Nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Cập nhật: 22-09-2022 | 08:08:01

TP.Thủ Dầu Một xác định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của người dân và doanh nghiệp (DN), qua đó thu hút DN, người dân tham gia tích cực vào quá trình phát triển của thành phố. Qua 9 tháng năm 2022, TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện chương trình cải cách hành chính một cách đồng bộ, cũng như triển khai nhiều mô hình, cách làm hay và sáng tạo.

 Khi thực hiện dịch vụ công, người dân sẽ được viên chức của TTPVHCC thành phố hướng dẫn tận tình các hồ sơ, thủ tục liên quan

Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt 100%

Chị Nguyễn Thị Vương Long, khu phố 5, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã từng trải qua nhiều lần tự mình phải thực hiện các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ). Chị nhận xét: “Cải cách hành chính của thành phố có những bước tiến. Đối với việc thực hiện thủ tục cấp GCN QSDĐ lần đầu, tôi chỉ mất một lần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) cung cấp hồ sơ cần thiết, thủ tục tiếp nhận hồ sơ đúng 10 ngày là nhận được sổ. Thời gian trước đó, tôi cũng đến đây làm sổ vài lần, thủ tục cũng rất nhanh, không phải chờ đợi lâu”.

Chị Trương Thị Minh Thuận, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết chị đến TT PVHCC thực hiện thủ tục về cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV và nhận thấy việc thành phố thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 giúp người dân bớt đi khó khăn, có cải thiện rõ ràng. “Tôi đã được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, đầy đủ, thủ tục rất đơn giản và nhanh gọn. Thời gian nhận hồ sơ ngày 6-8 và đến 29-8 trả kết quả giải quyết hồ sơ. Tôi cảm thấy rất hài lòng về sự cải tiến này”, chị Thuận cho biết.

Tại TTPVHCC thành phố trong 9 tháng năm 2022 hồ sơ đăng ký cấp GCN QSDĐ, chỉnh lý biến động, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tăng khá nhiều so với cùng kỳ. Tuy khối lượng công việc nhiều nhưng thông qua việc đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao ý thức, tác phong, lề lối, trách nhiệm làm việc của viên chức và người lao động, 100% hồ sơ giải quyết đúng thời hạn.

Nâng cao chất lượng phục vụ

TP.Thủ Dầu Một là trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh, vì vậy số lượng hồ sơ đăng ký, cấp GCN QSDĐ, chỉnh lý hồ sơ địa chính trên địa bàn tương đối lớn. Do vậy, thời gian qua TT PVHCC thành phố đã cắt giảm nhiều thủ tục, rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Điển hình như việc cắt giảm việc hẹn lịch đo đạc, kiểm tra thửa đất, người dân chỉ đến kê khai và nộp hồ sơ tại bộ phận hành chính công. Nhiều thủ tục thay vì giải quyết 15 ngày nay đã rút ngắn chỉ còn 10 ngày làm việc, tương đương giảm 33% thời gian giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tổ chức trong quá trình thực hiện TTHC. UBND thành phố đã áp dụng quy trình ISO cho thủ tục này từ lâu và chiếm tỷ lệ 1/5 trên tổng số TTHC liên quan đến cấp phép xây dựng. Hay như thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản, quyền sử dụng đất và nhà ở lĩnh vực chứng thực là 2 ngày làm việc hiện nay rút ngắn thời gian còn 1 ngày…

Chị Dương Thị Mỹ Hằng, Giám đốc TTPVHCC thành phố, cho biết 9 tháng qua công tác cải cách TTHC đã được triển khai đồng bộ trên 7 nội dung. Đơn vị chú trọng rà soát, bãi bỏ những thủ tục không cần thiết nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho người dân khi đến giao dịch. Dù khối lượng công việc nhiều, ảnh hưởng dịch bệnh nhưng đơn vị quyết tâm không để phát sinh hồ sơ trễ hạn hoặc gây khó khăn, phiền hà cho người dân và DN.

Để tiếp tục cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách TTHC nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho người dân và DN, thời gian tới đơn vị tiếp tục thực hiện kế hoạch công tác cải cách TTHC như tuyên truyền, hướng dẫn người dân tạo chữ ký số và thực hiện TTHC về phi địa giới hành chính. Nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai minh bạch trong hoạt động tại TTPVHCC… Ngoài ra, đơn vị này cũng tiếp tục nghiên cứu tìm ra giải pháp nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục để đáp ứng yêu cầu, tạo sự hài lòng cho người dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới, phát triển của thành phố.

 TRÚC HUỲNH - CHÂU TIẾN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên