Lãnh án vì tàng trữ, lưu hành tiền giả

Cập nhật: 17-04-2023 | 10:03:06

Mặc dù biết 15 triệu đồng do bạn trả nợ là tiền giả nhưng Ngô Quang Vũ (SN 1990, quê Ninh Bình) vẫn lưu hành tại tiệm cầm đồ. Với hành vi trên, Vũ bị xử phạt tù về tội tàng trữ, lưu hành tiền giả.

Bản thân Ngô Quang Vũ có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản; mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Vũ không có nghề nghiệp ổn định và nghiện ma túy. Vũ chung sống như vợ chồng với Nguyễn Thị Thanh Ngân (SN 1988, ngụ TP.Hồ Chí Minh). Ngân có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Khoảng cuối năm 2021, Vũ cho người bạn tên Tú mượn 10 triệu đồng. Khoảng tháng 1-2022, Tú trả cho Vũ 15 triệu đồng gồm cả gốc và lãi. Sau khi nhận tiền, Vũ mang về kiểm tra thì phát hiện là tiền giả, gồm 30 tờ mệnh giá 500.000 đồng. Vũ cho Ngân biết số tiền trên là tiền giả do bạn trả nợ. Ngân nói Vũ mang trả lại số tiền trên, Vũ không nói gì và mang số tiền giả trên cất giấu trong phòng trọ. Đến ngày 14-1-2022, Trần Nguyễn Bảo Khuyên đến phòng trọ của Vũ chơi. Tại đây, Vũ cho Khuyên biết bản thân có tiền giả nhưng không biết cách lưu hành. Khuyên chỉ cho Vũ cách lưu hành tiền giả bằng hình thức chuyển vào ví điện tử Momo. Cùng ngày, cả hai đến một tiệm cầm đồ trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An) nhờ chuyển tiền. Đến nơi, Vũ đứng ở ngoài, còn Khuyên vào gặp chị Lê Kim Anh, chủ tiệm cầm đồ, yêu cầu chuyển 5 triệu đồng vào ví điện tử Momo của Vũ. Sau khi chuyển tiền xong, Khuyên đưa 5 triệu đồng cho chị Kim Anh. Chị Kim Anh kiểm tra phát hiện 5 triệu đồng là tiền giả nên tri hô nhưng Vũ cùng Khuyên đã chạy thoát. Sau đó, chị Kim Anh đến Công an phường Tân Đông Hiệp trình báo vụ việc.

Quá trình điều tra, Vũ còn khai đã mang tiền giả đến các tiệm tạp hóa mua hàng nhưng không lưu hành được nên vứt bỏ. Ngoài ra, Vũ còn bán 3 triệu tiền giả với giá 1,5 triệu đồng tiền thật cho bạn là Nguyễn Huỳnh Lâm Duy… Ngày 29-3-2022, lực lượng chức năng tiến hành khám xét phòng trọ của Vũ và Ngân thu giữ được 18,2g ma túy.

Theo kết quả điều tra, Ngân biết rõ việc Vũ mua ma túy về cất giấu tại phòng trọ để sử dụng nhưng không tố giác hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Vũ vì sợ ảnh hưởng đến quá trình sinh sống cùng nhau. Việc tàng trữ, lưu hành tiền giả thì Ngân không tham gia và không biết rõ việc Vũ cất giấu, lưu hành tiền giả ra sao. Do đó, cơ quan chức năng xác định không có căn cứ xử lý Ngân về hành vi không tố giác tội phạm tàng trữ, lưu hành tiền giả.

Tòa án nhân dân TP.Dĩ An vừa đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Ngô Quang Vũ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ, lưu hành tiền giả” với mức án lần lượt là 7 năm tù và 5 năm 6 tháng tù. Tổng hợp hình phạt bị cáo Ngô Quang Vũ phải chấp hành là 12 năm 6 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Ngân phạm tội “Không tố giác tội phạm” với mức án 9 tháng tù.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên