1.500 đồng/kg. Và càng vui hơn là gạo sạch lựa chọn được cung cấp cho các nhà hảo tâm để tặng cho người nghèo trong mùa dịch bệnh Covid-19”, anh Hùng bộc bạch. tâm, anh Hùng đã phối hợp với

Cùng đồng hành với các nhà hảo tâm đến thăm, tặng quà người bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi đã có dịp biết thêm nhiều mảnh đời bất hạnh. Tuy không gặp may mắn trong cuộc sống nhưng họ vẫn chăm chỉ làm việc kiếm sống và đều rất phấn khởi khi nhận được những món quà chan chứa yêu thương của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm.

Xúc động khi nhận gạo từ Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott), bà Trần Thị Mát, ở trọ trên địa bàn phường Phú Hòa, tâm sự: “Tôi cùng người chị gái cùng quê vào Bình Dương nhặt ve chai kiếm sống. Do thu nhập thấp nên tiền trọ, tiền ăn mỗi tháng là nỗi ám ảnh của chúng tôi. May mà có nhà hảo tâm tặng gạo, mì gói trong những ngày giãn cách xã hội nên chúng tôi thấy vui và cảm ơn nhà hảo tâm đã quan tâm, giúp đỡ” .

Để giúp những người khó khăn, nhất là người cao tuổi, người khuyết tật có những phần gạo ấm áp tình người, Nhóm từ thiện Sen Vàng đã mang quà (có gạo) đến từng nhà các đối tượng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TP.Thuận An để trao tặng. Theo ông Đống Hữu Đạt, Trưởng nhóm từ thiện Sen Vàng, ngoài các thành viên của nhóm, nhiều nhà hảo tâm khác cũng đã tìm mua nguồn gạo sạch chất lượng cao từ các tỉnh về để tặng cho các đối tượng. Tùy đợt mà số lượng gạo trong mỗi phần có thể dao động từ 5 - 10kg. Và đã có hàng tấn gạo được nhóm từ thiện Sen Vàng trao tận tay người khốn khó.

 Tính đến thời điểm này, Bộ CHQS tỉnh đã tiếp nhận 11 tấn gạo ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, nhiều cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể, các cá nhân, tổ chức cũng đã trao tặng hàng ngàn phần gạo, phần quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên