Lễ hội văn minh, an toàn

Cập nhật: 03-03-2018 | 08:14:16

  Chiều qua (2-3), tại phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một đã diễn ra lễ rước cộ Bà Thiên Hậu. Đây là hoạt động cuối của lễ hội Rằm tháng giêng Xuân Mậu Tuất 2018, thu hút đông du khách trong và ngoài tỉnh. Dịp này, tại chùa Bà Bưng Cầu, chùa Bà Lái Thiêu và các chùa khác trong tỉnh cũng đa dạng những hoạt động phục vụ du khách.

 Lễ hội Rằm tháng giêng ở Bình Dương tiếp tục để lại ấn tượng tốt đẹp. Trong ảnh: Đông đảo du khách tham gia lễ hội Rằm tháng giêng năm 2018 tại khu vực Ngã Sáu, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: DUY TÌNH

Để lễ hội diễn ra văn minh, an toàn, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã túc trực liên tục; đặc biệt trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, du khách còn ấn tượng khi cảm nhận một “lễ hội miễn phí” với sự sẻ chia của cá các nhân, đơn vị...

Miễn phí - Dấu ấn lễ hội

“Ấn tượng ở lễ hội Rằm tháng giêng của Bình Dương không phải là quang cảnh hoành tráng của lễ hội, mà chính là tấm lòng hào sảng, nhân ái của con người Bình Dương. Đến đây, khách hành hương được phục vụcác dịch vụhoàn toàn miễn phínhư: Sửa, vá xe miễn phí, chởxe ôm miễn phí, phát nước, bánh mìvàgọi điện thoại miễn phí… Nhiều thứ miễn phí nên đến với lễ hội tại Bình Dương du khách không tốn kém nhiều mà cảm nhận được sự thân thiện của mảnh đất này”, anh Nguyễn Văn Hưng, đến từ Đồng Nai khẳng định.

Quả thực là như vậy, để đem lại sự hài lòng cho du khách ngay từ ngày 14 tháng giêng trên các trục đường chính trong tỉnh, hoặc khu vực các chùa, miếu đông du khách hành hương như chùa Bà Bưng Cầu, chùa Bà Lái Thiêu, chùa Tây Tạng… xuất hiện nhiều điểm phát nước, vá xe, xe ôm miễn phí. Đến sáng ngày Rằm tháng giêng, hàng trăm điểm phát cơm, bánh mì, nước sâm, nước mía miễn phí phục vụ du khách thập phương đến dự, xem lễ rước kiệu Bà tại chùa Bà Bưng Cầu, chùa Bà Lái Thiêu, chùa Bà phường Phú Cường. Tại chùa Bà phường Phú Cường, năm nay để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với các đơn vị từ thiện bố trí, sắp xếp điểm phát cơm, nước miễn phí hợp lý, không đứng tràn lan ngoài đường gây mất an ninh trật tự. Mỗi điểm phát cơm, nước miễn phí đã đăng ký với UBND phường đều có băng rôn với dòng chữ “Hạnh phúc là sự sẻ chia”.

Vừa cầm chai nước suối, khăn lạnh do các bạn đoàn viên thanh niên phường Phú Cường phát cho, ông Dương Tấn Lực, đến từ TP.Hồ Chí Minh ban đầu, còn bỡ ngỡ nghĩ các bạn mời mua nước nên lưỡng lự nhưng sau đó mới biết khăn, nước được tặng miễn phí. Quan sát một hồi ông mới biết không chỉ một điểm mà rất nhiều điểm phát nước, cơm, bánh mì miễn phí. Lúc này ông thốt lên “Bình Dương tuyệt vời thật! Lễ hội mà cái gì cũng miễn phí. Bình Dương quả là rất hay khi làm được nhiều việc thiện”.

 Du khách tham gia đoàn rước cộ Bà và xem biểu diễn múa rồng

Theo ông Tạ Ngọc Trung, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một, kiêm Phó ban Chỉ đạo (BCĐ) lễ hội Rằm tháng giêng UBND.TP.Thủ Dầu Một, ngày 14 tháng giêng tại TP.Thủ Dầu Một có khoản 100 điểm làm từ thiện, ngày Rằm tháng giêng có hơn 200 điểm chủ yếu là phát nước, phát cơm, bánh mì miễn phí. Tất cả đều là của người dân tự phục vụ cho khách thập phương, khiến du khách cảm thấy ấm lòng vì sự hào sảng của người Bình Dương.

Lễ diễn ra sôi nổi, an toàn

Theo ghi nhận của người viết, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng hàng ngàn người vẫn tìm cho mình vị trí thích hợp để được chiêm ngưỡng kiệu Bà tuần du qua các con đường quanh chợ Thủ Dầu Một vào chiều qua (15 tháng giêng). Trong đoàn rước cộ ngoài cờ Tổ quốc, kiệu Bà, xe hoa của bốn bang người Hoa, đoàn tiên nữ còn rất nhiều đoàn lân sư rồng trong và ngoài tỉnh tham gia. Tiếng trống múa lân vang lên khắp các tuyến đường đem lại không khí tươi vui, sôi động cho khu vực chợ Thủ.

Dự đoán được tình hình lượng khách thập phương tham gia rước cộ đông nên từ 13 giờ chiều qua, lực lượng công an, quân sự đã chốt chặn không cho xe cộ qua lại khu vực rước cộ Bà. Để phục vụ du khách đến chùa Bà, Ban trị sự chùa có bố trí 4 chiếc xe buýt đưa rước du khách miễn phí từ những điểm chốt chặn xa chùa Bà. Ngoài ra, suốt dọc đường đoàn rước cộ đi qua đều có lực lượng công an phân luồng giao thông, phân công lực lượng theo đoàn để bảo đảm an toàn cho du khách, tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng đám đông cướp giật, móc túi, chen lấn gây mất trật tự.

Sau lễ rước cộ, hàng ngàn du khách theo đoàn rước cộ ghé đến chùa Bà dâng hương, nên khuôn viên chùa chật kín người. Đây cũng là lúc Ban trị sự chùa Bà tăng cường thêm lực lượng để hướng dẫn, nhắc nhở du khách hạn chế đốt nhang (mỗi người đốt 1 cây nhang), tự bảo quản tư trang và giữ gìn vệ sinh môi trường. Với sự chuẩn bị chu đáo cho lễ hội, du khách thập phương khi đến với Bình Dương cảm thấy rất hài lòng và hứa hẹn năm sau sẽ tiếp tục đến với lễ hội Rằm tháng giêng. Đánh giá về công tác tổ chức lễ hội Rằm tháng giêng năm 2018, ông TạNgọc Trung cho biết, lễ hội năm nay đã diễn ra thành công. Đó là kết quả của sự chỉ đạo sâu sắc của BCĐ lễ hội Rằm tháng giêng TP.Thủ Dầu Một, sự phối hợp của Ban trị sự các chùa, miếu và đồng thuận của nhân dân. Mọi người đã cùng chung tay, góp sức để mùa lễ hội diễn ra văn minh, an toàn. Nhiều việc làm thiện nguyện mùa lễ hội cũng đã thể hiện sự hiếu khách của người Bình Dương, góp phần đem lại ấn tượng đẹp cho du khách.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: Sau lễ hội Rằm tháng giêng 2018, TP.Thủ Dầu Một sẽ họp rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn nữa trong những lần sau. Đối với lễ hội năm nay vẫn còn một số hạn chế nhưng không đáng kể. Lễ hội năm 2018, chùa Bà Thiên Hậu sẽ phát nhang miễn phí cho du khách đến viếng chùa, từ đó hạn chế người mua bán nhang trước cổng, tránh ô nhiễm môi trường do người dân đốt quá nhiều nhang. Còn vấn đề đốt vàng mã sẽ được tuyên truyền, nhắc nhở, hướng đến cấm tuyệt đối tại các chùa, miếu

NHÓM P.V VH – XH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1081
Quay lên trên