Lewandowski đưa Ba Lan đến World Cup 2022

Cập nhật: 30-03-2022 | 06:40:18

Tiền đạo Robert Lewandowski góp một bàn, giúp Ba Lan đánh bại Thụy Điển ở chung kết play-off World Cup 2022 tối 29/3.

* Ghi bàn: Lewandowski 50’, Zielinski 72’

Trước khi tiếp Thụy Điển trên sân nhà Stadion Slaska, Ba Lan trải qua 31 năm không thắng đối thủ ở bên kia eo biển Baltic, kể từ 1991. Lewandowski và đồng đội trải qua nhiều thời điểm khó khăn, ở hiệp một và sau khi mở tỷ số đầu hiệp hai. Việc đối thủ phung phí cơ hội giúp Ba Lan định đoạt trận đấu ở phút 72 và giành vé tới Qatar. Lần thứ hai liên tiếp Ba Lan dự World Cup, sau khi lỡ hẹn năm 2014.

Lewandowski ghi 52 bàn sau 44 trận ở cả cấp CLB và ĐTQG mùa này. Ảnh: Sun

Tốc độ trận đấu được đẩy nhanh ngay sau khai cuộc, mở ra những cơ hội cho cả Ba Lan và Thụy Điển. Thủ thành Wojciech Szczesny cứu cho chủ nhà bàn thua trông thấy, từ cú đánh đầu của Emil Forsberg. Phía đối diện, Robin Olsen xuất sắc cản cú vô-lê của Jan Bednarek. Thụy Điển chiếm 55% thời lượng kiểm soát bóng ở hiệp một, dứt điểm sáu lần và một nửa trong đó hướng khung thành - các thông số đều trội hơn Ba Lan.

Nhưng, khi hàng công chưa ghi bàn thì hàng thủ Thụy Điển phạm sai lầm. Đầu hiệp hai, Jesper Karlstrom phạm lỗi với cầu thủ vừa vào sân Grzegorz Krychowiak trong cấm địa. Trọng tài lập tức chỉ vào chấm phạt đền và Lewandowski sau đó lừa thủ môn Olsen để mở tỷ số. Bàn thứ 75 sau 129 trận của chân sút kỳ cựu cho Ba Lan. Anh đứng thứ 11 trong danh sách những người ghi nhiều bàn nhất cấp đội tuyển quốc gia, chỉ kém Pele hai bàn.

Thụy Điển vùng lên sau bàn thua, thực hiện hai sự thay đổi người, với tài năng trẻ Man Utd, Anthony Elanga và Mattias Svanbert góp mặt. Đội khách chơi ép sân, liên tiếp gây sóng gió trước cầu môn Szczesny. Nhưng, thủ thành Juventus thi đấu tập trung, liên tiếp cản các pha dứt điểm của đối thủ, gồm pha bay người cản cú đá cận thành của Forsberg.

Trong thế tấn công tưởng như sắp tìm được bàn gỡ, Thụy Điển lại mắc sai lầm ở hàng thủ. Phút 72, trung vệ Marcus Danielson đỡ bóng lỗi, để Zielinski bứt tốc thoát xuống đối mặt thủ môn. Tiền vệ của Napoli dễ dàng hạ Olsen bằng cú đá căng vào góc gần.

Tám phút sau bàn thua thứ hai, HLV Janne Andersson mới tung Zlatan Ibrahimovic vào. Nhưng, huyền thoại sống của bóng đá Thụy Điển không thể tạo khác biệt trong thời gian ngắn ngủi còn lại. Thậm chí, Ibrahimovic và đồng đội còn thoát thua bàn thứ ba, nhờ Olsen cản hai cú đánh đầu cận thành liên tiếp, cùng cú đá trong thế đối mặt của Lewandowski.

Vé vớt dự World Cup 2022 còn lại của châu Âu thuộc về Bồ Đào Nha, đội hạ Bắc Macedonia 2-0 nhờ cú đúp của Bruno Fernandes.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên