Lan tỏa tinh thần chung tay xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 10-02-2023 | 08:25:42

Trong quá trình đô thị hóa, công tác chỉnh trang đô thị đã được TP.Dĩ An tập trung thực hiện khá đồng bộ và hiệu quả. Cùng với những chủ trương đúng đắn của Thành ủy, cấp ủy các khu phố đã thật sự là hạt nhân, tạo sự đoàn kết làm nên những khu dân cư ngày càng đẹp hơn.

Vai trò nêu gương

 Trong năm 2022, khi tuyến đường liên tổ 2, khu phố Bình Đường 1 (phường An Bình) được lắp đèn chiếu sáng, người dân nơi đây đã cảm nhận được diện mạo đô thị khởi sắc hơn. Đây là một trong số những đổi thay từ sự gắn kết giữa Ban Điều hành, Chi bộ khu phố với nhân dân. Xác định “Gần dân, sát dân” Chi bộ, Ban Điều hành khu phố quyết tâm cao, kiên trì thực hiện công tác chỉnh trang đô thị.

 Theo đó, cán bộ, đảng viên, chi hội, đoàn thể, tổ dân phố đã tích cực vai trò nêu gương; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, người dân đồng lòng đóng góp kinh phí làm và sửa chữa một số đoạn đường, hệ thống chiếu sáng, giữ gìn vệ sinh môi trường…

Thành ủy Dĩ An tuyên dương các cá nhân tiêu biểu trong khu dân cư

Hai năm qua, người dân khu phố Bình Đường 1 đã đóng góp trải thảm nhựa 450m2, làm hệ thống camera an ninh, hệ thống đèn chiếu sáng và cột cờ. Bên cạnh đó, người dân còn đóng góp tiền làm công tác vệ sinh môi trường, lắp đặt chiếu sáng 3 tuyến đường liên tổ 21, 24 và lắp đặt 8 mắt camera ở tổ 33.

Ông Đỗ Quốc Thắng, Phó Bí thư Chi bộ khu phố Bình Đường 1, nói: “Trong quá trình thực hiện chỉnh trang đô thị, vai trò người đứng đầu ở khu phố được phát huy, tập trung thực hiện công tác, nhiệm vụ, nhất là trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Dân biết, dân bàn…

Để người dân nắm rõ các chủ trương, tin tưởng và đồng lòng thực hiện chỉnh trang đô thị cần sự kiên trì trong việc tuyên truyền, vận động. Chính công tác vận động nhân dân và sự thống nhất của cấp ủy, hệ thống chính trị cơ sở đã giúp Chi bộ khu phố Đông Tân (phường Dĩ An) đưa vào nghị quyết thực hiện lắp đặt camera hàng năm. Thành công lớn nhất trong nghị quyết này là sự đồng thuận của người dân thực hiện đóng góp 10.000 đồng/hộ/năm để lắp camera an ninh. Đến nay, khu phố Đông Tân đã lắp đặt và tiếp tục triển khai lắp đặt cho đến khi các tuyến đường được phủ kín camera. Cùng với đó, nhân dân khu phố còn tham gia thực hiện nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh đường phố, làm đường giao thông, lắp đèn chiếu sáng, công trình vườn hoa tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Kết quả đạt được của công tác chỉnh trang đô thị là nâng cao chất lượng đời sống người dân, thay đổi diện mạo địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Nhớ lời Bác căn dặn “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, khi đề ra mục tiêu thực hiện các công trình, Ban Điều hành khu phố Tân Thắng (phường Tân Bình) đều tổ chức họp dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ sự công khai, dân chủ đã tạo niềm tin, Ban Điều hành khu phố nỗ lực vận động nhân dân đóng góp làm cống thoát nước ở đường Suối Cát, lắp đèn chiếu sáng cho tuyến đường Suối Cát và Trương Quyền với tổng kinh phí 80 triệu đồng. Ngoài ra, khu phố còn vận động nhân dân phối hợp với cơ quan chuyên môn xây bờ kè tuyến suối; đồng thời bê tông tuyến đường tổ 6A với tổng kinh phí 480 triệu đồng do nhân dân tự đóng góp.

Ông Trương Ngọc Hiền, Phó ban Điều hành khu phố Tân Thắng, nói: “Khi thực hiện các công trình, cần phải có sự đồng lòng và nhất trí cao của nhân dân trong việc đóng góp kinh phí. Khu phố triển khai đồng bộ và công khai rõ ràng số tiền đóng góp, các chi phí bảo trì, bảo dưỡng để nhân dân tin tưởng. Các công trình hoàn thành đáp ứng yêu cầu thiết thực và ngày càng lan tỏa tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng của người dân trong khu dân cư”.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên