Mạnh tay xử lý thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Cập nhật: 13-01-2022 | 08:19:17

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng huyện Phú Giáo đã phát hiện, xử lý nhiều thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

 Thông qua trang Facebook giúp Công an huyện Phú Giáo chủ động trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm

 Xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Đại úy Trần Minh Thông, Đội trưởng Đội An ninh Công an (CA) huyện Phú Giáo, cho biết: “Thời gian qua, một số đối tượng trên địa bàn đã sử dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ những thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương. Đáng nói là trong khi cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19 thì một số đối tượng lại lợi dụng tình hình dịch bệnh, thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch bệnh và triển khai các gói hỗ trợ để xuyên tạc, kích động, xúi giục người dân vi phạm pháp luật hoặc đăng tải, chia sẻ những thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận”.

Theo Đại úy Thông, nhằm chủ động bảo đảm an ninh thông tin trên địa bàn, CA huyện đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác nắm tình hình dư luận trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những thông tin xấu độc. Từ năm 2018 đến nay, CA huyện đã phát hiện, làm việc với 51 đương sự đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật trên không gian mạng. Qua đó, đã nhắc nhở, yêu cầu 34 đương sự cam kết không tái phạm; xử phạt hành chính 17 trường hợp với tổng số tiền gần 134 triệu đồng về các hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật; xuyên tạc, xúc phạm tổ chức, cá nhân…

Bên cạnh đó, CA huyện còn phối hợp với các đơn vị chức năng khác phát động 250 cuộc đấu tranh khắc chế các tài khoản mạng xã hội, tin bài có nội dung xấu, gây ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương. Qua đó, lực lượng chức năng đã vô hiệu hóa nhiều tài khoản Facebook có đăng tải, chia sẻ thông tin xấu độc, gây hoang mang dư luận.

Cùng với lực lượng CA, Ban Chỉ đạo 35 huyện Phú Giáo đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện triển khai có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với thông tin xấu độc trên không gian mạng; kịp thời định hướng thông tin dư luận xã hội trước các sự kiện, vấn đề thu hút sự quan tâm của người dân. Từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm ANTT.

Chủ động định hướng dư luận

Bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý thông tin sai sự thật, các ngành chức năng huyện Phú Giáo còn chủ động trong việc tuyên truyền, định hướng dư luận. Ông Trịnh Văn Tám, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Giáo, cho biết: “Không chỉ đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc trên không gian mạng, các thành viên Ban Chỉ đạo 35 huyện còn thường xuyên đăng tải, chia sẻ các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương trên không gian mạng. Hàng tuần, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đăng tải, chia sẻ trên 60 bài viết, hình ảnh trên các trang mạng xã hội, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu độc và củng cố lòng tin của cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước”.

Theo ông Tám, Ban Chỉ đạo 35 huyện còn thành lập trang “Phước Thành ngày mới” và “Phú Giáo ngày mới” trên Facebook để chủ động định hướng dư luận. Sau thời gian hoạt động, hai trang Facebook trên đã trở thành kênh thông tin của chính quyền địa phương trong việc cung cấp thông tin chính thống, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể huyện Phú Giáo cũng thành lập các trang thông tin trên mạng xã hội để cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật. Cụ thể như CA huyện Phú Giáo đã thành lập trang Facebook để chủ động trong việc cung cấp, trao đổi thông tin chính thức về hoạt động của đơn vị cũng như hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Thông qua trang thông tin này, CA huyện còn tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân biết rõ mà phòng ngừa. Tính đến nay, trang Facebook CA huyện Phú Giáo đã có gần 15.000 lượt người thích và theo dõi.

 NGUYỄN HẬU - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên