Mùa xuân hoàn lương

Cập nhật: 11-02-2014 | 00:00:00

Tết đến, xuân về được sum họp bên gia đình, người thân là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi người và đối với những người đã một thời lầm lỡ niềm vui ấy như nhân lên gấp bội khi được đoàn tụ cùng gia đình sau những tháng ngày trong trại. Những ngày đầu xuân mới 2014 này, chúng tôi đã được chứng kiến những niềm vui vô bờ ấy.

Những ngày đầu năm mới chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Văn Minh khu phố Tân Quý (phường Đông Hòa, TX.Dĩ An). Trong không khí ấm áp của mùa xuân thật khó ai có thể biết được người đàn ông ngoài 50 tuổi tự tin ngồi trò chuyện với chúng tôi là một người vừa mới đi cải tạo về. Năm 2006 ông Minh bị bắt và thụ án 14 năm tù giam với tội danh lưu hành các giấy tờ giả. Nhờ cải tạo tốt nên khi thi hành án được 7 năm thì ông được đặc xá trong dịp 2-9-2013.

Ông Minh tâm sự, thời gian đi cải tạo cũng đủ để ông nhận ra, sám hối vì những sai lầm của mình. Ở trong trại giam nỗi nhớ nhà, nhớ người thân lúc nào cũng canh cánh trong lòng ông nhất là mỗi dịp tết đến, xuân về. Tết trong trại giam cũng được cán bộ trại quan tâm hỏi han, động viên, được Nhà nước phát quà tết theo quy định. Thế nhưng trong ông luôn khao khát không khí đầm ấm quây quần bên gia đình. Những tưởng án 14 năm ông sẽ lĩnh trọn đằng đẳng, thế nhưng nhờ chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ông đã được đoàn tụ trở về với gia đình trước thời hạn. Niềm vui như vỡ òa đối với ông và gia đình. Ông Minh trải lòng: “Tôi thấy mình như đang mơ vậy”. Những ngày đầu tiên trở về với cộng đồng, với gia đình ông Minh như không tin nổi vào sự thay đổi của mảnh đất Dĩ An. Phố phường tấp nập, đường sá, nhà cửa mọc lên san sát. Tốc độ đô thị hóa đến chóng mặt. Đi đâu cũng thấy lạ, thấy mới… Ông như đến với một mảnh đất khác!

Mùa xuân này, niềm vui của ông Minh càng được nhân lên khi giờ đây các con ông đã trưởng thành. Đứa lớn du học bên Đức, cậu con trai thứ 2 đã học xong ra đi làm, con út đang là sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Kinh tế Quốc tế Sài Gòn. Trải qua những sóng gió, những chiêm nghiệm của cuộc đời khi trở về ông tâm niệm: Bây giờ làm gì cũng phải gương mẫu khuyên con cháu gắng học hành, chấp hành tốt pháp luật. Nhận xét về ông Minh, ông Phạm Ngọc Đức Thắng, Trưởng ban điều hành khu phố Tân Quý, phường Đông Hòa, cho biết từ ngày trở về ông Minh hòa nhập rất nhanh với cộng đồng, vui vẻ với mọi người, bà con làng xóm ai cũng quý mến.

Còn đối với gia đình chị Nguyễn Thị Thu Thủy, phường Dĩ An, 3 năm qua có lẽ đây là cái tết trọn vẹn nhất của gia đình vì chồng chị là anh Trần Phước Thiện Thái Sơn được đặc xá trước thời hạn 4 năm. Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ vào những ngày đầu năm chị cặm cụi bên chiếc máy may để kịp giao hàng, còn anh giúp chị chuyện nhà cửa, cơm nước, con cái. Với anh chị những điều giản đơn như thế nhưng lại là niềm hạnh phúc vô bờ. Không ngần ngại chia sẻ về quá khứ của mình, anh Sơn kể trong một lần nghe bạn bè rủ rê nên anh đã phạm tội trộm cắp tài sản của công ty. Anh bị xử 7 năm tù giam. Ở trong trại anh đã cải tạo tốt, chấp hành mọi nội quy của trại. Ngày được cán bộ trại giam thông báo là có đợt đặc xá anh cảm giác như mình được sinh ra một lần nữa. Niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt, anh cho biết sau tết đã có kế hoạch bắt đầu lại cuộc sống của mình. Anh sẽ kiếm việc làm mới, làm ăn lương thiện lo lắng bù đắp những thiệt thòi mà vợ con anh chịu đựng trong suốt thời gian anh vắng nhà.

Một mùa xuân mới đã bắt đầu và đối với những người đã một thời lầm lỗi khi được quay về với gia đình, cộng đồng là một bước ngoặt lớn và cũng từ đây họ sẽ bắt đầu một cuộc sống khác. Một cuộc sống có ích, có ý nghĩa cho xã hội. Để những người lầm lỡ tự tin làm lại từ đầu rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của người thân, gia đình và cộng đồng để họ thực sự hoàn lương trở thành những người công dân tốt cho xã hội.

 

 MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=268
Quay lên trên