Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị

Cập nhật: 16-10-2024 | 08:25:20

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng vai trò công tác kiểm tra, giữ gìn kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS) là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KT-GS

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo công tác KT-GS, Tỉnh ủy Bình Dương luôn xác định: KT-GS là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần giữ vững nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh; trong đó công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp đóng vai trò then chốt.

Thực tiễn đã khẳng định: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy và các cấp ủy đối với ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp, công tác KT-GS, thi hành kỷ luật Đảng trong tỉnh đã đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình mới.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giao ban công tác KT-GS, thi hành kỷ luật của Đảng (quý I năm 2024) tại Thành ủy Tân Uyên. Ảnh: NGUYỄN PHÚC

Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác KT-GS của Đảng, từ đầu nhiệm kỳ 2020- 2025 đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy đã quan tâm đặc biệt đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác KT-GS và thi hành kỷ luật Đảng đối với cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ. Cấp ủy các cấp đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KT-GS, kỷ luật Đảng theo hướng toàn diện, chất lượng, hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên và củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Nhận thức của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KT-GS được nâng lên. Cấp ủy các cấp đã kịp thời cụ thể hóa, ban hành các quy định, quy chế, quy trình nghiệp vụ sát với chỉ đạo của cấp trên; chủ động tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch KT-GS nhiệm kỳ và hàng năm có trọng tâm, trọng điểm, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tỉnh ủy Bình Dương đã sớm có kế hoạch quán triệt, triển khai và chỉ đạo cấp ủy các cấp tổ chức quán triệt, triển khai các nghị quyết, quyết định, quy định, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Ban Bí thư, Bộ Chính trị và UBKT Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, về công tác KT-GS và kỷ luật của Đảng đến các tổ chức Đảng và đảng viên trong Đảng bộ; tổ chức thực hiện Kết luận số 23-KL/TW, ngày 10- 12-2021 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KT-GS của Đảng; kịp thời xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18- 4-2022 của Bộ Chính trị về chiến lược công tác KT-GS của Đảng đến năm 2030 và Kế hoạch số 52-KH/UBKTTW, ngày 30-6-2022 của UBKT Trung ương; cụ thể hóa và ban hành quy trình thực hiện các cuộc KT-GS của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và của cấp ủy cấp dưới; xây dựng, cụ thể hóa và ban hành các quy chế, quy định về công tác KT-GS; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc cấp ủy, tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện chương trình, kế hoạch đề ra; xây dựng chương trình KT-GS nhiệm kỳ 2020-2025 và hàng năm, tập trung những ngành, lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra sai phạm, việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức của Đảng, việc quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025...

Thực hiện phương châm “Giám sát phải mở rộng và kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, Tỉnh ủy cùng cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBKT các cấp tổ chức thực hiện Điều lệ Đảng, quy định, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các chương trình dự án, công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản, tài chính, ngân sách, đất đai, phòng chống tham nhũng, tiêu cực…

Giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với UBKT các cấp trong tỉnh, việc thực hiện nhiệm vụ KT-GS và thi hành kỷ luật của Đảng ngày càng đi vào nề nếp, bảo đảm quy trình, quy định và hướng dẫn của cấp trên.

Công tác kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được chú trọng thực hiện kịp thời. Công tác giám sát thường xuyên, chuyên đề được quan tâm thực hiện. Việc thi hành kỷ luật Đảng, giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng được thực hiện bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thẩm quyền và hình thức kỷ luật áp dụng phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Có thể khẳng định, công tác KT-GS và thi hành kỷ luật của Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh đã góp phần tích cực vào việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; giúp tổ chức Đảng và đảng viên phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; đồng thời tác động tích cực đến nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ đảng viên. Các cuộc KT-GS tăng về số lượng, chất lượng từng bước được nâng lên.

Công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ trong toàn ngành kiểm tra tỉnh được quan tâm; đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Từ đó, thời gian qua, công tác KT-GS và thi hành kỷ luật Đảng đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong Đảng; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

DƯƠNG VĂN THỌ (Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bình Dương)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=74
Quay lên trên