Mỹ sẽ thận trọng can dự việc lập trật tự ở Trung Đông

Cập nhật: 10-05-2013 | 00:00:00

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 9-5 tuyên bố, Nhà Trắng sẽ hết sức thận trọng khi can dự vào quá trình hình thành một trật tự mới tại Trung Đông và các vấn đề phức tạp tại đây cần được giải quyết thông qua con đường chính trị thay vì quân sự.

Trong bài phát biểu tại Viện Nghiên cứu Washington về chính sách Cận Đông, Bộ trưởng Hagel nêu bật những thách thức tại khu vực gồm chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, cuộc nội chiến đẫm máu tại Syria và các hiểm họa thường trực từ mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda và các nhóm khủng bố nói chung.

 Cảnh tàn phá tại Aleppo, Syria hồi tháng 1 năm nay sau khi quân chính phủ giành lại quyền kiểm soát ở đây.  Ông khẳng định, những vấn đề này chỉ có thể được giải quyết hiệu quả và mang tính bền vững thông qua các biện pháp chính trị, cân nhắc tới lợi ích chung của Israel và các đồng minh khác trong khu vực, chứ không phải các giải pháp quân sự.

Ông chủ Lầu Năm Góc nhận định các diễn biến bất ổn tại nhiều nước Trung Đông trong những năm gần đây là làm xáo trộn bàn cờ chính trị khu vực.

Trật tự khu vực cũ đang biến mất và khó có thể dự đoán về một trật tự mới, ngoại trừ tình hình bất ổn sẽ tiếp tục kéo dài, vượt tầm kiểm soát và buộc các nước phải đưa ra những quyết định kịp thời và đúng đắn.

Bộ trưởng Hagel khẳng định quá trình chuyển giao quyền lực tại các quốc gia Ai Cập, Libya và Syria là chìa khóa mang tính quyết định đối với ổn định và hòa bình tại Trung Đông.

Bộ trưởng Hagel cam kết Washington sẽ tiếp tục những nỗ lực thúc đẩy ổn định trong khu vực, thận trọng can dự vào quá trình hình thành một trật tự mới Trung Đông thông qua hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và các công cụ chính trị, kinh tế, nhân đạo, tình báo và an ninh.

Mặc dù không hoàn toàn loại trừ khả năng chính quyền Tổng thống Barack Obama sẽ sử dụng đến biện pháp quân sự, Bộ trưởng Hagel khẳng định Mỹ sẽ cân nhắc đến các yếu tố lợi ích quốc gia, năng lực cũng như cục diện khu vực phức tạp trước khi quyết định can dự vào các diễn biến tại Trung Đông.

Trả lời về khả năng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria, Bộ trưởng Hagel khẳng định chính quyền Tổng thống Obama sẽ không đưa ra bất cứ quyết định nào trước khi có kết luận chắc chắn về vấn đề này, tránh để lặp lại sai lầm cách đây một thập kỷ khi Mỹ chỉ dựa vào các thông tin tình báo thiếu chính xác để phát động cuộc chiến tranh xâm lược Iraq với cái cớ nước này đã có vũ khí hủy diệt hàng loạt, nhưng thực tế lại không phải như vậy.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=264
Quay lên trên