Mỹ tái khẳng định đưa phi hành gia Nhật Bản đầu tiên lên Mặt Trăng

Cập nhật: 11-04-2024 | 16:49:58

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10-4 đã một lần nữa khẳng định kế hoạch đưa phi hành gia Nhật Bản đầu tiên lên Mặt Trăng trong khuôn khổ chương trình thám hiểm Mặt Trăng Artemis do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) dẫn đầu.


Hình ảnh mô phỏng tàu đổ bộ Blue Moon của công ty Blue Origin, có sứ mệnh đưa các phi hành gia lên bề mặt Mặt Trăng theo chương trình Artemis.

Tuyên bố trên được Tổng thống Biden đưa ra trong cuộc họp báo sau cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Washington. Tuyên bố chung sau hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh "hai nước đang tiến tới khám phá hệ Mặt Trời của chúng ta và quay trở lại Mặt Trăng". Theo một thỏa thuận ký kết giữa Bộ Khoa học Nhật Bản và NASA, Mỹ sẽ phân bổ hai suất bay khám phá bề mặt Mặt Trăng cho Nhật Bản trong các sứ mệnh Artemis trong tương lai. NASA dự kiến chuyến bay có phi hành gia Nhật Bản sẽ được triển khai sớm nhất vào năm 2028.

Giám đốc NASA Bill Nelson nêu rõ: "Đây là chương tiếp theo trong mối quan hệ hợp tác vũ trụ giữa hai quốc gia. Mỹ sẽ không còn bước đi một mình trên Mặt Trăng nữa. Chúng tôi rất tự hào được đồng hành cùng Nhật Bản".

Về phần mình, Cơ quan Thám hiểm Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và tập đoàn Toyota Motor đang phát triển một chiếc xe thám hiểm Mặt Trăng dành cho các hoạt động của phi hành đoàn. Các phi hành gia có thể điều khiển chiếc xe này mà không cần mặc bộ đồ du hành vũ trụ, theo đó sẽ mở rộng đáng kể phạm vi di chuyển trên bề mặt Mặt Trăng.

Chương trình Artemis đặt mục tiêu các phi hành gia Mỹ trở lại Mặt Trăng vào tháng 9/2026 - lần đầu tiên sau hơn 50 năm qua. Trong lịch sử, toàn bộ 12 phi hành gia từng đặt chân tới Mặt Trăng đều là nam giới Mỹ da trắng. Nhưng trong chuyến bay nêu trên, phi hành đoàn sẽ có cả nữ giới và những nhà du hành không phải là người da trắng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên