Mỹ cảnh giác trước lời mời đàm phán của Triều Tiên

Cập nhật: 18-06-2013 | 00:00:00

 Tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn đang rất khó lường

Chính sách mềm mỏng của Triều Tiên đối với Mỹ được đưa ra vào thời điểm tình hình liên Triều đang khá yên tĩnh, sau thời gian dài căng thẳng leo thang. “Chúng tôi luôn ủng hộ đối thoại, và, trên thực tế, mở các đường liên lạc với Triều Tiên” - bà Caitlin Hayden - phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - cho hay. Theo bà Hayden, mục đích của Mỹ là có “các cuộc đàm phán tin cậy” với Triều Tiên, nhưng nó chỉ có thể diễn ra khi Triều Tiên “thực hiện các nghĩa vụ với thế giới, bao gồm việc tuân thủ các nghị quyết Hội đồng Bảo An LHQ và giải giáp hạt nhân”.

Một quan chức Nhà Trắng tiết lộ với tờ Guardian (Anh) rằng, Mỹ sẽ thảo luận với các đồng minh khu vực gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, trước khi có bất cứ cuộc gặp nào với Triều Tiên. Theo dự kiến, hội đàm Mỹ - Nhật - Hàn sẽ diễn ra trong tuần này.

Lời mời Mỹ đàm phán được Triều Tiên đưa ra vào thời điểm nước này vừa rút khỏi cuộc đàm phán cấp bộ trưởng với Hàn Quốc. Các nhà phân tích diễn giải động thái của Triều Tiên là nhằm giỡn mặt Hàn Quốc, đồng thời thể hiện “bước đi trước” với cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc - đồng minh lớn nhất của Triều Tiên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên - Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kye-gwan - sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 19.6 tới nhằm xúc tiến các “cuộc đối thoại chiến lược”.

Trái với động thái ngoại giao mềm mỏng trên, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 17.6 đưa tin, Triều Tiên đã tập trung các tàu đổ bộ cao tốc có khả năng di chuyển dưới nước ở gần đường biên giới với Hàn Quốc trong vùng biển Hoàng Hải. Loại tàu này được trang bị ngư lôi hạng nhẹ, được thiết kế để vận chuyển lực lượng biệt kích, với vận tốc trên mặt nước có thể đến 70km/giờ. Khi cần, loại tàu này có thể chìm hẳn dưới nước ở độ sâu 10-20 mét để tránh tầm kiểm soát của radar. Tàu được trang bị ngư lôi hạng nhẹ. Hàn Quốc không loại trừ khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị một hoạt động quân sự nào đó trong vùng biển Hoàng Hải.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=230
Quay lên trên