M&C Bình Dương: Giữ mãi ngọn lửa anh hùng

Cập nhật: 15-01-2016 | 11:30:50

Công ty TNHH MTV Vật liệu và Xây dựng Bình Dương (M&C Bình Dương) tiền thân là Đội Khai thác đá Hóa An. Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, M&C Bình Dương đã lập được những thành tích vô cùng ấn tượng: Đơn vị Anh hùng lao động (AHLĐ) thời kỳ đổi mới. Để đạt được kết quả đó là nhờ lãnh đạo công ty đã có những bước đi sáng tạo, táo bạo cho từng thời kỳ, tập thể cán bộ, công nhân (CBCN) đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Qua 40 năm hình thành và phát triển, M&C Bình Dương đã lập được những thành tích vô cùng ấn tượng. Trong ảnh: Công ty Xây dựng M&C (công ty con của M&C Bình Dương) đang thi công xây dựng khu đô thị Bình An (TX.Dĩ An). Ảnh: BẢO ANH

Những mốc son

Vượt qua khó khăn trong những ngày đầu thành lập, tập thể, công nhân của M&C Bình Dương đã đoàn kết, quyết tâm chắt chiu, dành dụm để đầu tư, phát triển. Từ năm 1981 đến nay, công ty đã đạt mốc son 35 năm liền hoàn thành vượt mức kế hoạch, mà con số phát triển mạnh theo cấp số nhân. Trong 5 năm (1981-1985), công ty đạt doanh thu tăng 6,6 lần, lợi nhuận tăng 17 lần, giao nộp ngân sách tăng 7,6 lần so với thời kỳ trước đó.

Đỉnh cao phát triển của M&C Bình Dương là vào thời điểm Đảng ta thực hiện công cuộc đổi mới (1986) cho đến năm 1996. Giai đoạn này, công ty đã mạnh dạn thực hiện giải pháp khoán sản phẩm, công cụ lao động xe máy, thiết bị cho người lao động và cho tập thể với các khẩu hiệu: “Một tháng thợ hầm bằng 100m3 đá”; hoàn thiện 6 công đoạn khai thác đá “nhất đất, nhì khoan, tam mìn, tứ kéo, ngũ xay, lục xúc”... Bên cạnh giải pháp khoán là giải pháp đầu tư 24 tỷ đồng cơ giới hóa ngành đá và cát, điện khí hóa ngành gạch ngói chất lượng cao. Nhờ đó, trong giai đoạn này công ty tiếp tục đạt kết quả ấn tượng: giá trị tổng sản lượng tăng 4 lần, doanh thu tăng 1.142 lần, lợi nhuận tăng 1.002 lần và giao nộp ngân sách tăng 412 lần so 10 năm trước.

Trong 10 năm sau (1996- 2005), công ty đã đẩy mạnh đầu tư hiện đại hóa, tự động hóa ngành gạch ngói, chuyển từ khai thác đá thủ công sang cơ giới hóa 100%; đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa sản phẩm, ngành nghề. Giai đoạn này công ty đã đầu tư 270 tỷ đồng và sự phát triển đạt kết quả kỷ lục: doanh thu tăng 8.741 lần, lợi nhuận tăng 21.967 lần và giao nộp ngân sách tăng gần 4.000 lần so với 10 năm trước.

Giai đoạn 2006-2010 là giai đoạn M&C Bình Dương đầu tư 167 tỷ đòng xây thêm nhà máy sản xuất gạch ngói cho ngành nghề truyền thống, đồng thời mở rộng ngành nghề sang các lĩnh vực mới: xây dựng trung tâm thương mại, khu dân cư, xây dựng cầu đường theo hình thức Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Tuy tốc độ phát triển chậm lại, song con số doanh thu, lợi nhuận tiếp tục đạt cao. Cụ thể là doanh thu đạt 2.447 tỷ đồng (tăng gần 2 lần), lợi nhuận 798 tỷ đồng, giao nộp ngân sách 237 tỷ đồng (tăng 3 lần so với 10 năm trước).

Mốc son để khẳng định vị thế hàng đầu của thương hiệu M&C Bình Dương là giai đoạn 2011-2015, giai đoạn nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, nhiều công ty phá sản, sức mua giảm, song công ty vẫn trụ vững với thành quả đáng nể: Doanh thu đạt 4.455 tỷ đồng, lợi nhuận 1.244 tỷ đồng, nộp ngân sách 578 tỷ đồng (tăng từ 1,5 đến 2 lần so với 5 năm trước). Để đến hôm nay, M&C Bình Dương có quy mô 3 công ty cổ phần liên kết và 5 nhà máy, xí nghiệp bộ phận trực thuộc hoạt động đạt hiệu quả kinh tế cao, với tổng số lao động 692 người. Đặc biệt, số vốn điều lệ chốt lại để đi lên cổ phần hóa của công ty đạt 1.000 tỷ đồng.

Sự tiếp nối của 2 thế hệ

M&C Bình Dương đạt những thành quả vượt trội kể trên trước hết là nhờ lãnh đạo công ty có đường lối đúng đắn trong từng thời kỳ. Bên cạnh đó là sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên của cán bộ, công nhân lao động trong toàn công ty. Để tri ân cho những đóng góp này qua từng thời kỳ, đặc biệt là số công nhân gắn bó với công nhân trong suốt 40 năm hình thành và phát triển, công ty là một trong những đơn vị chăm lo tốt cho đời sống người lao động. Năm 2015, thu nhập bình quân của CBCN của M&C Bình Dương là 7,1 triệu đồng/người/tháng (tăng 5% so năm 2014) và bảo đảm 100% các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...

Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, thủ kho Công ty Đá Núi Nhỏ (công ty liên kết) thuộc M&C Bình Dương chia sẻ: “Gần 30 năm làm việc tại công ty, tôi đã nuôi nấng các con nên người. Công ty không chỉ lo về vật chất mà cả về tinh thần cho CBCN như tổ chức ngày sinh nhật, kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ… Công ty chính là mái nhà chung mà tập thể công nhân chúng tôi gắn bó, yêu thương, đồng cam cộng khổ như người thân ruột thịt”.

Điều M&C Bình Dương để lại niềm xúc động cho nhiều người trong thành tựu 40 năm qua của công ty chính là sự tiếp nối 2 thế hệ ở đây. Trò chuyện với chúng tôi, các bạn Hồ Huyền Trang, Phạm Thị Thanh Phụng, Diệp Thu Hằng, Lê Thị Thùy Linh... là con của các cán bộ, nhân viên, công nhân đã trọn một đời cống hiến, xây dựng công ty đều có chung suy nghĩ: “Chúng em phải cố học hỏi, nhất là ngoại ngữ, góp phần cùng cha mẹ đưa công ty tạo những thành tích mới trong thời kỳ hội nhập hoàn toàn”.

“Giữ lửa” từ sự đoàn kết, đồng lòng

Ông Mai Văn Chánh, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV), Tổng Giám đốc (TGĐ) công ty cho biết, bí quyết thành công ở M&C Bình Dương là luôn thực hiện đúng chủ trương, nghị quyết của Đảng; phát huy nội lực, tạo mọi điều kiện cho người lao động phát huy hết khả năng, trí tuệ. Bên cạnh đó, công ty luôn trọng dụng nhân tài, phát động các phong trào thi đua nhân rộng điển hình để tạo nét văn hóa riêng cho môi trường làm việc tại đây. Đặc biệt, với sự đoàn kết, thống nhất giữa Đảng ủy, HĐTV, ban lãnh đạo với các tổ chức đoàn thể trong việc đưa ra những quyết định đi tắt đón đầu, mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm, phát huy những bài học kinh nghiệm trong suốt 40 năm qua… Đây chính là yếu tố then chốt quyết định mọi thắng lợi trong công ty.

Với những thành tích vượt trội đó, công ty đã đạt nhiều phần thưởng cao quý: Tập thể danh hiệu AHLĐ thời kỳ đổi mới; 5 Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; 2 Huân chương Độc lập Nhì, Ba; 1 cờ thi đua của Chính phủ và nhiều phần thưởng cao quý khác. Riêng cá nhân ông Huỳnh Thanh Sơn, nguyên Chủ tịch HĐTV, TGĐ công ty nhận 4 phần thưởng cao quý: 1 danh hiệu AHLĐ; 3 Huân chương Lao động Nhất, Nhì, Ba.

“Qua 40 năm xây dựng và phát triển, dù trong giai đoạn đổi mới, trong giai đoạn khó khăn nhất hay là sau khi cổ phần hóa, dù cho có thay đổi chủ sở hữu, không còn là doanh nghiệp Nhà nước nhưng chúng tôi vẫn kiên định, sắt son, cố gắng phấn đấu giữ vững danh hiệu AHLĐ trong thời kỳ đổi mới. Thành quả và những bài học của 40 năm qua ở M&C Bình Dương cho chúng ta thấy rõ tập thể anh hùng ấy đã đốt lên và giữ mãi ngọn lửa anh hùng ấy, tinh thần cách mạng tiến công ấy. Chính nhờ đó họ đã vượt qua mọi thách thức để đạt kết quả cao trong hiện tại và tương lai”.

(Ông Mai Văn Chánh, Chủ tịch HĐTV, TGĐ M&C Bình Dương)

 

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1325
Quay lên trên