Nâng cao hơn một mức, nhanh hơn, quyết liệt hơn trong phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 06-02-2021 | 08:54:57

Sáng 5-2, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh nhằm đánh giá tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với điểm cầu huyện Phú Giáo.


Ông Nguyễn Văn Lộc (thứ 2 từ phải qua), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và đại diện các tổ chức thành viên thăm, tặng quà cho các hộ dân đang thực hiện cách ly tại ấp Cà Na, xã An Bình,
huyện Phú Giáo

Phản ứng nhanh, điểm trúng ổ dịch

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 5 ca bệnh đều là một chùm ca bệnh có liên quan dịch tễ với nhau nên nguy cơ bệnh trong cộng đồng không quá nghiêm trọng. Tính đến thời điểm hiện nay, với 5 ca dương tính, ngành y tế tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm 1.328 trường hợp và cách ly tập trung 1.048 người; phong tỏa ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo với 1.501 người và một số khu phố của phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một với 11.068 người. Trong thời gian tới, ngành y tế dự báo có thể sẽ xuất hiện ca dương tính mới nhưng đó là những ca đã được cách ly tập trung nghiêm ngặt, hầu như không có khả năng lây ra cộng đồng. Vì vậy, các địa phương cần nhanh chóng xây dựng tổ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cộng đồng để tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp nhập cảnh. Đây là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác phòng, chống dịch bệnh. Lãnh đạo địa phương cần chỉ đạo hỗ trợ các cán bộ, nhân viên tham gia phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại điểm cầu huyện Phú Giáo, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết liên quan đến lịch trình di chuyển phức tạp, nhiều nơi của BN1886, quá trình khai báo dịch tễ bệnh nhân không nhớ, mơ hồ và không xác định cụ thể nhưng trước đó có kết quả xét nghiệm âm tính nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng là thấp. Ban Chỉ huy tiền phương tỉnh phối hợp với huyện Phú Giáo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức đội phản ứng nhanh điều tra dịch tễ trực chiến ở các khu chợ tiếp nhận thông tin khai báo y tế người dân và sẽ tầm soát toàn bộ những người xung quanh khu vực BN1886 đi bán gà.

Đẩy mạnh hỗ trợ người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa

Tại cuộc họp, các sở, ngành địa phương cũng bàn cách nâng cao hơn nữa đời sống người dân ở các khu cách ly, khu phong tỏa; đặc biệt là hỗ trợ thiệt hại về nông sản cho người dân trong khu phong tỏa ở ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết để bảo đảm đời sống người dân tại khu phong tỏa ấp Cà Na và các khu cách ly, UBND huyện chỉ đạo ngành kinh tế - tài chính huyện vận động cửa hàng tiện ích, bách hóa xanh đưa hàng đến tận chốt kiểm dịch. Từ đó, nhu yếu phẩm, hàng hóa sẽ được các chốt phân phối về từng hộ dân. Đặc biệt, huyện chỉ đạo các lực lượng phát phiếu cho các hộ trong khu phong tỏa, cần gì thì viết vào phiếu để lực lượng canh gác mang vào tận nơi. Liên quan đến BN1886, địa phương cũng chỉ đạo công an trích xuất camera xác định lịch trình di chuyển để mở rộng điều tra truy vết. Huyện cũng làm việc với 11 xã, thị trấn đề ra những biện pháp tiếp tục truy vết có kết quả.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết thành phố đã vận động MTTQ hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, lắp đặt 2 máy ATM gạo phục vụ người dân trong khu cách ly. Thành phố cũng huy động 900 sinh viên trong khu vực phong tỏa hỗ trợ thông báo cung cấp nguồn rau cho người dân. Hơn 600 cán bộ ở 34 chốt chặn hỗ trợ người dân mua vật dụng cần thiết. Địa phương liên hệ ngân hàng đưa tiền đến trụ ATM trong khu phong tỏa để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của bà con.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, biểu dương tinh thần quyết tâm chung tay phòng, chống dịch bệnh của cả hệ thống chính trị, các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và từng người dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để đẩy mạnh hơn nữa công tác dập dịch, các sở, ngành, địa phương phải nâng cao hơn một mức, nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn trong phòng, chống dịch bệnh. Song song với việc lấy mẫu, khoanh vùng truy vết, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục khai thác thông tin, điều tra dịch tễ các trường hợp liên quan, đặc biệt với BN1886 cần nhanh chóng hơn nữa; cần tổng rà soát các trường hợp liên quan đến ca nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm nhanh nhất trong thời gian cận kề Tết Nguyên đán.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị quân đội trú đóng trên địa bàn phun, xịt khử khuẩn trên diện rộng, bảo đảm môi trường sạch. Các ngành, các cấp, địa phương tiếp tục đẩy mạnh chăm lo đời sống người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa. Công tác hỗ trợ thiệt hại về nông sản cho người dân ở ấp Cà Na cần phải thực hiện nhanh hơn nữa, không để người dân phải chờ đợi. Sở Y tế tham mưu, đề nghị mua sắm trang thiết bị phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Báo chí địa phương chung tay kêu gọi xã hội hóa từ các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp sức phòng, chống dịch bệnh. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong khu công nghiệp cho công nhân lao động...

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=344
Quay lên trên