Năm 2016, kinh tế - xã hội phát triển ổn định

Cập nhật: 23-11-2016 | 12:33:39

Sáng qua (22-11), UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ thông qua dự thảo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017; dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017… Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2016 tiếp tục phát triển ổn định. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất giày da tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng (Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp A, TX.Dĩ An). Ảnh: XUÂN THI

Kinh tế tăng trưởng khá

Theo báo cáo, năm 2016 tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 8,5% so với năm 2015; GRDP bình quân đầu người đạt 108,6 triệu đồng; cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế nhập khẩu trừ nợ cấp sản phẩm với tỷ trọng tương ứng là 63% - 23,5%- 4,3% -9,2%. Đối với lĩnh vực công nghiệp, các doanh nghiệp giữ vững tốc độ tăng trưởng khá, thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản xuất và phát triển thị trường... Nhờ đó, chỉ số phát triển công nghiệp toàn tỉnh tăng 10,1% so với năm 2015.

Về lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu cũng có sự phát triển ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2016 của tỉnh đạt 143.318 tỷ đồng, tăng 21% so với năm trước. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong năm ước đạt 24,3 tỷ USD. Về nhập khẩu, kim ngạch cả năm đạt 20,5 tỷ USD. Về lĩnh vực nông nghiệp, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh đạt 15.375 tỷ đồng, tăng 4,1% so với năm 2015. Đối với lĩnh vực tài nguyên - môi trường, ngành đã tập trung kiện toàn, chấn chỉnh hoạt động văn phòng đăng ký đất đai, trung tâm phát triển quỹ đất một cấp, cùng với đó xây dựng quy chế phối hợp giữa ngành với các địa phương…

Một trong những nhiệm vụ được Bình Dương chú trọng chính là việc cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Nhờ đó năm 2016, tình hình phát triển doanh nghiệp có những biến chuyển tích cực, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và số vốn đăng ký tăng khá cao. Mặt khác, tỉnh đã tập trung triển khai các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy hoạt động sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp. Trong năm 2016, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh ước đạt 72.829 tỷ đồng, tăng 11,5% so với năm 2015. Bình Dương cũng đã thu hút được 29.136 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước; nâng tổng số đến nay trên địa bàn tỉnh có 24.976 doanh nghiệp trong nước đăng ký kinh doanh với tổng vốn là 186.000 tỷ đồng. Về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), từ đầu năm đến hết tháng 10-2016, toàn tỉnh đã thu hút được 1,883 tỷ USD vốn FDI; nâng tổng số đến nay toàn tỉnh đã có 2.808 dự án FDI với tổng số vốn là 25,5 tỷ USD.

Năm 2016, Bình Dương đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng chính sách, xã hội và thực hiện những giải pháp giảm nghèo bền vững. Trong năm, tỉnh đã chi khoảng 927 tỷ đồng cho hoạt động chăm sóc người có công và các hoạt động an sinh xã hội khác; xây dựng mới và sửa chữa 16 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết.

Về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng được tăng cường. Đối với hoạt động bảo đảm vệ sinh an toàn, phòng chống ngộ độc thực phẩm cũng được tỉnh triển khai thường xuyên; trong năm chưa ghi nhận xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Riêng về hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao đã được các ngành, các cấp trong tỉnh tổ chức với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng...

Bảo đảm tăng trưởng ổn định

Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2016 và căn cứ mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra, UBND tỉnh đã xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2017. Theo đó, mục tiêu chính sẽ là bảo đảm tăng trưởng ổn định và bền vững; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển đô thị - dịch vụ tạo tiền đề đưa tỉnh trở thành đô thị loại I trước năm 2020; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

Năm 2017, Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu ngành công nghiệp, kế hoạch sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; đồng thời ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp mũi nhọn, chế biến - chế tạo, cung cấp nguyên phụ liệu; nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm công nghiệp. Trên lĩnh vực nông nghiệp, Bình Dương sẽ tiếp tục tái cơ cấu ngành gắn liền với lộ trình hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh; bên cạnh đó chú trọng thu hút đầu tư vào các khu nông nghiệp công nghệ cao. Tỉnh cũng sẽ tăng cường công tác khuyến nông, phát huy hiệu quả các mô hình canh tác nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Để tiếp tục thu hút đầu tư cho chặng đường phát triển mới, Bình Dương tiếp tục tập trung huy động nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng, các loại hình dịch vụ hiện đại. Đối với lĩnh vực tài chính - tín dụng, thực hiện chi ngân sách tiết kiệm và hiệu quả, trong phạm vi dự toán ngân sách nhà nước được giao.

Phát biểu tại phiên họp, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với các nội dung được báo cáo; đồng thời lưu ý trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 cần bổ sung tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện Chương trình đổi mới thu hút đầu tư nước ngoài để UBND tỉnh thông qua; các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thành các nội dung trình Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa IX sắp tới, chương trình cụ thể tổ chức kỷ niệm 20 tái lập tỉnh. Riêng đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, cần tiếp thu, bổ sung ý kiến góp của các sở, ngành đối với báo cáo thuyết minh việc điều chỉnh bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh năm 2017…

 Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Trong 28 chỉ tiêu nghị quyết đặt ra từ đầu năm, có 26 chỉ tiêu chủ yếu tỉnh đạt và vượt kế hoạch, các chỉ tiêu còn lại tuy chưa đạt nhưng vẫn tăng hơn so với năm 2015. Năm 2017 được đánh giá là còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với lộ trình, kế hoạch đã được xây dựng kỹ lưỡng, cùng sự đồng thuận, quyết tâm cao của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tin tưởng rằng tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát triển ổn định trong năm tới.

KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
UBND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=705
Quay lên trên